Thứ Bảy, 07/09/2013 14:55

Bia Hà Nội bị phạt 743 triệu và chuyện chất lượng

Bia Hà Nội vừa bị Cục Hải quan Hà Nội vừa ra quyết định xử phạt 743 triệu đồng cho hành vi khai báo không đúng các nội dung trong hồ sơ miễn thuế.

Trong khoản tiền 743 triệu đồng này, Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) tổng cộng số tiền bị phạt cụ thể với những khoản như sau:

Với lỗi lập và khai không đúng các nội dung trong hồ sơ miễn thuế theo quy định tại điểm a, khoản 4 Điều 9 Nghị định số 97/2007/NĐ-CP quy định về việc xử lý vi phạm hành chính và cương chế thi hành quyết định hành chính trong lĩnh vực hải quan, Habeco bị phạt 144 triệu đồng.

Ngoài ra, Habeco còn bị xử phạt hành chính với số tiền 598,7 triệu đồng cho hành vi khai sai về mã số hàng hoá theo quy định tại điểm b và c, khoản 4 điều 9 Nghị định số 97/2007/NĐ-CP.

Theo quyết định này, Habeco sẽ phải nộp tổng số tiền phạt 743 triệu đồng nói trên trước ngày 10/9/2013, nếu không sẽ bị cưỡng chế thi hành.

Một công nhân làm việc trong dây chuyền sản xuất bia lon Hà Nội

Với hành vi lập và khai không đúng các nội dung trong hồ sơ miễn thuế cũng như khai sai về mã số hàng hoá, ngoài số tiền phạt 743 triệu đồng nói trên, Habeco sẽ còn phải nộp bổ sung thêm hơn 7,4 tỷ đồng tiền thuế khai thiếu, bởi số tiền phạt nói trên được cơ quan chức năng thông báo là chỉ bằng 10% số tiền thuế khai thiếu.

Hồi tháng 4/2012, Habeco cũng bị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã ra quyết định xử phạt 10 triệu đồng do vi phạm quy định tại Khoản 2 Điều 25 Luật Chứng khoán do chậm nộp hồ sơ đăng ký công ty đại chúng.Theo UBCKNN, doanh nghiệp này đã chậm nộp hồ sơ đăng ký làm công ty đại chúng vớí UBCKNN.

Cụ thể, Habeco thực hiện đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng vào ngày 27/3/2008; Habeco được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh công ty cổ phần lần đầu vào ngày 16/6/2008. Tuy nhiên, đến ngày 25/5/2009 Ủy ban Chứng khoán Nhà nước mới nhận được hồ sơ đăng ký công ty đại chúng của Habeco.

Có lùm xùm về chất lượng

Trước đó, công ty CP Bia – rượu – nước giải khát Hà Nội cũng dính vào những cáo buộc về chất lượng sản phẩm không đảm bảo, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Khách hàng Phạm Tuấn Hùng (ở phố Kim Ngưu, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), phản ánh với báo chí trước Tết Nguyên đán 2012, ông Hùng có mua bia Hà Nội về để tiếp khách. Không ngờ, sau khi uống bia, người nhà ông đã bị đau bụng, tiêu chảy mà không rõ nguyên nhân.

Do là những ngày Tết, nên ông nghĩ rằng có thể do việc ăn uống quá nhiều loại thức ăn, dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Vì vậy, ông không đi bệnh viện mà uống nhiều loại thuốc để tự chữa.

Tuy nhiên, vì tiêu chảy quá nhiều nên sức khỏe người nhà ông Hùng bị giảm sút nghiêm trọng.

Ngoài ra, khi xem lại số bia chai Hà Nội đã mua cùng đợt, ông Hùng cũng phát hiện ra trong số bia mà mình mua có một chai bia Hà Nội nguyên đai, nguyên kiện nhưng chỉ còn lại khoảng 1/3 thể tích so với ban đầu.

Dù chưa sử dụng nhưng lượng nước trong chai bia này chỉ còn một nửa, đáy chai có hiện tượng vẩn đục (ảnh do khách hàng cung cấp)

Đưa ra ngoài chỗ có ánh sáng thì thấy nước trong chai vẩn đục, lắng cặn trong khi hạn sử dụng thì vẫn đang còn rất lâu.

Phía Công ty Habeco đề nghị được tặng 2 thùng bia khác đề “đền” cho ông Hùng. Nhưng ông Hùng không đồng ý.

Ông Hùng cho biết, sau khi gia đình liên hệ với đại diện HABECO thì được giải thích sở dĩ chai bia chỉ còn 1/3 dung tích do chai bị dập nứt nên bị cạn, vơi và nước trong chai bia là đạt chất lượng uống.

Habeco đã phủ nhận cáo buộc khách hàng bị ngộ độc do nguyên nhân sử dụng sản phẩm của công ty.

Phản ánh trên báo chí, ông Trần Miêu (Đại yên - Chương Mỹ - Hà Nội) cho biết: Ngày 26/8/2012 do gia đình có tiệc liên hoan nên ông mua một két bia chai Hà Nội (20 chai). Khi đang cùng gia đình và bạn bè ăn uống vui vẻ, ông Miêu phát hiện một chai bia trong két có hiện tượng lạ.

Qua quan sát bằng mắt thường, dù chưa sử dụng nhưng lượng nước trong chai bia này chỉ còn một nửa. Nhìn kỹ hơn, nước trong chai bia có hiện tượng vẩn đục, kết tủa dây màu trắng. Quá lo sợ cho sức khỏe nên mọi người đều không dám sử dụng số chai bia còn lại.

Trước đó, hồi tháng 11/2011, một khách hàng tên Minh ăn uống cùng bạn bè trên hồ Đại Lải, Vĩnh Phúc, cho biết: “trong rất nhiều bia mà nhân viên của nhà hàng bê ra thì xuất hiện một chai mà vỏ của nó dập nổi dòng chữ Halida ngay phía trên nhãn mác "Bia Hà Nội".

Minh Tuệ

Báo đất việt

Các tin tức khác

>   Iran lên kế hoạch phản công nếu Mỹ tấn công Syria (07/09/2013)

>   Mời GS Ngô Bảo Châu tham gia đơn giản hóa giấy tờ (07/09/2013)

>   Tổ chức hành nghề công chứng có “lôi kéo” ngân hàng? (06/09/2013)

>   Những nghi vấn từ tiệm vàng vùng sâu có doanh thu 1.148 tỷ đồng (06/09/2013)

>   “Xù” hợp đồng, một giám đốc lĩnh án 16 năm tù (06/09/2013)

>   Liên danh Hàn Quốc sẽ xây cầu Vàm Cống 271 triệu USD (05/09/2013)

>   Phó thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân làm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc (05/09/2013)

>   Bắt tạm giam phó tổng giám đốc Cơ khí Quang Trung (05/09/2013)

>   Nga sẽ cho đánh Syria, nếu... (05/09/2013)

>   Cầu thủ CLB KienLongBank đòi nợ (05/09/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật