Thứ Năm, 18/07/2013 19:07

Vietstock Daily: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 19/07

Theo Phòng Nghiên cứu Vietstock, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường của các đợt tăng giá xăng dầu chỉ diễn ra trong khoảng thời gian khá ngắn. Bên cạnh đó, việc thanh khoản vẫn tăng trưởng trong phiên giảm điểm cho thấy tâm lý giới đầu tư đang khá vững vàng.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 19.07.2013

• Hai chỉ số chính của thị trường đã quay đầu giảm điểm trở lại trong phiên hôm nay.  Theo đó, VN-Index giảm 0.13% xuống 496.84 điểm, HNX-Index cũng giảm 0.44% xuống 62.97 điểm.

• Giá xăng bất ngờ được điều chỉnh tăng thêm vào tối ngày 17/07 đã khiến giới đầu tư phản ứng khá tiêu cực, bất chấp triển vọng thị trường đã lạc quan hơn và đẩy thị trường giảm điểm ngay từ đầu phiên giao dịch. Nỗ lực bắt đáy đã giúp thị trường cân bằng trở lại vào cuối phiên buổi sáng; tuy nhiên trước sự lo lắng tăng cao ở một bộ phận giới đầu tư, thị trường đã giảm điểm trở lại về cuối phiên.

• Với mức sinh lời có được trong những phiên hồi phục gần đây thì không quá khó hiểu khi áp lực thoát hàng diễn ra mạnh nhất ở nhóm cổ phiếu bluechip như VIC, CTG, VCB, BVH, HAG, DPM, FPT... Đây cũng là lực cản chính của thị trường trong phiên giao dịch hôm nay.

• Mặc dù vậy, một số cổ phiếu bluechip được dự báo có kết quả kinh doanh nổi bật vẫn duy trì được đà tăng khá tốt như CSM, DRC, BMP, HPG ... Đáng chú ý nhất là sự trở lại mạnh mẽ của MSN đã giúp thị trường chống đỡ khá tốt, đặc biệt về mặt tâm lý.

• Giao dịch các cổ phiếu đầu cơ cũng không mấy nổi bật ngoại trừ giao dịch tại VHG khi khi kết thúc phiên ở mức giá trần và khối lượng giao dịch hơn 2 triệu đơn vị.

• Đà giảm hôm nay lan đều ra các nhóm VS-Market Cap, trong đó VS-Micro Cap giảm mạnh nhất với 0.36%, tiếp theo là VS-Mid Cap giảm 0.34%, VS-Small Cap giảm 0.24%, trong khi  VS-Large Cap vẫn tăng nhẹ 0.11% nhờ MSN.

• Thanh khoản thị trường tiếp tục được cải thiện trên sàn HOSE khi khối lượng giao dịch khớp lệnh tăng 18.77% đạt 49.4 triệu đơn vị. Trong khi đó, thanh khoản trên HNX sụt giảm nhẹ 6.72% đạt 19.4 triệu đơn vị.

• Thống kê những lần tăng giá xăng dầu gần đây cho thấy thông tin này thường chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường trong khoảng thời gian khá ngắn. Do đó, chúng tôi cho rằng lần này cũng không phải là ngoại lệ. Bên cạnh đó, việc thanh khoản vẫn tăng trưởng trong phiên giảm điểm cho thấy tâm lý giới đầu tư đang khá vững vàng.

• Theo như thống kê của Vietstock, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên sàn HOSE với tổng giá trị đạt 17.9 tỷ đồng. Họ bán ròng chủ yếu ở DPM (36.3 tỷ), PGD (7.4 tỷ đồng), MSN (7 tỷ đồng), DPR (6.7 tỷ). Ở chiều ngược lại, họ mua ròng mạnh nhất GAS với 13 tỷ đồng, DRC (11.7 tỷ đồng), HPG (10.1 tỷ đồng).

Trên HNX, khối ngoại mua ròng 5.5 tỷ đồng, họ mua ròng mạnh PVS với hơn 2.2 tỷ đồng, tiếp theo là APS (2 tỷ đồng); trong khi bán ròng mạnh VND với giá trị 1.8 tỷ đồng

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Khối ngoại vẫn chưa mua ròng trở lại. Vai trò định hướng của khối ngoại là hết sức quan trọng đối với thị trường chứng khoán Việt Nam. Vì vậy, việc khối này chưa quay trở lại mua ròng khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo ngại. Hai chỉ số Khối lượng mua ròng của khối ngoại (NetVolForHOSE), Giá trị mua ròng của khối ngoại (NetValForHOSE) hiện vẫn duy trì dưới mức 0 và quan trọng hơn là đường xu hướng EMA 5 ngày của các chỉ số này bắt đầu đi xuống cho thấy xu hướng mua ròng của tuần trước đang bị đảo ngược. Điều này có thể đe dọa sự bền vững của xu hướng.

VN-Index vẫn đang duy trì bên trên vùng 480 – 490 điểm và đã có 5 phiên liên tiếp duy trì bên trên vùng này. Đây là tín hiệu lạc quan và giúp cho tâm lý nhà đầu tư không quá bi quan về triển vọng thị trường.

Tuy nhiên, SMA 50 vẫn chưa bị phá vỡ sau 4 phiên liên tục test đang được cho là yếu tố gây lo ngại lớn nhất. Đây là ngưỡng kỹ thuật với rất nhiều lần test thành công trong quá khứ nên giới phân tích dự kiến sẽ có rung lắc mạnh trong những phiên tới. Nếu vượt qua được ngưỡng này thì khả năng bứt phá sẽ tăng mạnh.

Thanh khoản tiếp tục duy trì trên mức trên 40 triệu đơn vị/phiên trong 5 phiên giao dịch gần đây nhất cho thấy dòng tiền đang quay trở lại thị trường sau một thời gian dài đứng ngoài.

Việc mua vào theo chiến lược bình quân giá lên được ủng hộ nếu như VN-Index vẫn duy trì trên vùng 480 – 490 điểm với thanh khoản trên 40 triệu đơn vị/phiên.

HNX-Index – Có thể test lại ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2%. HNX-Index đã sụt giảm trở lại sau khi test nhóm MA ngắn hạn và ngưỡng Fibonacci Retracement 23.6% 5 phiên liên tiếp. Kết quả test những ngưỡng này sẽ quyết định xu hướng ngắn hạn của HNX-Index.

Stochastic Oscillator có thể cho tín hiệu bán trở lại nếu HNX-Index tiếp tục sụt giảm mạnh các phiên tới. Trong trường hợp bi quan, HNX-Index có thể test lại ngưỡng Fibonacci Retracement 38.2%. Đây là ngưỡng mạnh và đã hỗ trợ rất tốt cho giá trong lần sụt giảm trước nên khả năng bị thủng không cao.

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 18/07/2013 đạt giá trị 2.12 chứng tỏ Bên bán chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 1.20 cho thấy Cung cầu cân bằng nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức trung bình (cụ thể là 0.81) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên 18/07/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.95 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức 82%, chứng tỏ nhà đầu lớn tham gia mạnh vào thị trường trong phiên hôm nay.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 78%, cho thấy các nhà đầu tư lớn cũng tham gia mạnh vào thị trường nếu tính trong 5 phiên gần nhất.

II.     THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 18.07.2013

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Minh Hằng ghi

infonet

Các tin tức khác

>   Thị trường tiếp tục dò tìm xu hướng (03/12/2009)

>   Thị trường chứng khoán thế giới: Ngày của sắc xanh (17/09/2009)

>   Chứng khoán thế giới ngày 09/09: Á - Âu trái chiều (10/09/2009)

>   Ngày giao dịch giằng co VN-Index trở lại giảm nhẹ (09/09/2009)

>   Đà giảm mạnh của VN-Index đã khựng lại (07/09/2009)

>   Thị trường có thể điều chỉnh? (26/08/2009)

>   Chứng khoán khấp khởi tăng cao, do đâu? (14/08/2009)

>   Thị trường chứng khoán khởi sắc: Niềm tin và hy vọng (13/08/2009)

>   VN-Index vượt qua 500 điểm (13/08/2009)

>   Lộ diện tâm lý phân cực tại các TTCK trên Thế giới (30/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật