Thứ Ba, 26/11/2013 15:40

Dự thảo Thông tư hướng dẫn sử dụng tài khoản ngoại tệ, tài khoản đồng Việt Nam của người cư trú, người không cư trú tại TCTD được phép

Được điều chuyển ngoại tệ giữa các tài khoản của một chủ tài khoản

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam xin ý kiến cá nhân, tổ chức về Dự thảo Thông tư hướng dẫn sử dụng tài khoản ngoại tệ, tài khoản đồng Việt Nam của người cư trú, người không cư trú tại TCTD được phép.

Về cơ bản, các nội dung chính tại dự thảo Thông tư không có nhiều thay đổi, được xây dựng trên cơ sở kế thừa Nghị định 160/2006/NĐ-CP và nhằm xử lý một số vấn đề phát sinh trong thực tế. Dự thảo Thông tư được xây dựng gồm 13 Điều.

Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán:

Đối tượng áp dụng của dự thảo Thông tư là các ngân hàng, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối (tổ chức tín dụng được phép) và các tổ chức, cá nhân mở và sử dụng tài khoản ngoại tệ, tài khoản đồng Việt Nam tại tổ chức tín dụng được phép.

Tuy nhiên, theo quy định tại Luật Các Tổ chức tín dụng ngày 16/6/2010, tổ chức tín dụng phi ngân hàng không được thực hiện hoạt động nhận tiền gửi của cá nhân và cung ứng các dịch vụ thanh toán qua tài khoản của khách hàng. Do đó, dự thảo Thông tư quy định người cư trú, người không cư trú chỉ được mở tài khoản ngoại tệ, tài khoản đồng Việt Nam tại tổ chức tín dụng được phép, trừ tổ chức tín dụng phi ngân hàng.

Các trường hợp thu, chi trên tài khoản:

Tài khoản ngoại tệ của người cư trú, người không cư trú là tổ chức:

Trên cơ sở kế thừa các quy định tại Nghị định 160 và nhằm xử lý những vướng mắc trong thực tế, dự thảo Thông tư bổ sung:

(i) Người cư trú, người không cư trú là tổ chức được nộp lại số ngoại tệ tiền mặt của tổ chức rút ra cho cán bộ công nhân viên đi công tác ở nước ngoài nhưng chi tiêu không hết;

(ii) Cụ thể hóa các nguồn thu hợp pháp trong nước bao gồm: Thu từ việc mua ngoại tệ chuyển khoản tại các tổ chức tín dụng được phép; Thu ngoại tệ chuyển khoản hoặc nộp ngoại tệ tiền mặt vào tài khoản đối với các trường hợp được thu ngoại tệ trên lãnh thổ Việt Nam theo quy định hiện hành về quản lý ngoại hối; Các khoản thu khác khi được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho phép.

(iii) Người cư trú, người không cư trú là tổ chức được chi rút ngoại tệ tiền mặt cho các giao dịch hợp pháp khi được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho phép.

Tài khoản ngoại tệ của người cư trú, người không cư trú là cá nhân:

Trên cơ sở kế thừa các quy định tại Nghị định 160 và nhằm xử lý những vướng mắc trong thực tế, dự thảo Thông tư bổ sung một số quy định sau:

(i) Người không cư trú, người cư trú là cá nhân nước ngoài được nộp vào tài khoản số ngoại tệ tiền mặt đã rút ra để chi tiêu nhưng không hết;

(ii) Cụ thể hóa các nguồn thu hợp pháp trong nước, bao gồm: Lương, thưởng, phụ cấp, mua ngoại tệ từ nguồn đồng Việt Nam hợp pháp (đối với người không cư trú và người cư trú là cá nhân nước ngoài); Các khoản thu khác được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho phép.

Tài khoản đồng Việt Nam của người không cư trú, người cư trú là cá nhân nước ngoài:

Trên cơ sở kế thừa các quy định tại Nghị định 160 và nhằm xử lý những vướng mắc trong thực tế, dự thảo Thông tư cụ thể hóa nguồn thu hợp pháp bằng đồng Việt Nam bao gồm: thu chuyển khoản từ việc cung ứng hàng hoá, dịch vụ và các loại phí, thu nhập từ lương, thưởng, phụ cấp và các nguồn thu bằng đồng Việt Nam khác được pháp luật Việt Nam cho phép.

Nộp ngoại tệ tiền mặt từ nước ngoài mang vào Việt Nam:

Dự thảo Thông tư quy định người cư trú, người không cư trú là tổ chức, cá nhân có ngoại tệ tiền mặt được nộp vào tài khoản ngoại tệ. Ngoại tệ tiền mặt nộp vào tài khoản phải có xác nhận của Hải quan cửa khẩu theo quy định hiện hành về quản lý ngoại hối (Thông tư 15/2011/TT-NHNN ngày 12/8/2011 quy định việc mang ngoại tệ tiền mặt, đồng Việt Nam tiền mặt của cá nhân khi xuất cảnh, nhập cảnh).

Điều chuyển ngoại tệ giữa các tài khoản của một chủ tài khoản

Theo quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, hiện nay người cư trú là tổ chức được mở một hoặc nhiều tài khoản tại TCTD được phép. Các quy định hiện hành chưa có hướng dẫn cụ thể về việc điều chuyển số dư giữa các tài khoản khác nhau của cùng một chủ tài khoản.

Thực tế triển khai, việc điều chuyển ngoại tệ giữa các tài khoản khác nhau của cùng một chủ tài khoản (người cư trú là tổ chức) là nhu cầu hợp lý, hợp lệ, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức trong việc cân đối số dư, chủ động nguồn ngoại tệ phục vụ các nhu cầu thanh toán của chính tổ chức đó.

Do đó, nhằm tạo cơ sở pháp lý rõ ràng cho người cư trú là tổ chức thực hiện, dự thảo Thông tư quy định người cư trú là tổ chức được điều chuyển ngoại tệ chuyển khoản giữa các tài khoản của chính tổ chức đó mở tại tổ chức tín dụng được phép khác nhau hoặc mở trong cùng hệ thống của một tổ chức tín dụng được phép, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Dự thảo Thông tư

sbv

Các tin tức khác

>   Ngân hàng: Ngược dòng tín dụng (26/11/2013)

>   Ngân hàng Trung ương "quên" quyền năng lớn nhất (26/11/2013)

>   Chỉ 27% DN tiếp cận được nguồn vốn (26/11/2013)

>   Hợp đồng tín dụng ảo: Giáp lá cà nên khó đánh? (25/11/2013)

>   Agribank tài trợ 1.600 tỷ đồng kinh doanh lương thực (25/11/2013)

>   PVcomBank đang nhìn ra những cơ hội (06/11/2013)

>   PVcomBank tài trợ chính tại Diễn đàn CFO Việt Nam 2013 (21/11/2013)

>   Doanh nghiệp khó vay vốn: Từ góc nhìn địa phương (25/11/2013)

>   Dự phòng rủi ro lớn ăn mòn lợi nhuận (25/11/2013)

>   Việt Nam chưa có Ngân hàng Trung ương đúng nghĩa? (25/11/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật