Chủ Nhật, 06/10/2013 22:08

WTO tin tưởng đạt thỏa thuận thương mại toàn cầu

Phát biểu tại cuộc họp báo cuối tuần qua, Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Roberto Azevedo, đã kêu gọi các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) góp sức tiến tới đạt được một thỏa thuận về thương mại toàn cầu tại Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 9 của WTO tại Bali, Indonesia vào đầu tháng 12 tới và bày tỏ tin tưởng về khả năng đạt thỏa thuận đúng hạn.

Ông Roberto Azevedo

Ông Azevedo hy vọng rằng các cuộc đàm phán quan trọng trong khuôn khổ các hội nghị của APEC sẽ giúp đạt được sự nhất trí về các biện pháp tạo thuận lợi cho thương mại trước hạn chót vào tháng 12 về một thỏa thuận thương mại toàn cầu đầu tiên kể từ khi WTO ra đời năm 1995.

Ông mong muốn rằng những nội dung chính của thỏa thuận phải được nhất trí vào tháng 10 để có đủ thời gian cho các bộ trưởng thương mại kịp bàn thảo và ký kết một gói các cải cách tại Hội nghị vào tháng 12.

Với phát biểu đó, ông Azevedo đang phát đi một thông điệp rõ ràng tới các nhà lãnh đạo APEC về việc đẩy nhanh các cuộc thương lượng về thương mại toàn cầu. Ông nói APEC ra đời nhằm góp phần thúc đẩy thương mại đa phương và thế giới đang cần sự hỗ trợ đó hơn bao giờ hết. Ông cho rằng đã có những tiến triển trong việc tiến tới một thỏa thuận song là không đủ nhanh. Ông nhấn mạnh các nhà lãnh đạo cần phải nhanh chóng đưa ra các quyết định để có thể tận dụng được thời gian một cách hiệu quả.

Kêu gọi của ông Azevedo được đưa ra trong thời điểm WTO đang nỗ lực cho một thỏa thuận phức hợp, hứa hẹn góp thêm hàng trăm tỷ USD vào kinh tế toàn cầu và mở ra những cải cách thương mại rộng lớn hơn.

Hiện những vấn đề gây nhiều tranh cãi nhất trong các cuộc đàm phán đang được đặt sang một bên để tập trung vào những khía cạnh có thể đạt được sự đồng thuận như tạo thuận lợi cho thương mại, nông nghiệp và phát triển. Việc đạt thỏa thuận trong các vấn đề này sẽ phá vỡ tình trạng bế tắc của Vòng đàm phán Doha được khởi động từ năm 2008 và cho phép các nước thành viên WTO chuyển sang bàn về các vấn đề khác. Phát biểu sau Hội nghị Bộ trưởng APEC, Bộ trưởng Thương mại Indonesia Gita Wirjawan thừa nhận rằng nước này đang gánh một trọng trách trong việc đảm bảo sự tin cậy của hệ thống thương mại đa phương thông qua việc tổ chức thành công Hội nghị Bộ trưởng WTO sắp tới và tiếp tục những công việc sau đó để có thể kết thúc Vòng đàm phán Doha.

Thỏa thuận thương mại toàn cầu bao hàm một số vấn đề, trong đó lớn nhất là tạo thuận lợi cho thương mại. Việc tạo thuận lợi cho thương mại gồm việc chuẩn hóa và đơn giản hóa các thủ tục hải quan, những biện pháp ước tính sẽ giúp giảm 10% chi phí thương mại cho các nước phát triển và 14% cho các nước đang phát triển.

Lê Minh

vietnam+

Các tin tức khác

>   Ngành điện thu hút nhà đầu tư ngoại (06/10/2013)

>   Vinashin sẽ xử hết nợ vào đầu năm 2014? (06/10/2013)

>   Tăng tiền đầu tư: Phải có địa chỉ rõ ràng (06/10/2013)

>   Gmobile sau một năm từ dã thương hiệu Beeline (06/10/2013)

>   Không mở cửa nhỏ, không có thị trường lớn (05/10/2013)

>   Nhiều sản phẩm từ gạo đắt hàng (05/10/2013)

>   Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,26% (05/10/2013)

>   Quý IV/2013: Xuất khẩu giày dép sẽ tăng mạnh (05/10/2013)

>   TPHCM: Vốn đầu tư vào khu công nghiệp, khu chế xuất tăng gần 50% (05/10/2013)

>   Doanh nghiệp tôm ngay ngáy lo nguyên liệu (05/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật