Thứ Bảy, 16/11/2013 15:40

Hà Nội: Gỡ mãi nhưng… doanh nghiệp chưa hết khó

Chưa có năm nào Hà Nội lại tổ chức tới 9 lần gặp gỡ, lắng nghe và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN) như năm nay. Đã có nhiều giải pháp đưa ra như tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, chính sách thuế, hỗ trợ lãi suất...và Hà Nội cũng đã tung ra 80 tỷ đồng để chia sẻ khó khăn với DN. Nhưng rút cuộc DN vẫn không hết khó.

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, từ đầu năm tới nay có trên 10.000 DN trên địa bàn TP ngừng hoạt động. Các DN đang hoạt động cũng gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm, hàng tồn kho nhiều, thiếu vốn dài hạn…dẫn đến tình trạng ít DN đầu tư phát triển, mở rộng sản xuất. Thu hẹp sản xuất không chỉ khiến đời sống công nhân trên địa bàn gặp khó mà DN không phát triển khiến thu ngân sách trên địa bàn TP hết sức gay go. Vì vậy, cứu DN cũng là cứu nền kinh tế.

Suốt thời gian qua, Ban chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh (SXKD) cho DN của TP Hà Nội đã triển khai nhiều nhóm giải pháp hỗ trợ, riêng với lĩnh vực hỗ trợ vay vốn, lãi suất, TP luôn tạo điều kiện để thúc đẩy SXKD, nhằm tháo gỡ một phần khó khăn cho DN. Nhiều quyết định cũng được ban hành; thậm chí TP còn cho thí điểm hỗ trợ lãi suất vốn vay cho các DN trên địa bàn với khoản tiền hỗ trợ lên tới 80 tỷ đồng. Dù vậy, ông Phạm Công Bình, Phó Giám đốc Sở Tài chính cũng thừa nhận, khoản tiền hỗ trợ này vẫn chi ra nhỏ giọt. Hiện rất ít DN nhận được khoản tiền này. Theo đó, trong tổng số 80 tỷ TP hỗ trợ đến này mới giải ngân được khoảng 6,88 tỷ đồng, và chỉ có 6 DN được thụ hưởng.

Về việc này, ông Lê Văn Thành, Chủ tịch HĐQT Công ty CP thể thao Động lực cho rằng, để DN mở rộng phát triển sản xuất thì cần có nguồn vốn vay dài hạn, ổn định. Vì thời gian để DN phục hồi được sản xuất và tiếp tục mở rộng đầu tư phải từ 3 đến 5 năm, do vậy TP cần đứng ra làm trọng tài giữa DN và ngân hàng hoặc đảm bảo niềm tin về nguồn vốn được ổn định lâu dài, có như vậy DN mới an tâm sản xuất, kinh doanh và tiếp cận nguồn vốn.

Còn ông Phạm Hồng Việt, Công ty CP Cao su Hà Nội đặt vấn đề: Các DN sẽ có cơ hội đầu tư như thế nào trong năm 2014? Các DN cầm cự được đến thời điểm này là cả một quá trình. Đề nghị UBND TP nghiên cứu có chính sách hỗ trợ cho DN trong năm 2014 để phát triển thị trường, nhất là xuất khẩu. Liên quan đến khoản giảm tiền thuế đất, ông Việt bày tỏ, DN đang phải loay hoay rất nhiều để kê khai theo yêu cầu. Nếu không thực hiện được phải đóng hết thì đây là một áp lực vô cùng lớn đối với DN. Bà Lê Minh Hằng, Giám đốc Công ty Dệt 10-10 bày tỏ, ưu đãi về thuế thu nhập không phù hợp, vì DN "chết” rồi lấy đâu để nộp. TP nên ưu đãi cho DN về thuế VAT.

Trước những đề xuất của DN, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu khẳng định: TP vừa ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều khoản về thí điểm hỗ trợ lãi suất vốn vay cho các DN trên địa bàn TP. Theo đó DN được hưởng mức lãi suất ưu đãi 0,2%, trong thời gian 12 tháng, với các khoản vay ngắn hạn giải ngân từ 1-1 đến 31-12 để thực hiện phương án SXKD của DN, thay vì chỉ hỗ trợ trong 3 tháng cuối năm như tại Quyết định số 6125 ngày 11-10 của UBND TP Hà Nội. Ông Sửu cũng không quên khẳng định, "năm sau nếu có hội chợ ở một số nước, Hà Nội sẽ đứng ra mở các gian hàng. Ngoài chức năng quản lý nhà nước, TP sẽ đứng ra "môi giới” đầu tư giữa DN trong nước với các nhà đầu tư nước ngoài”.

L.Bình

đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Hãng kem của tỷ phú Warren Buffett đến Việt Nam (16/11/2013)

>   TPP- Khi lợi thế không tự đến (16/11/2013)

>   Thành lập CLB cá ngừ xuất khẩu (16/11/2013)

>   Tìm giải pháp cho thách thức logistics (16/11/2013)

>   Casino Vân Đồn chọn nhà đầu tư ngoại (15/11/2013)

>   Bridgestone nâng vốn đầu tư lên 1,2 tỷ USD (15/11/2013)

>   Việt Nam sẽ có được nhiều lợi ích từ "sân chơi" TPP (15/11/2013)

>   Gay go giật lại miếng bánh vận tải biển (15/11/2013)

>   Sao không công bằng khi “cứu” doanh nghiệp? (15/11/2013)

>   PV Oil đạt mốc xuất bán tấn dầu thô thứ 300 triệu (15/11/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật