Thứ Ba, 19/11/2013 17:36

Vietstock Daily 20/11: Cần thận trọng trong việc mở rộng giao dịch

Với hoạt động bán ròng liên tục gần đây của khối ngoại, có lẽ giới đầu tư nên thận trọng hơn trong việc đẩy mạnh tham gia tại thời điểm hiện nay.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 20.11.2013

· VN-Index đã quay đầu giảm điểm trở lại trong phiên hôm nay với 0.35% xuống 504.71 điểm; trong khi đó HNX-Index cũng giảm 0.06% đạt 64.36 điểm.

· Sau phiên tăng mạnh hôm qua, áp lực thoát hàng đã quay trở lại với thị trường và khiến cho giao dịch diễn ra khá giằng co. Lực bán ra được tập trung chủ yếu ở các mã cổ phiếu bluechip như GAS, VCB, HAG, VCF, HPG, DPM... đã khiến cho cá mã này đều giảm điểm và qua đó kéo chỉ số thụt lùi.

· Lực bán ra ở các mã cổ phiếu bluechip tiếp tục có sự hiện diện của khối ngoại khi họ bán ròng trên sàn HOSE với giá trị 17.6 tỷ đồng. Họ tập trung bán ròng mạnh nhất ở HAG với 6.5 tỷ đồng, VIC (5.6 tỷ), MSN (4.8 tỷ), DPM (4.5 tỷ), GAS (4.4 tỷ). Họ mua ròng mạnh nhất ở PPC với 4.8 tỷ đồng, HPG (3.3 tỷ).

Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng trở lại với 2.5 tỷ đồng và tập trung mạnh nhất ở PVS với 1.2 tỷ đồng.

· Đà giảm điểm ở các mã cổ phiếu bluechip cũng đã khiến cho dòng tiền đầu cơ chùn bước trở lại. Tuy vậy, các mã cổ phiếu như FLC, VNE, LCG, DXG, TTF, TNT, OGC... vẫn được dòng tiền đổ vào mạnh và đều tăng điểm khá ở cuối phiên.

· Cổ phiếu nhóm VS-Micro Cap dẫn đầu đà tăng trong phiên hôm nay với 0.57%, tiếp theo là nhóm VS-Small Cap tăng 0.2%, nhóm VS-Large Cap tăng 0.07%. Nhóm VS-Mid Cap giảm điểm trong phiên hôm nay với 0.08%.

· Khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE giảm 19.2% so với phiên giao dịch hôm qua, đạt 91.7 triệu đơn vị; trong khi đó, khối lượng khớp lệnh trên sàn HNX giảm mạnh hơn với 28.7% đạt 38 triệu đơn vị. Đáng chú ý là thanh khoản trên cả hai sàn vẫn đang ở trên mức trung bình 20 phiên trước đó.

· Thị trường giảm điểm nhưng thanh khoản ở mức lạc quan vẫn là tín hiệu tích cực đối với thị trường. Tuy nhiên, với hoạt động bán ròng liên tục gần đây của khối ngoại, có lẽ giới đầu tư nên thận trọng hơn trong việc đẩy mạnh tham gia tại thời điểm hiện nay.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Bollinger Bands đang bung nén mạnh. VN-Index đã bám vào biên trên của Bollinger Bands khi dải này đang bung nén trở lại sau một thời gian tích lũy khá lâu. Điều này cho thấy khả năng hồi phục trong ngắn hạn là khá cao. Mặt khác, đường middle của Bollinger Bands sẽ đóng vai trò hỗ trợ ngắn hạn nếu VN-Index có hiện tượng sụt giảm mạnh bất ngờ (thrust down) trong vài phiên tới.

Thanh khoản vẫn đang tiếp tục đà hồi phục mạnh trong ngắn hạn. Khối lượng khớp lệnh duy trì bên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 71 triệu đơn vị) trong 3 phiên liên tiếp. Nếu tình trạng này được duy trì trong thời gian tới thì khả năng có sụt giảm mạnh bất ngờ (thrust down) là không cao.

Điều đáng ngại nhất là lực cầu của khối ngoại không còn duy trì tốt như giai đoạn trước. Đường EMA 5 ngày của chỉ số NetValForHOSE(*) liên tục duy trì bên dưới ngưỡng 0 trong các phiên gần đây. Nếu tình trạng này vẫn kéo dài thì nguy cơ giảm sâu sẽ rất lớn do tác động mạnh của khối ngoại đến thị trường.

(*) NetValForHOSE: Giá trị mua ròng của khối ngoại trên HOSE

HNX-Index – Stochastic Oscillator vẫn đang duy trì trong vùng overbought. Điều này cho thấy thị trường vẫn đang trong trạng thái dễ xảy ra điều chỉnh ngắn hạn. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của mẫu hình nến như Doji trên HNX-Index cho thấy sự thận trọng đang tăng cao.

Stochastic Oscillator vẫn đang duy trì trong vùng overbought nên khả năng giảm mạnh vẫn còn. Trong trường hợp thoái lùi mạnh xảy ra, nhóm MA ngắn hạn (tương đương vùng 63 – 63.5 điểm) sẽ tiếp tục đóng vai trò hỗ trợ cho HNX-Index.

Thanh khoản vẫn đang duy trì rất tốt trong ngắn hạn. Khối lượng khớp lệnh duy trì bên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 37 triệu đơn vị) giúp cho tâm lý nhà đầu tư ổn định hơn.

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 19/11/2013 đạt giá trị 0.44 chứng tỏ Bên mua vẫn đang chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 0.46 cho thấy Bên mua vẫn đang chiếm ưu thế nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức trung bình (cụ thể là 0.93) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên 19/11/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.997 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức 71%, chứng tỏ nhà đầu lớn tham gia mạnh vào thị trường trong phiên hôm nay.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 73%, cho thấy các nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường nếu tính trong 5 phiên gần nhất.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 19.11.2013

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Nguyễn Quang Minh & Huỳnh Nhật Trình

công lý

Các tin tức khác

>   Thị trường tiếp tục dò tìm xu hướng (03/12/2009)

>   Thị trường chứng khoán thế giới: Ngày của sắc xanh (17/09/2009)

>   Chứng khoán thế giới ngày 09/09: Á - Âu trái chiều (10/09/2009)

>   Ngày giao dịch giằng co VN-Index trở lại giảm nhẹ (09/09/2009)

>   Đà giảm mạnh của VN-Index đã khựng lại (07/09/2009)

>   Thị trường có thể điều chỉnh? (26/08/2009)

>   Chứng khoán khấp khởi tăng cao, do đâu? (14/08/2009)

>   Thị trường chứng khoán khởi sắc: Niềm tin và hy vọng (13/08/2009)

>   VN-Index vượt qua 500 điểm (13/08/2009)

>   Lộ diện tâm lý phân cực tại các TTCK trên Thế giới (30/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật