Thứ Bảy, 14/12/2013 14:16

Tiền nhàn rỗi, đầu tư vào đâu?

Dù đã có nhiều dấu hiệu cho thấy khả năng phục hồi chỉ còn là vấn đề thời gian, song ở thời điểm này, bất động sản vẫn không phải là kênh đầu tư được nhà đầu tư tin tưởng cho dù đã có dấu hiệu tan băng. Vì thế, giới chuyên gia cho rằng, gửi tiết kiệm vẫn là kênh nên lựa chọn bởi tính an toàn cao nhất.

Theo thời gian, những biểu hiện của sự phục hồi của nền kinh tế ngày càng rõ nét hơn. Và theo như nhận định của TS Lê Xuân Nghĩa, kinh tế Việt Nam đã thoát đáy từ cuối quý III năm nay và khả năng phục hồi sẽ rõ rệt hơn trong năm 2014. Điều này được thể hiện ở chỉ số phát triển công nghiệp, xuất khẩu của DN nội địa, chỉ số quản lý mua hàng PMI và đầu tư trực tiếp nước ngoài bắt đầu tăng mạnh chính những tháng cuối quý III cho đến nay.

Kinh tế hồi phục cũng là lúc những thị trường được các nhà đầu tư quan tâm như chứng khoán, bất động sản cũng nhen nhóm những hy vọng hồi phục theo. Biểu hiện rõ nhất là thị trường bất động sản với số lượng tồn kho đã giảm trông thấy, giao dịch cũng đang ấm dần lên. Đối với thị trường chứng khoán, cho dù chưa thực sự có nhiều khởi sắc như mong muốn, song theo nhận định của nhiều nhà đầu tư chứng khoán, những diễn biến theo chiều hướng tốt lên của nền kinh tế vĩ mô sẽ gây ra nhiều tác động tới thị trường này.

Nhìn cục diện nói chung của nền kinh tế thời gian qua cũng như những xu hướng trong tương lai gần, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, thời điểm này, sự lựa chọn kênh nào để đầu tư cho những người có tiền nhàn rỗi sẽ khó khăn hơn thời điểm trước. Bởi, trước đây, nếu thị trường chứng khoán và bất động sản gặp "biến cố”, hầu như các nhà đầu tư đều đã quay lưng vào thị trường này thì lựa chọn của họ hầu hết đều dồn vào việc gửi tiền tiết kiệm. Còn hiện tại, với những người muốn sinh lời nhanh hơn là để tiền trong ngân hàng, hai thị trường này (bất động sản và chứng khoán) lại là kênh được các nhà đầu tư "soi” nhiều hơn.

Chứng khoán là một trong những kênh được chuyên gia kinh tế - TS Quách Mạnh Hào lựa chọn. Theo lời khuyên của vị chuyên gia này, nếu nhà đầu tư là người muốn tìm kiếm cơ hội sinh lời tốt thì có thể lựa chọn thị trường chứng khoán, bởi kênh này có mức thanh khoản cao hơn. Ông Hào cho rằng, sang năm 2014, khi mà các nỗ lực tăng trưởng kinh tế được thực thi và triển khai thì kênh chứng khoán và có thể được hưởng lợi về mặt tâm lý và tài sản các thị trường này có cơ hội tăng giá do tâm lý kể cả khi nền kinh tế chưa thực sự tốt lên.

Bất động sản cho dù không còn là "miếng bánh ngon” như trước đây song cũng đã qua thời kỳ khủng hoảng nhất khi tảng băng trên thị trường này bắt đầu có dấu hiệu tan chảy, giao dịch có những biểu hiện ấm dần. Tuy vậy, "miếng bánh” đã từng được coi là "rất ngon” này cho đến nay vẫn đang bị sự ghẻ lạnh của nhiều nhà đầu tư.

Điểm lại thời kỳ hoàng kim của bất động sản, có lẽ, nhiều nhà đầu tư phải tặc lưỡi tiếc nuối vì đã một thời làm ăn ở thị trường này họ bỏ ra một vốn, họ lấy lại bốn lời.

Ông Nguyễn Minh Trung, một "cựu” nhà đầu tư bất động sản nhớ lại, thời điểm năm 2008, có bao nhiêu tiền là ông đổ hết vào bất động sản. Thời điểm ấy, bỏ một đồng vốn vào kênh này, số lãi lên gấp 4,5 lần và cứ ung dung nhìn thấy từng miếng đất mình mua "lãi mẹ đẻ lãi con” tính theo ngày.

"Thậm chí, ngay cả khi giá bất động sản có lao dốc một chút, thì khả năng sinh lời vẫn hơn là gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng” – ông Trung nhận định. "Tuy nhiên, đó là giấc mơ đã quá xa vời. Ở thời điểm hiện tại, nếu có tiền nhàn rỗi, có lẽ cứ gửi vào ngân hàng là yên tâm nhất”, ông Trung cho hay.

Thực tế thì chưa khi nào bất động sản lại rơi vào cảnh bi đát như thời gian qua. Sự ghẻ lạnh của giới đầu tư một phần cũng là nguyên nhân khiến thị trường này dù có dấu hiệu hồi phục nhưng vẫn rất ảm đạm.

Nhìn qua nhìn lại, có lẽ gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư truyền thống và giữ được niềm tin lâu bền nhất. Cho dù đây là kênh có độ sinh lời thấp nhưng mức độ an toàn lại cao nhất. Bởi vậy, theo lời khuyên của giới chuyên gia, trong điều kiện nền kinh tế vẫn chưa thực sự hồi phục, các kênh đầu tư khác vẫn còn tiềm ẩn nhiều bất ổn, rủi ro, thì gửi tiền vào ngân hàng sẽ là kênh đầu tư hợp lý nhất!

Bất động sản cho dù không còn là "miếng bánh ngon” như trước đây song cũng đã qua thời kỳ khủng hoảng nhất khi tảng băng trên thị trường này bắt đầu có dấu hiệu tan chảy, giao dịch có những biểu hiện ấm dần. Tuy vậy, "miếng bánh” đã từng được coi là "rất ngon” này cho đến nay vẫn đang bị sự "ghẻ lạnh” của nhiều nhà đầu tư.

Minh Phương

Đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Cần quyết tâm hơn trong việc cải tổ DNNN (14/12/2013)

>   Tăng trưởng du lịch toàn cầu hỗ trợ phục hồi kinh tế (14/12/2013)

>   FTA mang lại nhiều lợi ích (14/12/2013)

>   Đường đến TPP: Trở lực ở ngay bên trong nước Mỹ (14/12/2013)

>   Đói vốn, EVN đổ thừa do giá thấp (14/12/2013)

>   SCIC sẽ bỏ vốn vào đâu? (14/12/2013)

>   Đề xuất thành lập Công ty Quản lý tài sản công (14/12/2013)

>   Quản lý chặt hoạt động kiểm toán (14/12/2013)

>   Nhóm Mua sáp nhập với Cùng Mua (13/12/2013)

>   Vì sao LG chưa sản xuất smartphone tại Việt Nam? (13/12/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật