Thứ Năm, 29/08/2013 18:21

Ấn Độ bán USD cho 3 công ty dầu để vực dậy rupi

Ngân hàng Trung ương Ấn Độ (RBI) cho biết sẽ bán đôla Mỹ cho 3 công ty dầu quốc doanh để ngăn chặn đà sụt giảm của đồng rupi.

* Cứu đồng rupia, NHTW Indonesia nâng lãi suất lên 7%

* Brazil nâng lãi suất lên 9% chống chọi với lạm phát

Một số nhà phân tích cho rằng động thái của RBI không thể đem lại đà phục hồi bền vững cho đồng rupi

Theo RBI, động thái này sẽ đáp ứng được toàn bộ nhu cầu USD hàng ngày của 3 doanh nghiệp. Theo ước tính, các doanh nghiệp này sẽ nhập khẩu lượng dầu trị giá khoảng 300 triệu USD/ngày.

Đồng rupi của Ấn Độ đã phục hồi từ mức thấp kỷ lục khi tăng 2.5% so với đồng USD. Rupi đã trở thành một trong những đồng tiền rớt giá thảm nhất trên thế giới trong năm nay khi giảm hơn 20% so với đồng USD.

Các hợp đồng dầu mỏ trên toàn cầu thường yết giá bằng USD nên các công ty dầu của Ấn Độ phải bán rupi và mua USD để thanh toán tiền nhập khẩu.

Công cụ hoán đổi của RBI có thể cắt giảm phần lớn nhu cầu USD từ thị trường ngoại hối và ngăn chặn đà sụt giảm của đồng rupi.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng động thái của RBI không thể đem lại đà phục hồi bền vững cho đồng tiền này.

RBI tung ra biện pháp trên trong bối cảnh giá dầu thô toàn cầu đang biến động bắt nguồn từ mối lo ngại về cuộc tấn công quân sự vào Syria.

Dù Syria không phải là một quốc gia lớn về sản xuất dầu nhưng những bất ổn tại nước này đã châm ngòi cho mối lo ngại về sự ổn định của Trung Đông – một khu vực quan trọng trong lĩnh vực sản xuất nhiên liệu vàng đen.

Hôm thứ Tư, giá dầu thô tại Mỹ chạm mức cao nhất kể từ tháng 5/2011 khi tăng lên 110.17 thùng trước khi sụt giảm trở lại. Giá dầu thô Brent cũng chạm mức cao nhất trong 6 tháng trên 117 USD/thùng.

Giá dầu leo thang là một mối lo ngại rất lớn đối với các quốc gia như Ấn Độ vì nước này phải nhập khẩu gần 80% lượng dầu của mình.

Tình hình tại Ấn Độ thậm chí còn trở nên gay cấn hơn khi đồng tiền của nước này sụt giá mạnh, đồng nghĩa với việc nước này phải trả nhiều tiền hơn để nhập khẩu dầu.

Bên cạnh đó, đồng nội tệ mất giá còn gia tăng mối lo lắng về tình trạng thâm hụt tài khoản vãng lai ngày càng phình to của Ấn Độ và đây là một vấn đề đáng bận tâm của nền kinh tế nước này.

Thâm hụt tài khoản vãng lai ngày càng mở rộng không chỉ gây sức ép lên dự trữ ngoại hối của Ấn Độ mà còn cho thấy nước này cần phải vay mượn thêm tiền, qua đó gây sức ép lên ngân sách.

Phước Phạm (Theo BBC)

Infonet

Các tin tức khác

>   Vodafone đàm phán bán 45% cổ phần Verizon Wireless (29/08/2013)

>   5 năm sau khủng hoảng kinh tế: Đâu là chỗ dựa (29/08/2013)

>   Cứu đồng rupia, NHTW Indonesia nâng lãi suất lên 7% (29/08/2013)

>   CEO Steve Ballmer và những sai lầm 'tỷ đô' tại Microsoft (29/08/2013)

>   Brazil nâng lãi suất lên 9% chống chọi với lạm phát (29/08/2013)

>   Ấn Độ kêu gọi kiều dân cứu đồng Rupee (29/08/2013)

>   BRICS chi 50 tỉ đô la lập ngân hàng phát triển (29/08/2013)

>   Brazil cam kết ngăn chặn đà mất giá của đồng real (29/08/2013)

>   Các ngân hàng Thụy Sĩ sẵn sàng nộp phạt cho Mỹ (29/08/2013)

>   Vượt 110 USD/thùng, dầu lập đỉnh cao nhất hơn 2 năm (29/08/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật