Thứ Hai, 23/09/2013 18:25

Vietstock Daily 24/09: Đã bớt lo lắng!

Theo Phòng Nghiên cứu Vietstock, thanh khoản duy trì ổn định cho thấy tâm lý giới đầu tư đã giảm bớt lo lắng. Thêm vào đó, dòng tiền nóng bất ngờ hoạt động khá tích cực trở lại được kỳ vọng sẽ giúp giới đầu tư lạc quan hơn trong bối cảnh thiếu vắng thông tin như hiện nay.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 24.09.2013

• Đóng cửa phiên giao dịch đầu tuần, hai chỉ số chính của thị trường tiếp tục tăng điểm. VN-Index tăng 0.4% lên 479.09 điểm, trong khi HNX-Index tăng mạnh hơn với 0.78% lên 59.63 điểm.

• Đà giảm của các mã cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, STB, VCB, MSN, DPM... đã khiến thị trường chìm trong sắc đỏ trong suốt phiên giao dịch buổi sáng. Tín hiệu đáng chú ý nhất trong phiên giao dịch này đó là các cổ phiếu nóng như VCG, PVF, SJS, IJC... bị các quỹ ETF bán mạnh ra trong tuần trước đều bất ngờ tăng trần trở lại.

• Sự tích cực ở nhóm cổ phiếu nóng trên đã kích thích dòng tiền đầu cơ chảy mạnh vào thị trường trong phiên giao dịch buổi chiều. Theo đó, các mã cổ phiếu như PVT, FLC, OGC, HAR, HQC, PGC, ITA... đều tăng mạnh trở lại. Trong đó, hàng loạt các cổ phiếu như PVT, OGC, HAR, HQC đều kết thúc phiên ở mức giá trần.

• Hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETF đã qua đi và do đó, không quá khó hiểu khi giao dịch thị trường trầm lắng trở lại. Khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE giảm 51.63% so với phiên cuối tuần và đạt 40.16 triệu đơn vị; khối lượng trên sàn HNX cũng giảm mạnh 70.81% và đạt 19.52 triệu đơn vị. Dù vậy, thanh khoản trên cả hai sàn vẫn duy trì ở mức cao hơn so với trung bình 20 phiên trước đó.

• Thanh khoản duy trì ổn định cho thấy tâm lý giới đầu tư đã giảm bớt lo lắng. Thêm vào đó, dòng tiền nóng bất ngờ hoạt động khá tích cực trở lại được kỳ vọng sẽ giúp giới đầu tư lạc quan hơn trong bối cảnh thiếu vắng thông tin như hiện nay.

• Kối ngoại mua ròng nhẹ trên sàn HOSE trong phiên hôm nay với giá trị 12.6  tỷ đồng. Khối ngoại mua ròng mạnh nhất ở GAS với 5.5 tỷ đồng, HPG (5.1 tỷ), DPM (3.3 tỷ) đồng. Ở chiều ngược lại, họ bán ròng mạnh nhất ở mã DPR với 3.7 tỷ đồng, DRC (1.8 tỷ), SSI (1.6 tỷ đồng).

Trên sàn HNX, khối ngoại mua ròng 4.2 tỷ đồng và tập trung mạnh nhất ở SHB với 3 tỷ đồng, VCG (1.6 tỷ). Ở chiều ngược lại, họ bán ròng mạnh nhất ở AAA với 1.3 tỷ đồng.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Thanh khoản có cải thiện. Yếu tố thanh khoản là mối lo ngại hàng đầu trong suốt nhiều tuần qua khi liên tục duy trì mức thấp. Tuy nhiên, thanh khoản đã có những cải thiện theo chiều hướng tích cực trong phiên giao dịch ngày 23/09/2013. Khối lượng khớp lệnh đã vượt lên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương mức 37 triệu đơn vị/phiên) cho thấy lực cầu gia tăng khá mạnh và sự thận trọng đã giảm bớt.

Kể từ sau khi cho tín hiệu mua, chỉ báo MACD vẫn chưa có sự bứt phá đáng kể và đang duy trì bên dưới đường zero-base. Nếu chỉ báo này bứt phá và vượt lên trên đường zero-base trong các phiên tới thì triển vọng tăng trưởng ngắn hạn sẽ được cải thiện.

Một yếu tố đáng chú ý khác là khối ngoại vẫn tiếp tục mua ròng trên thị trường giúp cho đà hồi phục khá ổn định. Đường EMA 5 ngày của chỉ số NetValForHOSE(*) liên tục ở trên mức 0 trong những tuần gần đây. Nếu trạng thái này tiếp tục được duy trì trong các phiên tới thì VN-Index có thể phục hồi trong ngắn hạn.

Chiến lược mua vào vẫn đang được ủng hộ nếu VN-Index vẫn duy trì trên vùng 465-473 điểm. Cắt lỗ nhanh chóng nếu vùng này bị thủng hoàn toàn.

(*) NetValForHOSE: Giá trị mua ròng của khối ngoại trên HOSE

HNX-Index – Vùng 57 – 59 điểm đã hỗ trợ rất tốt. HNX-Index bắt đầu có dấu hiệu hồi phục sau khi test lại vùng 57 – 59 điểm. Đây là vùng đáy cũ có thời gian tồn tại lâu và số lần test thành công nhiều nên khả năng trụ vững rất cao. Việc tiếp tục mua vào nếu giá test lại vùng này là không quá rủi ro.

Điểm đáng chú ý nhất trên HNX-Index là thanh khoản đang duy trì rất tốt trong các phiên gần đây cho thấy lực cầu bắt đáy đã gia tăng trở lại sau một thời gian dài đứng ngoài thị trường. Khối lượng khớp lệnh đã duy trì bên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương mức 17 triệu đơn vị/phiên) được 6 phiên liên tiếp.

Nếu tiếp tục tăng trưởng, HNX-Index sẽ test lại các ngưỡng kháng cự mạnh bên trên (nhóm MA ngắn hạn EMA 10, EMA 20 và trendline ngắn hạn...). Dự kiến sẽ có rung lắc mạnh tại đây trong ít nhất 3 – 5 phiên tới.

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 23/09/2013 đạt giá trị 0.24 chứng tỏ Bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 0.84 cho thấy Cung cầu cân bằng nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức cao (cụ thể là 1.16) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên 23/09/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.83 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức 63%, chứng tỏ nhà đầu lớn không tham gia mạnh vào thị trường trong phiên hôm nay.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 67%, cho thấy các nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường nếu tính trong 5 phiên gần nhất.

II.     THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 23.09.2013

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Sanh Tín ghi

Các tin tức khác

>   Thị trường tiếp tục dò tìm xu hướng (03/12/2009)

>   Thị trường chứng khoán thế giới: Ngày của sắc xanh (17/09/2009)

>   Chứng khoán thế giới ngày 09/09: Á - Âu trái chiều (10/09/2009)

>   Ngày giao dịch giằng co VN-Index trở lại giảm nhẹ (09/09/2009)

>   Đà giảm mạnh của VN-Index đã khựng lại (07/09/2009)

>   Thị trường có thể điều chỉnh? (26/08/2009)

>   Chứng khoán khấp khởi tăng cao, do đâu? (14/08/2009)

>   Thị trường chứng khoán khởi sắc: Niềm tin và hy vọng (13/08/2009)

>   VN-Index vượt qua 500 điểm (13/08/2009)

>   Lộ diện tâm lý phân cực tại các TTCK trên Thế giới (30/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật