Phân tích kỹ thuật cổ phiếu ”nóng”: VOS - CTCP Vận Tải Biển Việt Nam
Do cổ phiếu này đã phá vỡ hoàn toàn trendline kháng cự dài hạn nên khả năng tăng trưởng được cải thiện trong dài hạn. Về ngắn hạn, do Stochastic Oscillator đã duy trì trong vùng overbought nhiều tuần liên tiếp nên khả năng có điều chỉnh trong vài phiên tới là khá cao.
TÍN HIỆU KỸ THUẬT QUAN TRỌNG
Dài hạn: Phá vỡ trendline kháng cự dài hạn. Đây là ngưỡng đã rất nhiều lần báo hiệu chính xác các đợt đảo chiều giảm điểm của VOS trong quá khứ. Tuy nhiên, với sự bứt phá mạnh mẽ trong những tuần gần đây, ngưỡng này đã bị phá vỡ hoàn toàn. Tín hiệu này cho thấy xu hướng dài hạn đã có thay đổi lớn từ giảm điểm sang tăng trưởng.
Nếu giá điều chỉnh và tích lũy trong những tuần tới thì đường trendline dài hạn (tương đương vùng 3,900 – 4,3000) sẽ đóng vai trò hỗ trợ mạnh. Dự kiến khả năng phá vỡ trở lại ngưỡng này là không cao.
Ngắn hạn: Thanh khoản ổn định ở mức cao. Khối lượng khớp lệnh đã duy trì bên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 240,000 đơn vị/phiên) trong nhiều tuần liên tiếp cho thấy lực cầu vẫn đang dồi dào.
Bollinger Bands đang trong quá trình bung nén. Dải này đã co lại trong vòng 2 tuần đầu tiên của tháng 11 và hiện đang trong quá trình bung nén mạnh.
Giá vẫn đang bám vào biên trên của Bollinger Bands và duy trì bên trên đường middle. Tuy nhiên, do Stochastic Oscillator đã duy trì trong vùng overbought nhiều tuần liên tiếp nên khả năng có điều chỉnh trong ngắn hạn là khá cao.
Các ngưỡng hỗ trợ/kháng cự đáng chú ý xác định theo Fibonacci:
• Ngưỡng 0% : 2,600
• Ngưỡng 23.6% : 3,000
• Ngưỡng 38.2% : 3,300
• Ngưỡng 50.0% : 3,600
• Ngưỡng 61.8% : 3,800
• Ngưỡng 100.0%: 4,500
• Ngưỡng 161.8%: 5,600
Chiến lược trading: Do cổ phiếu này đã phá vỡ hoàn toàn trendline kháng cự dài hạn nên khả năng tăng trưởng được cải thiện trong dài hạn. Về ngắn hạn, do Stochastic Oscillator đã duy trì trong vùng overbought nhiều tuần liên tiếp nên khả năng có điều chỉnh trong vài phiên tới là khá cao.
Nhà đầu tư có thể cân nhắc mua vào nếu giá test lại vùng 4,000 – 4,500, với quan điểm cắt lỗ nhanh chóng nếu giá phá vỡ hoàn toàn vùng này.
MỘT SỐ THÔNG TIN ĐÁNG CHÚ Ý
Hoạt động chính vẫn chìm trong thua lỗ. Theo BCTC hợp nhất, doanh thu của VOS trong 9T/2013 đạt 1,609 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi đó, lợi nhuận gộp của VOS đã giảm mạnh khi phát sinh lỗ 63.8 tỷ đồng trong khi cùng kỳ đạt 116 tỷ đồng. Cùng với áp lực từ khoản lỗ tài chính 179.4 tỷ đồng (chủ yếu do chi phí lãi vay và lỗ chênh lệch tỷ giá), chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp vẫn duy trì ở mức cao đã khiến cho lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh âm gần 339 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái số lỗ hoạt động kinh doanh chỉ dừng ở mức 131 tỷ đồng.
VOS có khoản lợi nhuận khác đột biến gần 173 tỷ đồng nhờ bán 2 tàu hàng khô Ocean Star (đóng năm 2000 tại Hàn Quốc, trọng tải 18,366 DWT) và tàu Morning Star (đóng năm 1983 tại Nhật Bản, trọng tải 21,353 DWT). Khoản lợi nhuận khác này được VOS hạch toán chủ yếu trong quý 3/2013. Nhiều khả năng đây là động lực chính giúp cổ phiếu VOS tăng mạnh trong thời gian qua.
Lợi nhuận khác đột biến này cũng đã giúp khoản lỗ 9T/2013 của VOS được giảm nhẹ xuống còn 169 tỷ đồng.
Áp lực về khả năng thanh toán đã giảm bớt nhưng vẫn đối diện với khó khăn. Tính đến cuối tháng 9/2013, tổng tài sản ngắn hạn của VOS là gần 688 tỷ đồng, tập trung ở khoản phải thu khách hàng (127 tỷ đồng), trả trước người bán (298 tỷ đồng) và hàng tồn kho nguyên vật liệu (171 tỷ đồng). Trong khi đó, tổng nợ ngắn hạn lên tới 776 tỷ đồng và khiến VOS vẫn đang đối diện với áp lực về khả khả năng thanh toán. Tuy nhiên, so với thời điểm giữa năm 2013 thì áp lực này đã được hạ nhiệt đáng kể.
Nhiều khả năng VOS đã thực hiện các biện pháp khắc phục đúng như trong bản giải trình về lưu ý kiểm toán về khả năng hoạt động liên tục. Điển hình như các giải pháp thanh lý tài sản, đàm phán với nhà máy đóng tàu Vosco Sunrise cho nợ toàn bộ số tiền chưa thanh toán trong 2 năm, giúp chuyển khoản phải trả từ ngắn hạng sang dài hạn…
Chi phí lãi vay duy trì ở mức cao. Tổng nợ vay phải trả lãi của VOS tính đến cuối tháng 09/2013 là 3,074 tỷ đồng, tăng nhẹ so với con số 3,048 tỷ đồng đầu năm; trong đó vay nợ ngắn hạn gần 180 tỷ đồng và vay nợ dài hạn là 2,894 tỷ đồng. Có thể thấy, chi phí lãi vay vẫn sẽ tiếp tục đè nặng lên hoạt động của công ty trong thời gian tới.
Theo BCTC hợp nhất soát xét 6T/2013, VOS có các khoản vay nợ và phải trả thuần bằng USD tổng cộng gần 113 triệu USD và do đó, rủi ro về tỷ giá là khá cao. Ước tính trong báo cáo kiểm toán 6T/2013 cho thấy, nếu tỷ giá USD/VNĐ biến động tăng/giảm 2% thì lợi nhuận sau thuế của VOS sẽ giảm/tăng tương ứng khoảng 37 tỷ đồng.
Cơ hội cuối năm đang ở đâu? Nền kinh tế thế giới đang ngày càng có nhiều dấu hiệu phục hồi trở lại trong năm 2013, và giúp cho hy vọng sự hồi phục trong năm 2014 trở nên rõ ràng hơn. Một điểm đáng lưu ý khác khi hiện nay đang là thời điểm cuối năm và nhu cầu hàng hoá, dịch vụ vận tải ở các nước đều sẽ tăng cao.
Điều này được thể hiện khá rõ khi chỉ số Baltic Dry Index đã tăng trở lại trong thời gian gần đây. Hai chỉ số liên quan trực tiếp đến hoạt động của VOS là chỉ số Baltic Handy Index (BHSI) và Baltic Supramax Index (BSI) cũng đang có sự hồi phục, đặc biệt là từ đầu tháng 9 trở lại đây.
Tuy tốc độ hồi phục của các chỉ số vận tải này diễn ra khá chậm nhưng đây là tín hiệu đáng mừng và là cơ hội để VOS có thể tìm kiếm được kết quả khả quan hơn trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, các chỉ số BHSI và BSI hầu như đi ngang trong giai đoạn khó khăn 2012-2013, năm mà nền kinh tế các nước điêu đứng. Do đó, có thể kỳ vọng rằng ngành vận tải đã ở vào vùng đáy và sự hồi phục gần đây mang tới hy vọng các chỉ số này (giá cước) sẽ dần tăng điểm trở lại.
Sẽ tiếp tục thanh lý tàu? Nhằm cải thiệt kết quả kinh doanh chung của năm 2013, VOS cho biết sẽ tiếp tục cân nhắc thanh lý tài sản (tàu) trong thời gian tới.
Hiện đội tàu của VOS có 24 chiếc, gồm 20 tàu hàng khô và hàng rời chuyên dụng với trọng tải từ 6,500 DWT đến 56,000 DWT, 2 tàu dầu sản phẩm với trọng tải 47,000 DWT và 2 tàu container có năng lực vận chuyển 560 TEU/chiếc. Khu vực khai thác thường xuyên của VOS là Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Tây Phi, Úc, Nam Mỹ... Riêng 2 tàu container hoạt động vận tải nội địa chuyên tuyến Hải Phòng - TPHCM - Hải Phòng.
Giao dịch và Định giá. Giá cổ phiếu VOS đã tăng mạnh mẽ hơn 2 lần chỉ từ đầu tháng 9 trở lại đây, với thanh khoản cải thiện đáng kể khi giao dịch trung bình 52 tuần đạt 181 ngàn đơn vị. Hiện VOS vẫn đang thu hút sự chú ý của dòng tiền nhờ KQKD đột biến trong quý 3/2013 và tiếp tục kỳ vọng vào KQKD khả quan cuối năm nhờ tính mùa vụ cũng như khả năng thanh lý tàu. Xét theo giá trị sổ sách, VOS đang giao dịch với mức P/B khá hấp dẫn, chỉ 0.32 lần.
Mặc dù vậy, cổ phiếu VOS có thể chịu sức ép chốt lời không nhỏ trong thời gian tới khi HĐQT của công ty này vừa mới thông qua việc bán 1.89 triệu cổ phiếu quỹ với mức giá không thấp hơn 3,900 đồng/cp; đây cũng là mức giá vốn mua vào của lượng cổ phiếu quỹ này.
Với mức giá đóng cửa ngày 29/11 là 5,100 đồng/cp thì việc bán 1.89 triệu cổ phiếu sẽ giúp vốn chủ sở hữu của VOS tăng thêm gần 2.3 tỷ đồng.
Nguyễn Đức Cường & Nguyễn Quang Minh
công lý
|