Thứ Năm, 22/08/2013 21:53

Nhiều công ty vàng gặp khó

Nhiều công ty kinh doanh vàng đang gặp khó và đã thu hẹp hoạt động sau khi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng có hiệu lực, đồng thời việc mua bán nữ trang ngày càng giảm sút.

Ngày 20-8, Công ty Vàng bạc đá quý Phương Nam (NJC) đã tổ chức họp đại hội đồng cổ đông để thông qua việc chuyển đổi mô hình công ty cổ phần thành Công ty TNHH hai thành viên trở lên. Lý do theo ban lãnh đạo công ty là để tinh gọn bộ máy, tiết giảm chi phí khi chính sách của nhà nước về kinh doanh vàng miếng thay đổi, khiến NJC gặp khó khăn.

NJC chỉ là một trong số các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi những thay đổi của chính sách. Theo đại diện một công ty kinh doanh vàng lớn, khó khăn đang đeo bám công ty khi mà hoạt động kinh doanh vàng miếng bị thu hẹp, các đầu mối mua vàng từ công ty từ trước đã giảm đi rất nhiều sau khi các cửa hàng vàng nhỏ không còn được kinh doanh vàng miếng. Trong khi đó, tiêu thụ nữ trang đã sụt giảm hẳn từ vài năm trở lại đây khi giá vàng lên cao. Hiện tại, công ty đã phải giảm lương, thưởng của cán bộ công nhân viên, và có thể tiến tới giảm nhân sự.

Còn tại Công ty Vàng bạc đá quý Agribank, ông Nguyễn Thanh Trúc - Tổng giám đốc cho biết trong 6 tháng đầu năm công ty có lãi, nhưng rất ít, chủ yếu là do chuyển đổi vàng miếng AAA thành SJC nên có được khoản chênh lệch. Trong khi đó, lãi từ việc mua vàng qua đấu thầu và bán ra thị trường không lãi bao nhiêu. Theo ông Trúc, công ty đang tìm cách chuyển hướng kinh doanh khi vàng miếng không còn mang lại lợi nhuận và Ngân hàng Agribank cũng đang có chủ trương thoái vốn tại công ty này.

Việc kinh doanh vàng miếng gặp khó, ảnh hưởng đến doanh nghiệp, cũng được bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) nhắc đến trong đại hội cổ đông của công ty. Bà Dung cho rằng vàng miếng là mảng kinh doanh khó dự đoán do tính nhạy cảm cao với các chính sách vĩ mô. Trong năm qua, với chủ trương quản lý thắt chặt hoạt động sản xuất và kinh doanh vàng miếng, người dân hoang mang về sở hữu vàng miếng khiến nhu cầu đầu tư kinh doanh giảm.

Trong năm 2013, công ty vẫn đặt ra mục tiêu tăng trưởng doanh thu vàng miếng là 3.220 tỉ đồng, tăng 24% so với năm 2012. Tuy nhiên, bà Dung cho rằng chỉ tiêu này “để mở”, tức chỉ khi chính sách quản lý hoạt động kinh doanh vàng có những thay đổi thì mới có thể tìm kiếm được nhiều doanh thu từ mảng này. PNJ đã đẩy mạnh hoạt động kinh doanh nữ trang trong năm nay để giảm bớt sự ảnh hưởng của vàng miếng.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, ông Đinh Nho Bảng, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, xác nhận rằng trong thời gian qua, đa phần các doanh nghiệp trong hiệp hội đều gặp khó, chỉ vài doanh nghiệp trong số 100 doanh nghiệp kinh doanh vàng vẫn làm ăn được, còn đa phần đang chống chọi để tồn tại bằng cách thu hẹp kinh doanh.

Đề cập về những khó khăn mà các doanh nghiệp có thể gặp phải, trong phiên chất vấn Quốc hội vào tháng 11-2011, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình cho rằng cần phải “hy sinh vì lợi ích quốc gia và vì yêu cầu đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô”. Sau đó, NHNN cũng cho phép doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị để chuyển hướng kinh doanh.

Tuy vậy, như phó tổng giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn băn khoăn rằng trong thời điểm này sẽ chuyển hướng ra sao khi mà kinh tế vẫn còn khó khăn rất nhiều.

Hiệp hội Kinh doanh vàng cũng đang chuẩn bị kiến nghị lên Ngân hàng Nhà nước để thay đổi một số điểm trong Nghị định 24/2012/NĐ-CP để được huy động và cho vay vàng, nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Theo kiến nghị này thì các doanh nghiệp muốn được tiếp tục huy động và cho vay vàng, vì đây là nhu cầu tất yếu của doanh nghiệp và “các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng trong nước không phải là định chế tài chính nên không có vốn tiền và vàng đủ lớn để thao túng thị trường như các tổ chức tín dụng”.

Kiến nghị cũng cho rằng hiện NHNN chỉ mới ban hành quy định ngăn cấm tổ chức tín dụng huy động và cho vay kinh doanh vàng chứ chưa đề cập tới đối tượng doanh nghiệp. Mặt khác, doanh nghiệp vẫn hoạt động dưới sự điều chỉnh của các luật hiện hành khác như Luật Doanh nghiệp, Bộ luật Dân sự, Luật Thương mại - theo đó hoạt động vay và cho vay vàng với các đối tượng không phải tổ chức tín dụng hoàn toàn được thừa nhận.

Đồng thời hiệp hội cũng kiến nghị điều chỉnh sự quản lý nhà nước theo hướng chỉ tập trung quản lý nghiệp vụ kinh doanh vàng miếng của các doanh nghiệp đã được cấp giấy phép, xoá bỏ cơ chế giấy phép con (cấp phép các địa điểm kinh doanh vàng miếng), phù hợp với tiến trình cải cách thủ tục hành chính và tạo sự chủ động cho doanh nghiệp.

Thanh Thương

tbktsg

Các tin tức khác

>   Giá vàng SJC lại giảm về sát ngưỡng 38 triệu đồng (22/08/2013)

>   Vàng giảm gần 10 USD/oz sau biên bản họp của Fed (22/08/2013)

>   Vàng đi đâu? (22/08/2013)

>   Nguồn cung ổn định, chênh lệch giá vàng rút ngắn (21/08/2013)

>   Ngân hàng mua vàng giá cao (21/08/2013)

>   USD rút lui chờ Fed, vàng leo dốc 8/10 phiên (21/08/2013)

>   Thừa 500 lượng vàng đấu thầu (20/08/2013)

>   Doanh nghiệp khai thác vàng gặp khó (20/08/2013)

>   PTKT giá vàng: Xuất hiện nhiều tín hiệu tích cực! (23/08/2013)

>   “Tái canh” vàng (20/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật