Chủ Nhật, 01/12/2013 17:30

Không có tài sản, DN không được bảo lãnh vay vốn

Từ ngày 2-12 tới, doanh nghiệp muốn được các Quỹ bảo lãnh doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) bảo lãnh vay vốn ngân hàng thì phải có tài sản đảm bảo, trong khi từ trước đến nay chỉ khi không có tài sản thế chấp, doanh nghiệp mới liên hệ các quỹ này.

Đây là quy định mới được ban hành theo Quyết định thành lập Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) có hiệu lực ngày 2-12 sắp tới.

Theo ông Đỗ Tấn Trúc, Phó phòng tư vấn đầu tư tài chính, Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa TPHCM, từ trước đến nay, doanh nghiệp thường chỉ tìm đến quỹ bảo lãnh vì không có tài sản thế chấp nên không vay được vốn từ ngân hàng. Tất cả các doanh nghiệp mà quỹ này đang bảo lãnh cũng đang vay ngân hàng dưới dạng tín chấp.

Nhưng theo quyết định này, cơ quan ông chỉ còn bảo lãnh các khoản vay có tài sản đảm bảo tại quỹ; doanh nghiệp không có tài sản thì không thể xem xét. Vì vậy, ông Trúc cho rằng trong năm tới số DNNVV được quỹ bảo lãnh sẽ thu hẹp.

Ngoài ra, để được bảo lãnh vay vốn, DNNVV còn phải có tài sản thế chấp tại ngân hàng bằng ít nhất 15% giá trị khoản vay.

Theo báo cáo tình hình kinh tế xã hội TPHCM 11 tháng, lũy kế đến hết tháng 11 năm nay, quỹ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV TPHCM đã bảo lãnh cho 117 doanh nghiệp vay vốn, giá trị bảo lãnh là 840 tỉ đồng.

Ông Trúc cho rằng trong năm nay, dư nợ cho vay của tổ chức tín dụng thông qua bảo lãnh giảm nhẹ so với năm ngoái do nhiều doanh nghiệp đã thanh lý hợp đồng vay; lượng doanh nghiệp tìm đến quỹ để yêu cầu bảo lãnh vay vốn cũng giảm, và doanh nghiệp được bảo lãnh ít hơn.

Lý giải hiện tượng sút giảm này, ông Trúc nói rằng hiện tại điều kiện cho vay của ngân hàng ngày càng khó nên nhiều doanh nghiệp không đủ điều kiện vay, đồng thời nếu trước đây nhiều doanh nghiệp đến ngân hàng nhưng không có đủ tài sản đảm bảo thì ngân hàng thường giới thiệu đến quỹ, nay cũng không nhiều doanh nghiệp được giới thiệu nữa, vì ngân hàng lo ngại rủi ro.

Trong khi đó, tại hội nghị tín dụng hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội Đồng bằng sông Cửu Long tổ chức đầu tuần này, bà Hồ Thị Thắm, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long cho biết đầu năm 2013 hiệp hội đi khảo sát thực tế thấy rằng doanh nghiệp hiện nay đang rất cần vốn, nhưng không còn tài sản để thế chấp để vay.

Theo báo cáo của NHNN chi nhánh TPHCM, lượng doanh nghiệp được vay tín chấp rất ít, thường dư nợ cho vay tín chấp chỉ chiếm khoảng 10% so với tổng dư nợ cho vay trên địa bàn.

Thanh Thương

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Lập trật tự mới cho doanh nghiệp nhà nước (01/12/2013)

>   Kiến nghị Bộ Tài chính giảm ngay thuế nhập khẩu (01/12/2013)

>   Giá gas tăng 80.000 đồng/bình 12 kg (01/12/2013)

>   7 năm gia nhập WTO, xuất khẩu hàng Việt tăng 13 bậc (01/12/2013)

>   Hàng dệt may Trung Quốc tràn lan trên thị trường (30/11/2013)

>   Tái cơ cấu EVN: Khó nhất là vốn (30/11/2013)

>   Sữa, sản phẩm sữa: Nghịch lý cung cầu (30/11/2013)

>   Sữa tươi đâu ra mà nhiều thế? (30/11/2013)

>   “Đội lốt” hàng Việt để hưởng ưu đãi thuế (30/11/2013)

>   Nhật Bản nâng mức Ethoxyquin cho tôm Việt Nam (30/11/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật