Thứ Năm, 19/09/2013 18:29

Vietstock Daily 20/09: Sẵn sàng “bắt bài” ETF?

Theo Phòng Nghiên cứu Vietstock, nhiều khả năng chỉ số sẽ không có biến động mạnh khi hoạt động tái cơ cấu của các quỹ ETF đã được giới đầu tư “bắt bài” và tâm lý không bị ảnh hưởng nhiều.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 20.09.2013

• VN-Index đóng cửa phiên tăng nhẹ 0.39% lên 476.09 điểm, HNX-Index cũng tăng tương đương ở mức 0.44 % lên 58.99 điểm.

• Thị trường tăng điểm trở lại ngay từ đầu phiên giao dịch hôm nay. Đà tăng được duy trì trong phần lớn thời gian nhờ sự dẫn dắt của các mã cổ phiếu bluechip chủ chốt như PVD, VNM, BVH, CTG... Đáng chú ý là trong phiên giao dịch chiều, bên bán đã đẩy mạnh thoát hàng và khiến cho đà tăng của thị trường bị thu hẹp.

• Giao dịch ở các mã cổ phiếu đầu cơ tiếp tục chìm trong im lìm khi dòng tiền vẫn chưa dám đổ vào mạnh ở những mã cổ phiếu này. Cuối phiên, các mã cổ phiếu Bất động sản như ITA, FLC, HQC, KBC... chỉ đứng giá hoặc tăng nhẹ.

• Thị trường phân hóa khá rõ rệt trong phiên hôm nay dưới tác động của giao dịch từ các quỹ ETF. Dẫn đầu đà tăng là nhóm VS-Large Cap với 0.63%, tiếp theo là nhóm VS-Mid Cap tăng 0.55%. Trong khi đó, nhóm VS-Micro Cap lại giảm mạnh nhất với 0.55% và nhóm VS-Small Cap giảm 0.14%.

• Khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE tiếp tục giảm 6.69% so với phiên hôm qua và đạt 32.5 triệu đơn vị. Trong đó, khối lượng giao dịch trên sàn HNX cũng giảm nhẹ 2.16% và đạt 26.3 triệu đơn vị, như vậy thanh khoản trên sàn HNX trong 2 hai phiên trở lại đây đều cao hơn so với trung bình 20 trước đó. Nhiều khả năng, hoạt động trading của quỹ ETF ở các mã như SHB, VCG đã giúp cho thanh khoản trên sàn này tăng mạnh một cách đột biến, chứ chưa phải là xu hướng bền vững cho thấy dòng tiền trở lại.

• Phiên giao dịch ngày mai, thị trường sẽ đón nhận phiên tái cơ cấu danh mục cuối cùng của các quỹ ETF. Do đó, thanh khoản thị trường chịu ảnh hưởng mạnh từ hoạt động này. Về mặt chỉ số, nhiều khả năng sẽ không có biến động mạnh khi hoạt động tái cơ cấu của các quỹ đã được giới đầu tư “bắt bài” trong những phiên giao dịch trước đó; và tâm lý sẽ không ảnh hưởng nhiều.

• Giao dịch của khối ngoại không có gì bất ngờ khi tính tổng cộng họ đang mua ròng nhẹ trên sàn HOSE với giá trị 10.3  tỷ đồng. Khối ngoại mua ròng mạnh nhất ở BVH với 15.9 tỷ đồng, DRC (13.6 tỷ), DPM (7.7 tỷ) đồng và VCB (6.6 tỷ). Ở chiều ngược lại, họ bán ròng mạnh nhất ở mã PPC với 19.6 tỷ đồng, VFMVF1 (9.6 tỷ), SJS (7.5 tỷ đồng).

Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng mạnh 8.8 tỷ đồng và tập trung mạnh nhất ở VCG với 35.4 tỷ đồng. Ở chiều ngược lại, họ mua ròng mạnh nhất ở SHB với 25 tỷ đồng và PVS với 1.1 tỷ.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Thanh khoản đang khá yếu. Kể từ sau khi cho tín hiệu mua vào đầu tuần, chỉ báo MACD chưa có sự bứt phá đáng kể và vẫn đang duy trì bên dưới đường zero-base. Giới phân tích cho rằng nếu tình trạng này vẫn duy trì trong các phiên tới thì nguy cơ giảm điểm của VN-Index sẽ là khá cao.

Yếu tố thanh khoản vẫn đang là lo ngại hàng đầu khi vẫn chưa có cải thiện rõ rệt trong phiên giao dịch ngày 19/09/2013. Khối lượng khớp lệnh dù đang có cải thiện tích cực trong thời gian gần đây nhưng vẫn chưa vượt lên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương mức 37 triệu đơn vị/phiên) cho thấy lực cầu không thực sự mạnh và sự thận trọng đang tăng cao.

Tuy nhiên, điểm sáng trong thời gian qua là khối ngoại đã ngưng bán ròng mạnh trên thị trường giúp cho sự lo ngại của nhà đầu tư về nguy cơ rút vốn ồ ạt giảm bớt. Đường EMA 5 ngày của chỉ số NetValForHOSE(*) liên tục ở trên mức 0 trong 2 tuần gần đây. Nếu trạng thái này được duy trì trong các phiên tới thì VN-Index có thể phục hồi trong ngắn hạn.

Nếu giảm điểm trở lại trong các phiên tới, VN-Index sẽ nhận được sự hỗ trợ của vùng cận dưới của kênh giá trung hạn và SMA 200 (tương đương vùng 465-473 điểm). Theo đánh giá của giới phân tích khả năng vùng này bị thủng trong ngắn hạn không quá lớn.

Chiến lược mua vào vẫn đang được ủng hộ nếu VN-Index vẫn duy trì trên vùng 465-473 điểm. Cắt lỗ nhanh chóng nếu vùng này bị thủng hoàn toàn.

(*) NetValForHOSE: Giá trị mua ròng của khối ngoại trên HOSE

HNX-Index – Bắt đầu hồi phục nhẹ. Điểm đáng chú ý nhất trên HNX-Index là thanh khoản đang duy trì rất tốt trong các phiên gần đây cho thấy lực cầu bắt đáy đã gia tăng trở lại sau một thời gian dài đứng ngoài thị trường. Khối lượng khớp lệnh đã duy trì bên trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương mức 17 triệu đơn vị/phiên) được 4 phiên liên tiếp.

Tuy nhiên, do vẫn chưa phá vỡ được các ngưỡng kháng cự mạnh bên trên (nhóm MA ngắn hạn EMA 10, EMA 20 và trendline ngắn hạn...) nên HNX-Index sẽ còn tiếp tục trạng thái giằng co mạnh trong ít nhất 3 – 5 phiên tới.

HNX-Index bắt đầu có dấu hiệu hồi phục nhẹ trong vùng 57 – 59 điểm. Đây là vùng đáy cũ có thời gian tồn tại lâu và số lần test thành công nhiều nên khả năng trụ vững rất cao. Tuy nhiên, sự thận trọng trong ngắn hạn vẫn là hết sức cần thiết khi mà các tín hiệu mua ngắn hạn chưa xuất hiện.

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 19/09/2013 đạt giá trị 0.34 chứng tỏ Bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 1.59 cho thấy Bên bán chiếm ưu thế nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức thấp (cụ thể là 0.58) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua nhỏ hơn so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên 19/09/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.59 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua nhỏ hơn so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức 67%, chứng tỏ nhà đầu lớn tham gia mạnh vào thị trường trong phiên hôm nay.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 63%, cho thấy các nhà đầu tư lớn không tham gia mạnh vào thị trường nếu tính trong 5 phiên gần nhất.

II.     THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 19.09.2013

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Sanh Tín ghi

Các tin tức khác

>   Thị trường tiếp tục dò tìm xu hướng (03/12/2009)

>   Thị trường chứng khoán thế giới: Ngày của sắc xanh (17/09/2009)

>   Chứng khoán thế giới ngày 09/09: Á - Âu trái chiều (10/09/2009)

>   Ngày giao dịch giằng co VN-Index trở lại giảm nhẹ (09/09/2009)

>   Đà giảm mạnh của VN-Index đã khựng lại (07/09/2009)

>   Thị trường có thể điều chỉnh? (26/08/2009)

>   Chứng khoán khấp khởi tăng cao, do đâu? (14/08/2009)

>   Thị trường chứng khoán khởi sắc: Niềm tin và hy vọng (13/08/2009)

>   VN-Index vượt qua 500 điểm (13/08/2009)

>   Lộ diện tâm lý phân cực tại các TTCK trên Thế giới (30/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật