Thứ Tư, 13/11/2013 19:11

Góc nhìn 14/11: Đà giảm sẽ chững lại

Các chuyên gia cho rằng đà giảm của thị trường có thể chững lại, theo đó là phiên hồi phục nhẹ. Tuy nhiên, nhà đầu tư lại không nên giải ngân vào thời điểm này.

Đà giảm sẽ chững lại

CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Trên đồ thị kỹ thuật VN-Index ngày 13/11, một cây nến đỏ với bóng trên khá dài cho thấy áp lực bán vẫn chiếm ưu thế trên thị trường. Nhóm chỉ báo Moving Average sau thời gian hỗ trợ cho VN-Index đi ngang trong khoảng 495 - 500 điểm đã bị xuyên thủng bởi đường giá và đây là tín hiệu khá xấu báo hiệu một xu thế tiêu cực hơn có thể xuất hiện. Tuy vậy, mốc 495 điểm của VN-Index vẫn chưa bị phá vỡ, cùng với sự hiện diện của bollinger lower band ngay phía dưới đường giá thì khả năng cao đà giảm của Vn-Index sẽ sớm chững lại trong một vài phiên tới.

Ở sàn HNX, đường giá HNX-Index tiếp tục giảm điểm phiên thứ 2 liên tiếp thể hiện rõ nhịp điều chỉnh giảm. Các chỉ báo kỹ thuật đồng thời ủng hộ cho nhịp giảm trong ngắn hạn. Chỉ báo RSI cắt xuống dưới ngưỡng 70 sau thời gian ngắn duy trì trong vùng quá mua. MACD, SO cũng đuối dần và dao động khá chậm rãi. Ngưỡng hỗ trợ trong ngắn – trung hạn của HNX-Index lần lượt là 63.5 – 62.5 điểm. Kết hợp các chỉ báo kỹ thuật cho thấy xu hướng giảm nhẹ - tích lũy có thể sẽ chiếm ưu thế trong thời gian tới.

Với những tín hiệu đó, thị trường trong ngắn hạn nhiều khả năng vẫn duy trì xu thế sideway khi mà các cổ phiếu lớn đang không biến động theo chiều hướng nào rõ rệt. Trong khi đó, dòng tiền đã suy yếu đáng kể và có dấu hiệu rút lui khỏi các phiếu đầu cơ và bất động sản đã tăng nóng trong tuần trước. Bởi vậy, việc bán ra các cổ phiếu đầu cơ đã tăng nóng trong thời gian vừa qua được FPTS khuyến nghị. Nhà đầu tư cần giữ bình tĩnh và quan sát kỹ diễn biến thị trường trong các phiên tới, chờ đợi điểm mua an toàn mới – được xác nhận khi VN-Index test lại mốc 495 thành công.

Sẽ hồi phục nhẹ

CTCK Maritime Bank (MSBS): Thị trường đang cho thấy sự dao động từ nhà đầu tư và dòng tiền đang dần thoái lui khỏi những cổ phiếu mang tính đầu cơ cao. MSBS cho rằng khi dòng tiền luân chuyển và quay lại nhóm bluechips, thị trường sẽ khởi sắc.

Do vậy, nhà đầu tư có thể tiến hành cơ cấu danh mục, tăng tỷ trọng những cổ phiếu bluechips và midcaps cơ bản tốt nhằm giảm thiểu rủi ro khi thị trường còn đang trong giai đoạn giằng co. Trong phiên mai, MSBS dự báo thị trường sẽ phục hồi nhẹ sau 2 phiên giảm liên tiếp, thanh khoản chưa tăng đáng kể do sự dè dặt của nhà đầu tư đang tăng lên.

Tạm thời cân bằng

CTCK BIDV (BSI): Cả 2 sàn tiếp tục giảm điểm trong phiên 13/11. Kèm theo đó thanh khoản giảm mạnh, chỉ bằng xấp xỉ 1 nửa so với phiên giao dịch trước.

Ngoài việc penny và midcap tiếp tục bị chốt lãi thì bluechip cũng giao dịch không tích cực do khối ngoại vẫn bán ra. Theo tính toán của BSI, V.N.M ETF đã bán ra khoảng 150 ngàn chứng chỉ quỹ trong 13/11 (tương đương 43 tỷ đồng trên thị trường Việt Nam). Hiện tại các quỹ V.N.M và FTSE ETF đều đang trong trạng thái discount và do đó nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục bán ra trong các phiên tới; đặc biệt, việc bán ra tại các mã bluechip sẽ có thể gây bất lợi cho VN-Index trong thời điểm hiện tại.

BSI cho rằng, việc khối lượng giao dịch 13/11 giảm đáng kể cho thấy lực bán đã giảm bớt và thị trường tạm thời có được trạng thái cân bằng hơn trong ngắn hạn. Tuy nhiên nếu dòng tiền không chảy vào bluechips thì thị trường có thể tiếp tục có các phiên điều chỉnh.

Không nên mở vị thế mới

CTCK Maybank KimEng (MBKE): Các phiên tăng giảm xen kẽ trong giai đoạn gần đây, dù tạo ra nhiều xáo trộn với tâm lý nhà đầu tư, thực ra không tạo ra thay đổi về mặt kỹ thuật. Nhìn chung, thị trường vẫn trong một giai đoạn tích lũy đi ngang.

Với khối lượng giao dịch rất mạnh tại khu vực quanh 500 điểm, nếu thị trường rớt xuống dưới mức này, đây sẽ trở thành một khu vực kháng cự tiềm tàng cho các lần thử kế tiếp. MBKE khuyến nghị các nhà đầu tư nên giữ tỷ trọng vừa phải, không nên mở các vị thế mới trong giai đoạn hiện tại. Mức quan trọng để chốt lời là 492.

Duy Hoàng tổng hợp

Công Lý

Các tin tức khác

>   Góc nhìn 13/11: Tiếp tục tích lũy (12/11/2013)

>   Góc nhìn 12/11: Chưa thoát khỏi xu hướng đi ngang? (11/11/2013)

>   Cổ phiếu cần quan tâm sau kết quả quý 3 (11/11/2013)

>   Cổ phiếu tại Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư (10/11/2013)

>   Góc nhìn 11-15/11: Tạo đỉnh ngắn hạn? (10/11/2013)

>   Nhận định chứng khoán 8/11: “Thị trường sẽ giằng co” (07/11/2013)

>   Nhận định chứng khoán 6/11: “Tận dụng rung lắc để mua” (05/11/2013)

>   Nhận định chứng khoán 5/11: “Hạn chế mua đuổi penny” (04/11/2013)

>   Góc nhìn 04-08/11/2013: Thị trường chứng khoán dao động trong biên độ hẹp (03/11/2013)

>   Nhận định chứng khoán 1/11: “Thời điểm tốt để mua vào” (31/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật