Thứ Tư, 28/08/2013 06:01

Càng tăng viện phí, càng lạm dụng nhiều

Sau 1 năm điều chỉnh giá dịch vụ y tế, tình trạng lạm dụng xét nghiệm, chụp chiếu vẫn diễn ra phổ biến ở hầu hết các tỉnh thành và có xu hướng gia tăng. Theo nhận định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, sau tăng viện phí chất lượng khám chữa bệnh “thay đổi chưa nhiều”.

Lạm dụng nhiều xét nghiệm, chụp chiếu

Mới đây, bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH VN) đã hoàn tất việc kiểm tra chi phí khám chữa bệnh tại 7 tỉnh, thành trong cả nước sau khi tăng viện phí được gần 1 năm.

Kết quả kiểm tra tại các bệnh viện thuộc tỉnh Bắc Ninh, Thái Bình, Hải Dương, Khánh Hòa, Đồng Nai, Quảng Nam, Kon Tum cho thấy sau khi tăng viện phí, việc lạm dụng các xét nghiệm, chụp chiếu vẫn rất phổ biến.

Sau 1 năm tăng viện phí, việc kiểm soát lạm dụng vẫn chưa hiệu quả

Tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, trong năm 2012, quý 1 có trung bình 9,4 chỉ định xét nghiệm/đợt điều trị nội trú, quý 2 là 7, quý 3 là 7,3. Nhưng đến quý 4 (quý đầu tiên sau khi tăng giá viện phí) thì con số này nhảy vọt lên mức 22,1.

Chỉ tính riêng tại 1 bệnh viện trong quý 1/2013, số chỉ định xét nghiệm cặn nước tiểu (một xét nghiệm được xác định là cho hiệu quả vừa phải) tăng tới 66%, khiến số tiền gia tăng riêng với xét nghiệm này là là 550 triệu đồng/quý/bệnh viện.

Xét nghiệm nhóm máu ABO có tần suất sử dụng rất lớn. Xét nghiệm hóa sinh máu với 3 chỉ số đường, ure, creatinine, tăng gần 300 triệu đồng/bệnh viện/quý.

“Điều đó là bất thường vì tăng quá cao, số tiền không ít, câu hỏi là có cần thiết phải làm nhiều như thế không?”, ông Lê Văn Phúc, Phó trưởng ban thực hiện chính sách BHYT (BHXH VN) băn khoăn.

Có những địa phương (như Bắc Ninh), số thẻ BHYT chỉ tăng 11% nhưng chi phí khám chữa bệnh tăng tới 41%, cho thấy chi phí khám chữa bệnh sau tăng viện phí đã nhảy vọt.

Chưa hết, các biện pháp cận lâm sàng khác như siêu âm, chụp chiếu cũng bị lạm dụng mạnh. Tại Đồng Nai, so với bệnh nhân viện phí (tự trả tiền) thì số lần siêu âm của bệnh nhân BHYT cao gấp 4,31 lần, siêu âm Doppler cao gấp 9,13 lần, chụp CT cao gấp 2 lần và chụp MRI cao gấp tới 13,5 lần.

Việc lạm dụng này vừa khiến quỹ BHYT thiệt hại, vừa khiến người bệnh thiệt thòi vì họ phải đồng chi trả (từ 5-20%), chưa kể phần tiền chênh lệch người bệnh phải trả thêm do bệnh viện dùng máy xã hội hóa của tư nhân.

Tăng ngày điều trị bình quân

Trong khi ngành y tế đang nỗ lực thực hiện giảm tải bệnh viện tuyến trên mà một trong những cách được áp dụng là giảm số ngày điều trị của người bệnh, thì sau khi tăng viện phí, có một thực tế là số ngày điều trị bình quân lại gia tăng nhằm mục đích tăng nguồn thu bởi giá giường bệnh hiện cao hơn nhiều so với trước đây.

Tại Đồng Nai, từ quý 1/2012 đến quý 1/2013, ngày điều trị bình quân của bệnh nhân viện phí (tự chi trả tiền khám chữa bệnh) là 3,7 ngày, trong khi đó, ngày điều trị bình quân của bệnh nhân BHYT là 6,24 ngày.

Có hiện tượng ngày điềutrị trung bình của người bệnh BHYT tăng lên sau khi tăng viện phí

Cùng với những lạm dụng về siêu âm, chụp chiếu ở trên, số ngày điều trị với tiền giường bệnh (đã tăng gấp 4-5 lần so với trước đây) khiến chi phí khám chữa bệnh của bệnh nhân BHYT ở bệnh viện này cao gấp 3,98 lần so với bệnh nhân viện phí.

Ngoài ra, BHXH VN còn phát hiện không ít trường hợp bệnh án được lập trước, người bệnh vào sau hoặc cho người bệnh ra viện trước nhưng ngày ra viện ghi trong bệnh án bị lùi lại để tăng thêm số ngày điều trị nhằm thu thêm tiền giường bệnh.

“Tiền giường bệnh hiện không còn là 10.000 đồng/ngày như trước đây mà đã tăng lên 50-60 ngàn đồng/ngày. Một bệnh viện một quý có 10 ngàn người bệnh, chỉ lệch 1 ngày thì số tiền mà BHYT phải trả thêm cũng không phải là nhỏ”, ông Phúc cho hay.

Hiện việc xác định có lạm dụng hay không nhiều khi còn có những ý kiến khác nhau giữa BHXH và bệnh viện do chưa có bộ quy chuẩn kỹ thuật về khám, chữa bệnh đối với các loại bệnh.

Tuy nhiên, ông Phúc cho biết với những trường hợp được giám định và khẳng định là lạm dụng thì phía BHXH từ chối thanh toán.

Theo thống kê, tổng chi phí khám chữa bệnh quý I/2013 (của 7 bệnh viện được kiểm tra) tăng khoảng 20-30% so với thời điểm chưa tăng viện phí. “Ghìm” được ở mức tăng này, BHXH Việt Nam cho biết đã phải yêu cầu BHXH các tỉnh thành vào cuộc và kiểm soát chặt từ việc phê duyệt giá tới khâu giám định.

Theo nhận định của BHXH Việt Nam, với mức độ tăng như trên, trong năm 2013, dự tính quỹ BHYT sẽ vẫn đủ khả năng cân đối (kể cả 10% dự phòng).

Chất lượng khám chữa bệnh thay đổi chưa nhiều

Theo nhận định của ông Phúc, gần 1 năm sau khi tăng viện phí, kết quả thanh tra cho thấy chất lượng khám chữa bệnh “thay đổi không đáng kể”, có những điều căn bản như găng tay, mũ, … cũng không được cán bộ y tế sử dụng khi khám bệnh (dù trong cơ cấu giá đã có đầy đủ), thậm chí có nơi vẫn còn bắt người bệnh tự bỏ tiền mua vật tư y tế đã có trong danh mục và được BHYT thanh toán (xảy ra tại bệnh viện Nam Sách, tỉnh Hải Dương).

Theo quy định, sau khi tăng viện phí, các bệnh viện phải đầu tư cơ sở vật chất, mở rộng thêm khu vực đón tiếp,khám bệnh, bố trí quạt, mái che, … song không phải nơi nào cũng đầu tư đúng mức, dù tất cả những yếu tố này đều được tính trong giá viện phí mới.

BHXH VN cho biết tuy còn tình trạng lạm dụng xong thực tế các bệnh viện cũng gặp nhiều khó khăn do ngân sách ít, nhu cầu và hiểu biết của người bệnh ngày càng cao, số tiền phía BHYT trả cho bệnh viện hầu hết được tính vào chi phí trực tiếp dùng cho việc khám chữa bệnh nên bệnh viện cũng khó còn nguồn để tái đầu tư cho cơ sở vật chất.

Vì thế, trong tương lai, ông Phúc cho rằng cần xây dựng viện phí theo hướng tính đúng tính đủ mà trong đó phần nào Nhà nước lo được thì lo, còn lại người dân cùng đóng góp và Nhà nước sẽ hỗ trợ người bệnh qua BHYT để đảm bảo minh bạch, công bằng cho các bên.

Cẩm Quyên

Vietnamnet

Các tin tức khác

>   Ông Nguyễn Bá Thanh gợi ý TP.HCM xử tham nhũng (27/08/2013)

>   Năm 2014, viện phí tiếp tục tăng vì “tính đúng tính đủ”? (27/08/2013)

>   Quy hoạch lạc hậu, cần giảm quy mô? (27/08/2013)

>   Dìn Ký đã bồi thường, cơ quan tố tụng nói chưa (27/08/2013)

>   Dễ dãi cấp phép khai thác khoáng sản (27/08/2013)

>   Dự án chống ngập tăng vốn lên hơn 50.000 tỉ đồng (27/08/2013)

>   Lương giám đốc thoát nước: 2,6 tỉ đồng/năm (27/08/2013)

>   Edward Snowden: Tình báo Mỹ nghe lén trụ sở LHQ (26/08/2013)

>   Giam nữ doanh nhân gần 2 năm, không buộc được tội (26/08/2013)

>   Vụ án Bạc Hy Lai: Minh bạch hay màn kịch khéo léo? (25/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật