Thứ Năm, 26/09/2013 06:14

S&P hạ triển vọng tín nhiệm Techcombank xuống “tiêu cực”

Theo Standard & Poor's (S&P), chất lượng tài sản của Techcombank liên tục giảm sút trong các quý gần đây và điều này có thể ảnh hưởng đến vốn hóa cũng như khả năng sinh lời của ngân hàng.

* Techcombank: Nợ xấu 5.28%, lãi trước thuế quý 2 giảm 58% cùng kỳ

* Techcombank: Tổng giám đốc ngoại từ chức

 

Ngày 25/09, S&P thông báo hạ triển vọng tín nhiệm của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) từ “ổn định” xuống “tiêu cực”. Kéo theo đó, xếp hạng nhà phát hành dài hạn theo thang đo khu vực ASEAN của Techcombank cũng bị hạ từ “axBB+” xuống “axBB” trong khi xếp hạng ngắn hạn được giữ nguyên ở mức “axB”.

Đồng thời, tổ chức này giữ nguyên xếp hạng nhà phát hành dài hạn và ngắn hạn của Techcombank lần lượt ở mức “BB” và “B”.

Theo S&P, động thái hạ triển vọng tín nhiệm cho thấy Techcombank có thể vấp phải khó khăn trong việc duy trì chất lượng tài sản, từ đó ảnh hưởng đến khả năng sinh lời và vốn hóa của ngân hàng trong bối cảnh các điều kiện hoạt động vẫn còn khó khăn.

Chuyên viên phân tích tín nhiệm của S&P, Amit Pandey, cho biết: “Chất lượng tài sản của Techcombank đang giảm sút trong bối cảnh tăng trưởng vừa phải tại Việt Nam”.

Theo S&P, Techcombank là ngân hàng có tổng nợ xấu cao nhất trong số các ngân hàng Việt Nam nhận được cùng mức xếp hạng tín nhiệm từ tổ chức này và trong 12 tháng qua Techcombank đã tiến hành cơ cấu một khoản nợ có quy mô lớn.

Các khoản cho vay của Techcombank chủ yếu tập trung vào các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ (S.M.E) và hiện các doanh nghiệp này đang đối mặt với khó khăn về dòng tiền do tồn kho cao và nhu cầu thấp. S&P dự báo sự gia tăng của các tài sản xấu sẽ khiến chi phí tín dụng tăng cao, qua đó tác động tiêu cực đến vốn hóa của ngân hàng.

Triển vọng “tiêu cực” phản ánh kỳ vọng của S&P rằng chất lượng tài sản ngày càng suy giảm có thể ảnh hưởng đến vốn hóa cũng như khả năng sinh lời của ngân hàng trong bối cảnh các điều kiện hoạt động còn khó khăn.

Ông Pandey cho biết: “Chúng tôi có thể hạ xếp hạng tín nhiệm nếu tỷ lệ vốn dự phòng rủi ro trước điều chỉnh đa dạng hóa của ngân hàng giảm xuống dưới ngưỡng 3% do tăng trưởng cho vay mạnh mẽ hoặc chất lượng tài sản đi xuống”.

Ngược lại, S&P cũng có thể nâng triển vọng của Techcombank lên “ổn định” trở lại nếu ngân hàng này cải thiện chất lượng tài sản và vốn hóa.

Phước Phạm (Theo Standardandpoors)

Các tin tức khác

>   Tiếp tục cơ cấu nợ, giảm lãi suất để hỗ trợ DN (26/09/2013)

>   ĐHCĐ DaiABank: Thông qua đề án và hợp đồng sáp nhập với HDBank (25/09/2013)

>   Tỷ giá đã không còn là nỗi lo của Ngân hàng và DN (25/09/2013)

>   Bớt nhiễu động vàng, “đô” (25/09/2013)

>   Chính sách tiền tệ 2011-2013: Những nỗ lực không thể phủ nhận (25/09/2013)

>   Bán nợ xấu: TCTD sẽ “được” nhiều hơn (25/09/2013)

>   SHB - Nhìn lại 1 năm sau sáp nhập (25/09/2013)

>   Chánh thanh tra NHNN: “Đã kiểm soát được tình hình các ngân hàng yếu kém” (25/09/2013)

>   Đề nghị sửa luật để minh bạch ngân sách (25/09/2013)

>   “Thuê” sổ đỏ thế chấp nơi ngân hàng (25/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật