Thứ Năm, 01/08/2013 11:26

Trợ giá xe buýt bao nhiêu cho đủ?

Ngày 31-7, Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo "Vấn đề trợ giá xe buýt- Tồn tại và các giải pháp định hướng”.

Trợ giá xe búyt nhiều nhưng chất lượng phục vụ khách hàng không được cải thiện

Báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho thấy, công tác trợ giá xe buýt được thực hiện từ năm 2002 bằng hình thức bù chi phí, sau đó thực hiện theo hình thức giao khoán, từ năm 2009 đến nay áp dụng hình thức đặt hàng và thực hiện công tác đấu thầu khai thác tuyến xe buýt theo kế hoạch hàng năm. Sau 10 năm, từ 45 tuyến buýt trợ giá lên thành 110 tuyến buýt có trợ giá do 12 doanh nghiệp vận tải xe buýt đảm nhận. Tổng số lượng vận chuyển bằng xe buýt có trợ giá tăng từ 21 triệu lượt khách năm 2002 tăng lên 370 triệu lượt khách năm 2012. Tuy vậy, mức trợ giá cũng tăng đều hàng năm, năm 2012 tổng trợ giá là 1.283,8 tỷ đồng.

Tham luận của đại biểu Nguyễn Văn Lâm- Ban Kinh tế ngân sách HĐND TP chỉ ra rằng, giá vé xe buýt trong 10 năm qua đã tăng gấp 5 lần, tiền trợ giá xe buýt tăng 35,71 lần, tổng số tuyến xe buýt tăng thêm không nhiều, so với năm 2002 thì năm 2010 tăng 1,52 lần. Trợ giá xe buýt hiện nay cho thấy thiếu hiệu quả, tiền trợ giá tăng rất cao nhưng hiệu quả thay đổi thói quen sử dụng phương tiện giao thông cộng cộng của người dân và chất lượng dịch vụ của xe buýt không thay đổi nhiều.

Qua phân tích của các đại biểu có thể thấy mặt tích cực chưa rõ nét của trợ giá xe buýt là giảm giá thành cho hành khách, tăng chất lượng dịch vụ, tăng số lượng xe buýt và số tuyến. Nhưng mặt tiêu cực lại rất rõ nét là gánh nặng cho ngân sách ngày càng lớn, tăng sự ỷ lại vào trợ giá mà không tích cực cải thiện chất lượng dịch vụ, tăng các khiếu nại giữa các hợp tác xã và các tuyến xe buýt do việc chi trả tiền trợ giá chưa có một cách tính công bằng minh bạch.

Để tăng thu, theo ThS Lê Trung Tính - nguyên GĐ Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng cần mở rộng hệ thống bán vé, vì hiện nay cả địa bàn thành phố rộng lớn chỉ có 50 đầu mối bán vé xe buýt là rất ít. Hệ thống bán vé xe buýt nên mở rộng lên hàng trăm điểm tại nhà sách, trường học, trạm xăng... làm thế nào hệ thống bán vé xe buýt trước phổ biến như bán thể cào điện thoại mới thu hút nhiều người dân tham gia.

ThS Hoàng Thị Kim Chi- Viện Nghiên cứu phát triển cho rằng, Sở GTVT đã có nhiều nỗ lực sắp xếp lại các đơn vị vận tải xe buýt từ 32 đơn vị năm 2002 xuống còn 13 đơn vị như hiện nay. Tuy nhiên cần nghiên cứu việc tổ chức lại tiến tới quản lý tập trung và xem xét cơ chế thưởng phạt trên doanh thu để khuyến các đơn vị có biện pháp tăng doanh thu. Nhằm đa dạng nguồn thu cho hoạt động vận tải hành khách công cộng ngoài nguồn thu từ bán vé cần có các nguồn thu khác từ quảng cáo trên phương tiện vận tải hành khách công cộng, từ phí giao thông, phí đậu xe ở khu trung tâm, phí thu từ các doanh nghiệp có quy mô lao động lớn như nhiều nước đã thực hiện. Trong đó phải triển khai ngay quảng cáo trên xe buýt vì dự kiến với số lượng phương tiện hiện nay khoản thu từ quảng cáo trên phương tiện có thể đạt khoảng 100 tỷ đồng năm. Bên cạnh đó để giảm chi thì không nên mở rộng qua nhiều tuyến mà còn phải bỏ bớt các tuyến ít khách, hoạt động kém hiệu quả.

Bảo Hạnh

đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Khởi tố bổ sung với Huyền Như - nghi can chiếm đoạt 4.000 tỉ đồng (01/08/2013)

>   Khách sạn 3 và 4 sao hết "cửa" kinh doanh trò chơi có thưởng (31/07/2013)

>   Tập đoàn tư nhân muốn đầu tư xây sân bay Phan Thiết (31/07/2013)

>   Con tàu Vinalines đang nỗ lực để vượt qua “sóng cả” (31/07/2013)

>   Các trang cá nhân trên Facebook không được tổng hợp thông tin (31/07/2013)

>   Đà Nẵng có chính sách “đen”? (31/07/2013)

>   Cựu Chủ tịch DVD ra Tòa vì tội làm giả giấy tờ (31/07/2013)

>   1.000 người thi công... 700m đường tốn 200 triệu đồng ăn uống (31/07/2013)

>   Trung Quốc: Bán lại bánh trung thu tồn kho 2 năm (31/07/2013)

>   Đà Nẵng 'dọa' kiện nhân tài (31/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật