Thứ Tư, 11/12/2013 09:00

TPHCM xin gia hạn doanh nghiệp có nợ xấu được vay mới

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM, HĐND TPHCM sẽ kiến nghị với Chủ tịch UBND thành phố và Ngân hàng Nhà nước để gia hạn thời gian thực hiện việc cho vay mới đối với doanh nghiệp có nợ xấu kéo dài sang năm 2014.

Theo ông Minh, trong kỳ họp HĐND TPHCM đang diễn ra, nhiều đại biểu đã đề nghị Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM và UBND thành phố gia hạn việc cho vay mới đối với doanh nghiệp có nợ xấu được kéo dài sang năm 2014 như nói trên. Bởi, theo một công văn do Ngân hàng Nhà nước ban hành trước đó thì việc cho doanh nghiệp có nợ xấu được tiếp tục vay vốn chỉ có hiệu lực đến hết 2013. Trong khi các ngân hàng chỉ mới bắt đầu triển khai từ tháng 10 năm nay khiến cho đa phần các doanh nghiệp không thể chuẩn bị kịp hồ sơ vay.

Ông Minh cho biết đến thời điểm này chưa thấy ngân hàng nào báo cáo về việc đã cho vay được các doanh nghiệp theo chủ trương này. Các ngân hàng cũng cho rằng trong thời điểm hiện tại không dễ để giải ngân vốn với quy định như vậy.

Công văn 7558 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành ngày 14-10-2013 quy định doanh nghiệp có nợ xấu tại ngân hàng nhưng có phương án sản xuất - kinh doanh mới có thể được ngân hàng xem xét tính khả thi, hiệu quả của dự án để tính toán cho vay. Với chủ trương này, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội xoay xở nguồn vốn, nhằm phục vụ cho dự án sản xuất - kinh doanh.

Tuy nhiên, vấn đề thời gian quá ngắn chỉ là một trong các lý do doanh nghiệp có nợ xấu khó vay vốn. Hiện tại các ngân hàng cũng cho biết sẽ xem xét kỹ lưỡng các doanh nghiệp muốn vay vì không muốn phát sinh thêm nợ mới. Đồng thời nhiều ý kiến từ phía các ngân hàng cũng cho rằng đối tượng vay rất hẹp, vì ít có doanh nghiệp nào có nợ xấu mà muốn mở rộng sản xuất kinh doanh.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online về tình hình cung ứng vốn cho Tết Nguyên đán đối với doanh nghiệp, ông Minh cho biết thông qua Sở Công Thương các doanh nghiệp đã đăng ký nhu cầu vốn để mua hàng hóa phục vụ cho bán hàng tết vào khoảng 7.500 tỉ đồng. Tuy vậy, lượng tiền mà các ngân hàng đăng ký với NHNN về việc cho vay các tháng cuối năm là 45.000 tỉ đồng, trong đó, riêng đối với cho vay cung ứng hàng hóa tết là 15.000 tỉ đồng.

Trong khi đó, theo ông Phan Huy Khang, Tổng giám đốc Sacombank hiện tại ngân hàng vẫn đang phối hợp với Ủy ban Nhân dân 22 quận huyện của TPHCM để cho vay với tiểu thương các chợ, cho vay hộ gia đình, trong đó có các khoản vay để chuẩn bị hàng hóa tết. Tăng trưởng tín dụng của Sacombank cũng đã tăng nhanh hơn so với các tháng trước. Tuy vậy ông Khang cho rằng khả năng tăng trưởng của năm nay sẽ không đến mức 20% so với cuối 2012 như ngân hàng đã đăng ký với NHNN, mức tăng đến hết 11 tháng vào khoảng 13,3%.

Còn với tăng trưởng tín dụng của TPHCM, mặc dù cố gắng đạt mức 9% so với cuối năm ngoái, nhưng với mức hết tháng 11 chỉ khoảng 5,2%, thì để cung ứng thêm 27.000 tỉ đồng trong tháng 12 nhằm đạt mức 9% là một vấn đề khó khăn. Theo ông Minh, vấn đề hấp thụ vốn hiện tại không dễ dàng như các năm trước.

Thanh Thương

tbktsg

Các tin tức khác

>   BIDV được Moody's giữ nguyên tín nhiệm ổn định (11/12/2013)

>   Ngân hàng dùng luật rừng giành rác bẩn trừ nợ (11/12/2013)

>   Neo tỉ giá: Lợi hay hại? (10/12/2013)

>   NHNN, Bộ Công an và Bộ Công thương sẽ phối hợp xử lý việc đổi tiền hưởng chênh lệch (10/12/2013)

>   Chỉ còn nửa tháng để “dứt điểm” ngân hàng yếu kém (10/12/2013)

>   Cởi bỏ nút thắt thế chấp khi vay vốn hỗ trợ (10/12/2013)

>   Giám đốc ngân hàng vay 13,5 tỷ đồng không chịu trả (10/12/2013)

>   Singapore hỗ trợ kỹ thuật cho ngành ngân hàng Việt Nam (10/12/2013)

>   Cuối năm gây sóng làm khó cho nhau (10/12/2013)

>   Chuyên gia: Cần có quy định riêng cho phá sản ngân hàng (09/12/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật