Thứ Năm, 26/09/2013 13:45

Điều tra bổ sung vụ án gây thiệt hại gần 524 tỷ tại Công ty Cho thuê tài chính II

Ngày 25/9, theo tin từ cơ quan tố tụng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã kết luận điều tra bổ sung vụ án tham nhũng xảy ra tại Công ty Cho thuê tài chính II (Công ty ALC II) thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cùng một số đơn vị liên quan.

Đồng thời đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) Tối cao truy tố 10 bị can về các tội danh: "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Tham ô tài sản", "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", "Cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Các bị can bị đề nghị truy tố gồm: Vũ Quốc Hảo, nguyên Tổng Giám đốc Công ty ALC II; Đặng Văn Hai, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH xây dựng Quang Vinh; Nguyễn Văn Tài, nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty ALC II; Phạm Xuân Nghị, nguyên Trưởng phòng Cho thuê Công ty ALC II; Nguyễn Văn Thọ, nguyên là Phó phòng cùng Hoàng Quốc Thịnh, nguyên cán bộ cho thuê Công ty ALC II; Lê Thị Tám, nguyên Phó phòng Kế toán Công ty ALC II; Lê Văn Phong, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Hàm Rồng; Phạm Minh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Xuân Việt; Khương Minh Hiệp, Giám đốc Công ty Đại Phú Gia.

Trước đó, tháng 10/2012, VKSND tối cao đã quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung nhiều nội dung chưa rõ trong vụ án này. Quá trình điều tra bổ sung, cơ quan điều tra đã xác định Vũ Quốc Hảo là người chủ mưu cầm đầu trong vụ án này. Ngoài 2 tội bị đề nghị truy tố tại kết luận điều tra trước đây là tham ô tài sản 79,9 tỷ đồng và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, chiếm hưởng cá nhân số tiền 4 tỷ đồng, Hảo còn cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại số tiền hơn 383 tỷ đồng.

Quá trình kinh doanh, Công ty ALC II đã phát sinh thua lỗ nợ xấu lớn, để có tiền thanh toán nợ xấu, Hảo đã bàn bạc với Hai, Phong, Tuấn, Hiệp và một số cán bộ dưới quyền, lập, ký các hợp đồng mua bán khống; hợp đồng ủy thác nhập khẩu khống; rút tiền thanh toán nợ xấu chuyển cho các doanh nghiệp thân thiết kinh doanh và sử dụng cho cá nhân... Công ty ALC II không được Ngân hàng Nhà nước giao chức năng huy động vốn để cho vay, nhưng Hảo bàn với Hai và Tài đã thông qua các hợp đồng thuê tài chính, hợp đồng mua bán chuyển tiền cho nhiều doanh nghiệp thân quen để kinh doanh trả lãi theo kỳ hạn gây thất thoát lớn số tiền của Nhà nước.

Đối với Đặng Văn Hai, ngoài 3 tội danh như kết luận điều tra đã đề nghị truy tố trước đây là "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Tham ô tài sản", "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ", với thủ đoạn thành lập nhiều doanh nghiệp, công ty tư nhân, giao cho bạn bè, người thân làm đại diện trước pháp luật để ký các hợp đồng thuê tài chính, hợp đồng mua bán khống với Hảo, Tài,...

Hai đã trực tiếp bàn bạc với nhiều đối tượng khác trong vụ án này và một số bị can của Công ty ALC II để ký các hợp đồng thuê tài chính, hợp đồng mua bán khống, qua đó rút tiền sử dụng cá nhân; vai trò đồng phạm giúp cho Vũ Quốc Hảo lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, chiếm hưởng cá nhân 72 tỷ đồng; lừa đảo chiếm đoạt tài sản gần 61 tỷ đồng; điều tra bổ sung Đặng Văn Hai còn phạm vào tội "Cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", vai trò đồng phạm với Vũ Quốc Hảo gây thiệt hại trên 374 tỷ đồng.

Ngoài ra, qua điều tra bổ sung đã xác định các bị can Nguyễn Văn Tài, Phạm Xuân Nghị, Nguyễn Văn Thọ, Lê Thị Tám, Lê Văn Phong, Phạm Minh Tuấn, Hoàng Quốc Thịnh, Khương Minh Hiệp đều bị đề nghị truy tố về tội "Cố ý làm trái qui định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" với vai trò đồng phạm thực hành cùng bị can Vũ Quốc Hảo.

Trong số này có Khương Minh Hiệp khi phát hiện sai phạm, Hiệp đã yêu cầu dừng ngay sự việc, thu hồi số tiền 23 tỷ đồng trả cho Công ty ALC II. Do vậy cơ quan điều tra đề nghị các cơ quan truy tố, xét xử xem xét cho bị can Hiệp được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo qui định của pháp luật.

Tại bản kết luận điều tra trước đó, cơ quan điều tra đã xác định từ cuối 2008 đến đầu 2009, Vũ Quốc Hảo đã cùng các đồng phạm ký 10 hợp đồng cho thuê tài chính khống, rút hơn 795 tỷ đồng của Nhà nước để sử dụng cho mục đích cá nhân, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 524 tỷ đồng. Trong đó Vũ Quốc Hảo chiếm hưởng cá nhân gần 84 tỷ đồng, Đặng Văn Hai chiếm hưởng 127 tỷ đồng

Đào Minh Khoa

công an nhân dân

Các tin tức khác

>   Lãnh đạo Vietcombank tiếp Phó Chủ tịch Ngân hàng Mizuho (26/09/2013)

>   Vàng độc quyền - Vì ai? (26/09/2013)

>   Nợ xấu Việt Nam - món hời của nhà đầu tư ngoại (26/09/2013)

>   Vụ Agribank bảo lãnh tín thư hàng trăm tỉ đồng ở TPHCM: Có dấu hiệu hình sự (26/09/2013)

>   Ngày 25/9, Ngân hàng nhà nước bơm ròng 42 tỷ đồng (26/09/2013)

>   Các ngân hàng đã hy sinh cổ tức, lương, lãi... để giải quyết nợ xấu (26/09/2013)

>   S&P hạ triển vọng tín nhiệm Techcombank xuống “tiêu cực” (26/09/2013)

>   Tiếp tục cơ cấu nợ, giảm lãi suất để hỗ trợ DN (26/09/2013)

>   ĐHCĐ DaiABank: Thông qua đề án và hợp đồng sáp nhập với HDBank (25/09/2013)

>   Tỷ giá đã không còn là nỗi lo của Ngân hàng và DN (25/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật