Thứ Tư, 06/11/2013 14:01

Lấy nợ "nuôi" nợ

Các NHTM cho biết họ đang thực hiện rất tốt việc cho vay mới đối với những DN có nợ cũ bằng nhiều hình thức. Chẳng hạn, trường hợp các DN không có tài sản thế chấp vì đã đem ra thế chấp các khoản vay trước đó, nếu xét thấy dự án kinh doanh sản xuất khả thi, các ngân hàng vẫn đồng ý cho vay mới theo hình thức tín chấp.

Giảm lãi suất nợ cũ

Từ tháng 10/2013, một số TCTD tại TP. Hồ Chí Minh đã bắt đầu quá trình mua bán nợ xấu thông qua Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC). Trong đó, SCB bán 1.700 tỷ đồng, NHTMCP Phương Nam bán 200 tỷ đồng cho VAMC… Giải pháp “gói cục nợ xấu” là vậy, nhưng các ngân hàng thừa nhận việc xử lý nợ xấu của họ vẫn chưa đi đến đích, thậm chí nợ xấu vẫn tăng qua các tháng.

Điều này được thể hiện qua số liệu báo cáo của NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết: đến 30/10 nợ xấu của các TCTD vẫn ở mức 54.413 tỷ đồng, chiếm 6,08% tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn. So với cuối năm 2012 nợ xấu trên địa bàn tăng 7.280 tỷ đồng.

Các DN tìm đến ngân hàng khi đã “thoát đáy”

Theo lý giải của một số ngân hàng, tỷ lệ nợ xấu vẫn tăng do giải pháp bán nợ cho VAMC chỉ là biện pháp kỹ thuật để xử lý “cục nợ” lớn bởi chỉ có một số ngân hàng có thể bán được nợ, hoặc chỉ một phần nhỏ nợ xấu tại ngân hàng được VAMC mua. Do vậy, các ngân hàng chủ yếu tự xoay xở bằng nhiều cách, trong đó, giải pháp giãn nợ, giảm lãi suất cho những DN có nợ xấu được áp dụng tối đa.

Theo các ngân hàng, đây là chương trình đánh giá lại khả năng trả nợ của khách hàng để thực hiện cơ cấu lại thời gian trả nợ, giảm lãi suất vốn vay và đã đạt được hiệu quả tích cực nhất định.

Lãnh đạo một NHTM tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ, trong các giải pháp, việc giãn nợ, giảm lãi suất là lựa chọn tốt lúc này. Hiện tại, ngân hàng của ông hạ lãi suất cho vay xuống còn từ 9% - 11%/năm để hỗ trợ DN phục hồi ổn định hơn. Điều này không chỉ tạo điều kiện trả nợ cho người vay mà giúp cho cả ngân hàng có thêm dư địa tăng trưởng tín dụng, cũng như kéo giảm con số tỷ lệ nợ xấu xuống dưới 2% trong tổng doanh số cho vay.

Số liệu báo cáo của NHNN chi nhánh TP. Hồ Chí Minh tính đến ngày 10/10 cũng thể hiện: các NHTM đã thực hiện rất đồng bộ trong việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giảm lãi suất vốn vay đạt 267.860 tỷ đồng với 62.599 khách hàng được hưởng cơ chế giảm lãi và cơ cấu lại nợ mà không chuyển nhóm.

Như vậy, so với thời điểm cuối năm 2012, số khách hàng được cơ cấu lại nợ theo Quyết định 780 tăng 21,7%, tương đương 1.745 khách hàng. Hoặc theo Thông báo 207, hiện nay các khoản nợ cũ với dư nợ là 161.834 tỷ đồng và 56.317 khách hàng đã được điều chỉnh lãi suất về mức dưới 13%/năm, chiếm khoảng 70% tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn. Việc làm này của các NHTM bên cạnh việc tháo gỡ khó khăn cho DN mà mục đích cũng để giải quyết phần nào nợ xấu cho chính ngân hàng.

Mạnh tay cho vay mới

Không dừng lại ở đó, các NHTM cho biết họ đang thực hiện rất tốt việc cho vay mới đối với những DN có nợ cũ bằng nhiều hình thức. Chẳng hạn, trường hợp các DN không có tài sản thế chấp vì đã đem ra thế chấp các khoản vay trước đó, nếu xét thấy dự án kinh doanh sản xuất khả thi, các ngân hàng vẫn đồng ý cho vay mới theo hình thức tín chấp. Thậm chí, lãnh đạo Sacombank nói rằng, với những DN thân thiết, Sacombank có thể hỗ trợ vốn cho DN thông qua quỹ bảo lãnh tín dụng. Hoặc bằng các hình thức linh hoạt khác như: cho vay thế chấp bằng hàng hóa, tiền bảo lãnh của DN…

Biết rằng cho vay mới với những DN có nợ xấu sẽ tiềm ẩn rủi ro trong tương lai, nhưng Phó tổng giám đốc SHB kiêm giám đốc chi nhánh TP.Hồ Chí Minh khẳng định, đơn vị này vẫn thực hiện cho vay vì những DN này đều được ngân hàng đánh giá hoạt động hiệu quả.

“Trong bối cảnh hợp đồng tín dụng ký mới và giải ngân vốn mới không tăng, các ngân hàng đang có xu hướng xem xét hỗ trợ lại những DN có mối quan hệ lâu dài và làm ăn hiệu quả. Đó là lý do vì sao SHB liên tục ký kết hợp tác toàn diện với những DN ngành cao su, ngành điện, thủy lợi, xây dựng… Trên thực tế, những DN này còn nợ ngân hàng nhiều, nhưng xét về mặt lâu dài, họ vẫn là những DN làm ăn rất hiệu quả”, vị nữ lãnh đạo SHB nói.

Tương tự, ông Lê Thành Trung, Phó Tổng giám đốc HDBank cho biết: trong bối cảnh khó tìm được khách hàng mới hoạt động hiệu quả thì việc cho vay mới là cơ hội để DN có thể tồn tại được trong giai đoạn làm ăn khó khăn. “Từ khi thực hiện chủ trương này, tín dụng của HDBank đã tăng khá mạnh trong tháng 10, con số chung tính đến nay đạt khoảng 26%”, ông Trung nói.

Thừa nhận điều này, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh nói rằng, chủ trương cho DN có nợ xấu vay mới là nội dung của Công văn 7558 được NHNN ban hành từ ngày 14/10, và đến nay, các NHTM đang thực hiện rất tốt. Bởi, theo ông Minh, NHNN cũng xác định, nếu DN có nợ xấu tại ngân hàng, nhưng đang có phương án sản xuất kinh doanh mới, ngân hàng sẽ xem xét tính khả thi, hiệu quả để tính toán cho DN vay.

Cũng theo ông Minh, suốt thời gian qua, các ngân hàng ngại cho DN có nợ xấu vay vì lo nợ xấu tăng thêm, nhưng với tình hình hiện nay, đây là giải pháp phù hợp nhất để giúp ngân hàng tăng trưởng tín dụng cũng như hỗ trợ DN xoay xở được vốn phục vụ sản xuất kinh doanh mùa Tết.

“Để DN có tiền trả nợ, thì các ngân hàng phải giúp DN có sức khỏe làm ra tiền. Do vậy, NHNN chủ trương cho vay mới với DN có nợ cũ là đúng đắn. Qua đó, ngân hàng cũng tăng trưởng tín dụng, nhất là trong các tháng cuối năm nhu cầu vốn thường cao”, ông Phó giám đốc NHNN Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh quả quyết.

thời báo ngân hàng

Các tin tức khác

>   Eximbank đang “thổi phồng” Tổng tài sản? (06/11/2013)

>   Đổ lỗi cho nhau vì gói 30.000 tỷ (06/11/2013)

>   Tín dụng có thể chỉ tăng được 10% (06/11/2013)

>   Không nên cấm tặng ngoại tệ (06/11/2013)

>   Cung - cầu lệch pha, hạ lãi suất mất tác dụng (06/11/2013)

>   Người dân vẫn được nhận ngoại tệ từ kiều hối (06/11/2013)

>   “Tăng trưởng tín dụng phấn đấu tối thiểu phải trên 10%” (05/11/2013)

>   Áp lực giải ngân (05/11/2013)

>   BIDV: Lãi sau thuế quý 3 gần 1,140 tỷ đồng (05/11/2013)

>   Búa rìu - Công cụ thanh khoản? (05/11/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật