Chủ Nhật, 20/10/2013 21:41

Vướng ấn định thuế đối với DN bỏ trốn, phá sản

Theo phản ánh của Cục Hải quan TP.HCM, hiện nay tại Cục Hải quan TP.HCM có hàng trăm trường hợp doanh nghiệp gia công đã có kết quả xác minh là phá sản, mất tích, bỏ trốn khỏi địa chỉ đăng kí kinh doanh, nhưng đơn vị đang gặp vướng mắc trong việc ấn định thuế đối với những doanh nghiệp này.

Theo quy định trong việc hoàn tất hồ sơ theo dõi nợ thuế, các chi cục phát sinh những trường hợp nêu trên vẫn phải hoàn tất công tác ấn định thuế đối với các tờ khai nhập khẩu hàng hóa gia công của những doanh nghiệp này.

Trong khi đó, số lượng các tờ khai liên quan cần phải lục tìm rất lớn, có những hợp đồng gia công gồm cả ngàn tờ khai XNK hàng hóa, nên cần rất nhiều thời gian và nhân lực để sao lục hồ sơ. Bên cạnh đó, các chi cục gặp rất nhiều khó khăn về mặt bằng lưu trữ hồ sơ, phải chuyển về kho lưu trữ không thuộc chi cục hải quan quản lí loại hình này.

Việc ấn định tổng số thuế nhập khẩu, thuế GTGT của tất cả các tờ khai nhập khẩu không trừ số lượng nguyên phụ liệu đã thực xuất sẽ làm gia tăng số nợ ảo, gia tăng công việc cần xử lí khi hồ sơ hội đủ điều kiện được xóa nợ.

Để đẩy nhanh quá trình thực hiện và tạo thuận lợi cho công tác ấn định thuế nhằm giải quyết dứt điểm các hợp đồng tồn đọng nêu trên, Cục Hải quan TP.HCM đã kiến nghị Tổng cục Hải quan, cho phép khi ấn định thuế đối với các tờ khai nhập khẩu nguyên phụ liệu thuộc các hợp đồng gia công của doanh nghiệp này, cơ quan Hải quan được sử dụng dữ liệu trên hệ thống để thanh khoản, ấn định thuế đúng với số lượng nguyên phụ liệu chưa xuất khẩu, không cần phải truy tìm lại tờ khai giấy. Bởi vì, các dữ liệu trên hệ thống cũng phản ánh đầy đủ các tiêu chí số lượng, trị giá, tính chất của hàng hóa./.

L.Thu

Hải Quan

Các tin tức khác

>   “Năm đầu tiên thu ngân sách dự báo không đạt dự toán” (19/10/2013)

>   Sẽ xử lý hoàn thuế VAT sớm cho các doanh nghiệp (18/10/2013)

>   EVN lại lằng nhằng tiền tỷ thuế nhập khẩu điện (17/10/2013)

>   Ngành thuế treo giải 100 triệu nếu thu ngân sách vượt dự toán (16/10/2013)

>   Hụt thu vẫn tiêu hoang ngân sách (15/10/2013)

>   Thùng không đáy và niềm vui của các ngân hàng (14/10/2013)

>   Được nộp dần tiền nợ thuế (14/10/2013)

>   Sẽ sửa đổi quy định hoàn thuế VAT (12/10/2013)

>   66% doanh nghiệp không có khả năng nộp thuế thu nhập (11/10/2013)

>   Có 40 địa phương thu ngân sách chưa đạt yêu cầu (10/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật