Thứ Tư, 06/11/2013 23:06

Kết luận rồi, xử lý kém, hiệu quả thanh tra mới đạt 50%

Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng năm 2013 và kế hoạch thanh tra năm 2014, sáng ngày 6/11.

Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Thảo Nguyên

Phát hiện sai phạm gần 38 tỷ đồng

Báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang cho thấy, đến cuối tháng 10/2013, toàn tỉnh đã triển khai 93 cuộc thanh tra hành chính trên các lĩnh vực tại 154 đơn vị, đạt 100% theo kế hoạch. Đến nay đã ban hành kết luận 70 cuộc thanh tra, phát hiện 106 đơn vị có sai phạm; kiến nghị thu hồi, nộp ngân sách Nhà nước gần 9 tỷ đồng, 2.970m2 đất; thu hồi, hủy bỏ 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng với diện tích 570.000m2 đất; xử lý biện pháp tài chính khác hơn 29 tỷ đồng; xử lý hành chính 54 tập thể, 145 cá nhân; chuyển hồ sơ 1 vụ việc có dấu hiệu phạm tội sang cơ quan công an để điều tra làm rõ.

Cơ quan thanh tra các cấp, các ngành trong toàn tỉnh cũng triển khai 57/65 cuộc thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại 131 đơn vị. Kết quả đã chỉ ra những tồn tại, thiếu sót, kịp thời có biện pháp khắc phục, rút kinh nghiệm đối với 38 tổ chức và 84 cá nhân theo quy định.

Trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, 10 tháng của năm, toàn tỉnh tổ chức tiếp 6.561 lượt với 8.166 người đến đề nghị giải quyết 4.904 vụ việc. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo đã kiến nghị thu hồi về ngân sách Nhà nước 34 triệu đồng; 1.307m2 đất; trả lại cho công dân 687 triệu đồng; xử lý hành chính 25 cá nhân có sai phạm.

Thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa như công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị; rà soát, ban hành 26 văn bản, sửa đổi, bổ sung 3 văn bản liên quan đến các chế độ, định mức tiêu chuẩn; thực hiện luân chuyển chuyển đổi vị trí công tác đối với 142 cán bộ công chức, viên chức theo quy định. Cùng với đó đã xử lý trách nhiệm 3 người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị do để xảy ra tham nhũng…

Tiềm ẩn nguy cơ phát sinh điểm “nóng”

Tuy nhiên, công tác thanh tra, kiểm tra vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn, nhất là trong hoạt động thanh tra công vụ. Tác phong, đạo đức, cách phục vụ của cán bộ tại các sở, ngành, địa phương còn gây bức xúc trong nhân dân. Tỷ lệ thu hồi, xử lý sau thanh tra chưa cao, mới đạt 47,9%.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Trần Sỹ Thanh cho biết, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp. Ảnh: Thảo Nguyên

Đặc biệt, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh, tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tập trung chỉ đạo trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Vì vậy, tình hình khiếu nại, tố cáo đã có chuyển biến tích cực, nhiều điểm “nóng” đã tạm yên nhưng vẫn còn bất ổn, tiềm ẩn phát sinh khiếu kiện đông người, phức tạp, nhất là giai đoạn hiện nay Bắc Giang đang triển khai nhiều dự án mới.

Cùng nhận định, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Linh cho biết, tỉnh đã tập trung giải quyết và làm hết sức mình trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là các vụ đông người, phức tạp. Hàng tháng đều giao ban với các huyện về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để làm rõ nguyên nhân phát sinh; khó khăn vướng mắc cũng như kiểm điểm việc thực hiện các quyết định đã có hiệu lực pháp luật… Tất cả các vụ việc đông người tỉnh đều chỉ đạo phải đối thoại trước khi kết luận. “Đề nghị Thanh tra Chính phủ tăng cường phối hợp với tỉnh để giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp”, ông Linh nhấn mạnh.

Theo UBND tỉnh Bắc Giang, nội dung khiếu nại, tố cáo chủ yếu liên quan đến đất đai và nhất là về giá bồi thường. Chủ tịch UBND TP Bắc Giang nêu ý kiến, đơn thư khiếu nại, tố cáo của TP chiếm 30% toàn tỉnh. Qua giải quyết cho thấy, nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến giá bồi thường, đặc biệt giá đất giáp ranh giữa địa bàn phường với xã. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang cho rằng, giá đất có cao hơn thì người dân vẫn thắc mắc khiếu nại vì thực tế giá đất của tỉnh Bắc Giang đã cao hơn so với một số tỉnh khác.

Phải giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền, trách nhiệm

Phát biểu tại buổi làm việc, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh đánh giá cao kết quả đã đạt được của tỉnh Bắc Giang trong công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.

Tổng Thanh tra nêu rõ, thu hồi đất để phát triển các dự án là tất yếu. Tuy nhiên, nhiều địa phương thực hiện vấn đề này không tốt từ khâu quy hoạch đến quản lý, sử dụng, dẫn đến tình trạng sử dụng đất không hiệu quả, lãng phí, nảy sinh tiêu cực, tham nhũng, gây khiếu kiện trong dân. “Đất đai là một nguồn lực phát triển kinh tế, nếu quản lý, sử dụng tốt vừa ngăn chặn tiêu cực tham nhũng, không gây lãng phí tài nguyên đất, vừa giảm khiếu kiện”, Tổng Thanh tra nhấn mạnh.

Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh: Thảo Nguyên

Trong công tác thanh tra phải chú ý đến cả 4 vấn đề gồm: Thanh tra theo kế hoạch, thanh tra trách nhiệm, thanh tra đột xuất và thanh tra lại. Trong quá trình thanh tra phải gắn với phát hiện, xử lý tham nhũng; đồng thời tăng cường giám sát, thẩm định, xử lý sau thanh tra. “Làm một cuộc thanh tra rất dài, rất khó, nhưng kết luận thanh tra xong mới thực hiện được 50%. Hiệu quả thanh tra hay không nằm ở tỷ lệ thu hồi tiền, thu hồi tài sản cho Nhà nước”, Tổng Thanh tra lưu ý.

Cùng với đó, phải tăng cường công tác tiếp công dân, trong đó tiếp dân thường xuyên phải gắn với giải thích pháp luật, tiếp dân đột xuất, tiếp dân định kỳ của lãnh đạo Ủy ban phải gắn với chỉ đạo giải quyết vụ việc. Phải chú trọng giải quyết theo thẩm quyền, đúng trách nhiệm, gắn với hòa giải cơ sở; triển khai tốt các quyết định có hiệu lực pháp luật…

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng, Tổng Thanh tra yêu cầu thực hiện tốt các giải pháp phòng ngừa; tăng cường tuyên truyền, đưa Luật Phòng, chống tham nhũng vào giáo dục, đặc biêt chú ý thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực nhạy cảm có thể xảy ra tiêu cực.

Trong thời gian làm việc tại tỉnh Bắc Giang, Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh đã đến thăm, gặp mặt và tặng quà cán bộ công nhân viên chức ngành Thanh tra tại trụ sở Thanh tra tỉnh.

Thảo Nguyên

Báo Thanh Tra

Các tin tức khác

>   Đừng thu hồi đất vì lợi ích nhà đầu tư (06/11/2013)

>   Bắt giám đốc Ngân hàng An Bình chi nhánh Bạc Liêu (06/11/2013)

>   Hàng trăm tỉ đồng thiệt hại chỉ với một thủ đoạn (06/11/2013)

>   85.500 tỷ xây đường vành đai 5 - vùng Thủ đô Hà Nội (06/11/2013)

>   Xét xử "đại án" tham nhũng tại Công ty ALCII (06/11/2013)

>   Nghị định “trên trời rơi xuống”! (06/11/2013)

>   TP.HCM di dời 2.000 dân tránh bão (06/11/2013)

>   Sửa Hiến pháp: “Hậu thế sẽ đánh giá Quốc hội” (05/11/2013)

>   Đề nghị giữ một loạt nội dung quan trọng như dự thảo Hiến pháp (05/11/2013)

>   Lại đổ tiền xuống biển? (05/11/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật