Thứ Ba, 08/10/2013 17:28

Khai trương hệ thống thu thập, chiết xuất thông tin giao dịch hối đoái

Ngày 8/10/2013, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức lễ khánh thành và đưa vào vận hành Hệ thống thu thập, chiết xuất thông tin giao dịch ngoại hối trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng qua hệ thống giao dịch Reuters Dealing. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến chủ trì buổi lễ với sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số đơn vị NHNN và các tổ chức tín dụng (TCTD).

Hệ thống thu thập, chiết xuất thông tin các giao dịch hối đoái trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng là hệ thống báo cáo được xây dựng và cung cấp bởi Thomson Reuters theo hợp đồng ký kết giữa NHNN và Reuters ngày 8/1/2013.

Hệ thống được xây dựng dựa trên nền tảng của hệ thống giao dịch điện tử Reuters Dealing đang được các ngân hàng sử dụng rộng rãi trong giao dịch hối đoái trên thị trường trong nước và quốc tế kết hợp với bộ sản phẩm Deal Tracker của Thomson Reuters. Đây là một ứng dụng công nghệ xử lý thông tin ngay khi giao dịch vừa kết thúc; cho phép thống kê tức thời tất cả các giao dịch hối đoái liên ngân hàng.

Việc đưa vào vận hành chính thức hệ thống thu thập, chiết xuất thông tin trên sẽ góp phần hiện đại hóa công tác quản lý của NHNN, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của thị trường ngoại tệ liên ngân hàng. Cụ thể, việc quản lý báo cáo giao dịch thị trường tức thời cho phép NHNN nắm bắt diễn biến thị trường một cách nhanh chóng, chính xác, qua đó giúp NHNN giữ vai trò chủ động và có các biện pháp can thiệp hiệu quả, kịp thời; cung cấp và tổng hợp thông tin chính xác về chi tiết giao dịch giúp NHNN quản lý hoạt động giao dịch giữa các TCTD trên thị trường; thống kê, lưu trữ có hệ thống các thông tin giao dịch giúp NHNN thực hiện công tác phân tích, dự báo, hoạch định chính sách để điều hành thị trường liên ngân hàng nói chung ngày càng hiệu quả.

Hiện tại, NHNN đã triển khai hệ thống tới hơn 60 TCTD có quan hệ giao dịch hối đoái với NHNN. Dự kiến, hệ thống có thể sẽ tiếp tục được triển khai tới các TCTD khác và mở rộng phạm vi thu thập thông tin đối với các giao dịch về trái phiếu và tiền tệ giữa các định chế tài chính trên thị trường.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thống đốc Nguyễn Đồng Tiến đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị thuộc NHNN, trực tiếp là Sở Giao dịch và đối tác Reuters trong việc đưa vào vận hành hệ thống thu thập, chiết xuất thông tin giao dịch ngoại hối trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng. Phó Thống đốc chỉ đạo Sở Giao dịch phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức vận hành, khai thác và sử dụng hiệu quả hệ thống, qua đó góp phần tích cực cho hoạt động điều hành chung của NHNN. Trong thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục triển khai hoàn thiện khung pháp lý cho việc áp dụng hệ thống báo cáo; ban hành quy chế quản lý, khai thác sử dụng hệ thống báo cáo; tổ chức tập huấn cho các TCTD về các quy định liên quan đến áp dụng chế độ báo cáo và vận hành;…

sbv

Các tin tức khác

>   NHNN xử phạt vi phạm hành chính đối với Ngân hàng liên doanh Việt Thái (08/10/2013)

>   Thực hiện nghiệp vụ chiết khấu bộ chứng từ không có hối phiếu (08/10/2013)

>   Vay vốn ADB phát triển lĩnh vực Ngân hàng-Tài chính (08/10/2013)

>   MayBank đưa thêm 2 nhân sự cấp cao vào ABBank (08/10/2013)

>   Nhiều ngân hàng ra gói tín dụng cho thị trường BĐS (08/10/2013)

>   Điều hành CSTT giai đoạn 2011-2013: Chuyển từ bị động sang chủ động (08/10/2013)

>   Bùng nổ ủy thác đầu tư (08/10/2013)

>   Phó TGĐ PVN: “Petro Vietnam vẫn chưa thể thoái vốn khỏi OceanBank” (08/10/2013)

>   Giá đôla Mỹ bật tăng (08/10/2013)

>   49% thì sao? (08/10/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật