Thứ Ba, 03/09/2013 09:52

Bị kiện vì mất “view” đẹp

Cho rằng chủ đầu tư xây bức tường che tầm nhìn hướng ra biển, mất “view” đẹp khiến hàng quán ế khách, các hộ dân quanh bãi biển 30-4, Cần Giờ bèn kiện chủ đầu tư yêu cầu tháo dỡ bức tường và bồi thường thiệt hại.

Mới đây, một số hộ dân ở bãi biển 30-4, xã Long Hòa (Cần Giờ, TP.HCM) đã gửi đơn kiện đến TAND huyện Cần Giờ yêu cầu Công ty CP Du lịch Cần Giờ tháo dỡ bức tường công ty này xây lên che mất biển và bồi thường thiệt hại cho các hộ dân do bị thất thu trong kinh doanh.

Ế ẩm vì bức tường che mất biển?

Theo bà con, cuối năm 2007, khi thấy công ty khởi công dự án khu đô thị du lịch Cần Giờ tại bãi biển 30-4, bà con đã rất phấn khởi. Bởi đây là khu vực đắc địa nhất của huyện với bãi biển đẹp, thuận tiện giao thông, khi dự án hoàn thành sẽ tạo ra bộ mặt tươi đẹp, khang trang hơn cho biển Cần Giờ. Từ đó, người dân có cơ hội làm ăn thuận lợi, được thụ hưởng điều kiện kinh doanh, sinh hoạt tốt hơn.

Tuy nhiên, sau lễ khởi công hoành tráng ấy, gần đây người dân lại hứng chịu nhiều thiệt hại, khó khăn. “Đầu năm 2013, chủ đầu tư cho xây bức tường bê tông cao 2 m, dài hơn 600 m, chạy dọc bãi biển 30-4. Khi xây tường, người dân đã phản ứng quyết liệt nhưng UBND huyện lại cho lực lượng công an đến bảo vệ việc xây dựng. Bức tường dựng lên, du khách đến chơi phải đi nơi khác vì không còn được nhìn ngắm biển. Các phúc lợi chung tự nhiên như tầm nhìn ra biển, gió biển… bị bức tường che chắn mất, chỉ còn lại cái nóng oi bức, bao vây người dân sống sau bức tường. Các điểm kinh doanh dịch vụ du lịch trong khu vực phải đóng cửa, ngừng hoạt động vì bức tường đã làm mất quang cảnh thông thoáng tự nhiên của một vùng biển. Nhiều hộ dân địa phương vốn sống dựa vào du lịch biển giờ bị mất nguồn mưu sinh” - ông Võ Công Ngộ, giám đốc một công ty du lịch đang kinh doanh tại đây, nói.

Hiện trạng bức tường che mất biển gây khó khăn cho bà con.

Chỉ vào đống bàn ghế thu gọn trong góc quán, chị Nguyễn Thị Phượng (chủ cửa hàng kinh doanh du lịch Hồng Hoang) cho biết: “Cửa hàng nhà tôi đã kinh doanh hơn 10 năm, trước kia mỗi ngày có khoảng 50-70 khách, những ngày cuối tuần thì đông hơn. Từ khi bức tường xây cao vây kín thì hàng quán ế ẩm, thất thu liên tục, tôi phải cho hơn 20 nhân viên của quán nghỉ việc. Sự thiệt hại này chúng tôi phải nhờ đến tòa án giải quyết…”.

Ông Trần Văn Quang (ngụ 2/30, ấp Long Thạnh, xã Long Hòa) nói thêm: “Chúng tôi buộc lòng phải nhờ đến tòa án để đòi lại công bằng, không thể để thiệt hại kéo dài”.

Miễn, giảm thuế cho các hộ bị ảnh hưởng

Trưa 25-8, có mặt tại khu vực bãi biển 30-4, chúng tôi thấy một bức tường bê tông còn mới, cao hơn đầu người, chạy dài theo hàng dương ven biển đến vài trăm mét, che kín khu vực dự án dọc theo bãi biển. Những hàng quán chung quanh vắng khách, chỉ có những dãy bàn ghế trống trơn. Nhiều chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch đã tháo dỡ bảng hiệu, dẹp bàn ghế và đóng cửa.

Ông Nguyễn Đình Thái, Tổng Giám đốc Công ty CP Đô thị Du lịch Cần Giờ, cho biết trước khi thi công, nhà thầu đã rào chắn bằng lưới B40, lưới chắn bụi quanh khu vực để giữ an toàn cho người dân và bảo vệ các thiết bị. Tuy nhiên, bà con đã nhiều lần cắt phá lưới rào nên công ty buộc phải xây tường gạch để che chắn. Việc chậm trễ thi công làm ảnh hưởng đến mọi người là do các nhà thầu cũ yếu kém trong quản lý và năng lực tài chính, công ty đang xét chọn nhà thầu mới. “Dự kiến công trình sẽ hoàn thành việc sang lấp giai đoạn 1 vào cuối năm 2013. Sau khi dự án thực hiện xong, bức tường gạch sẽ được tháo dỡ, trả lại sự thông thoáng cho bà con” - ông Thái khẳng định.

Ông Đoàn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ, cho biết huyện có cho phép xây dựng bức tường để bảo vệ khu vực thi công. “Chính quyền rất quan tâm và hết sức thông cảm với các hộ bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dự án ở khu vực này. Huyện đã mời các hộ dân lên thông báo về chủ trương của TP và sẵn sàng xem xét các hình thức giảm hoặc miễn thuế kinh doanh cho họ. Tuy nhiên, bà con vẫn chưa đồng thuận vì dự án triển khai quá chậm khiến người dân bị thiệt thòi kéo dài” - ông Sơn cho hay.

***

Trao đổi với chúng tôi, Phó Chánh án TAND huyện Cần Giờ Nguyễn Lê Thiên Hương cho biết: Tòa có nhận được đơn khởi kiện của một số hộ dân chuyển tới bằng đường bưu điện. Bà con yêu cầu công ty phải tháo dỡ bức tường, trả lại quang cảnh biển cho bà con và bồi thường các thiệt hại vì kinh doanh bị ế ẩm. Hiện tòa đang xem xét để có thông báo trả lại đơn cho người dân vì đây là chủ trương của TP, không thuộc thẩm quyền xử lý của TAND huyện.

Tòa có thể thụ lý vụ án

Tôi cho rằng ý kiến của TAND huyện Cần Giờ về việc trả lại đơn kiện là chưa chính xác. Bởi đây là yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND huyện. Cụ thể, điểm d khoản 1 Điều 36 BLTTDS quy định nếu tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng thì nguyên đơn có thể yêu cầu tòa án nơi mình cư trú hoặc nơi xảy ra việc gây thiệt hại giải quyết. Vấn đề là các hộ dân phải chứng minh được việc xây tường bao quá cao, quá kín là nguyên nhân gây thiệt hại thực tế về kinh doanh, mất thu nhập (nguyên nhân và thiệt hại phải có quan hệ nhân quả với nhau). Còn việc tòa có chấp nhận hay không lại là chuyện khác, vì nó phụ thuộc vào chứng cứ do nguyên đơn cung cấp.

Luật sư Trương Xuân Tám, Ủy viên BCH Liên đoàn Luật sư Việt Nam

Thanh Tùng ghi


Thái Hiếu

pháp luật tphcm

Các tin tức khác

>   Dự án Hòn ngọc Việt Nam bị hạ "knock out" (03/09/2013)

>   Địa ốc Việt Nam 'tay không đòi bắt giặc' (03/09/2013)

>   Ngân hàng chạy đua kích cầu bất động sản (03/09/2013)

>   “Bóng ma” những công trình tiền tỉ (03/09/2013)

>   Bức tranh BĐS quý 2/2013: Doanh nghiệp lỗ tăng gấp đôi (03/09/2013)

>   Đồng Nai kiến nghị bỏ 5 dự án thủy điện không khả thi (01/09/2013)

>   Tín dụng nhà ở: Khó như gói 30.000 tỷ đồng (31/08/2013)

>   Sẽ không tiếp tục đầu tư các dự án theo hình thức BT (30/08/2013)

>   Đất nền ngoại ô cạnh tranh nhà thu nhập thấp (30/08/2013)

>   Dự án KĐT Sing Việt: “Bất động” vì vướng đền bù (30/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật