Thứ Hai, 08/07/2013 18:50

Vietstock Daily 09/07: Thanh khoản tụt dốc, chứng khoán “chợ chiều”

Theo Phòng Nghiên cứu Vietstock, hoạt động bắt đáy nhẹ không thể khỏa lấp được thực tế là giao dịch vẫn đang khá bế tắc, thanh khoản tiếp tục lao dốc trong khi bên bán đang có dấu hiệu mất kiên nhẫn.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 09.07.2013

• VN-Index đóng cửa phiên đầu tuần giảm 0.6% xuống 482.77 điểm, HNX-Index cũng giảm 0.56% về 62.34 điểm. Thanh khoản trên cả hai sàn tiếp tục lao dốc khi khối lượng giao dịch khớp lệnh trên sàn HOSE giảm 12.29% xuống ở mức chỉ 32.6 triệu đơn vị; khối lượng giao dịch trên sàn HNX giảm đến 25.64% và đạt 20 triệu đơn vị.

• Không đón nhận thông tin nào mới, thị trường tiếp tục giao dịch lình xình trong phần lớn thời gian giao dịch buổi sáng như chúng ta thường thấy thời gian gần đây. Giao dịch không mấy tích cực trong phiên sáng đã khiến bên bán phần nào mất kiên nhẫn và đẩy mạnh thoát hàng vào buổi chiều và khiến các chỉ số thị trường thụt lùi khá mạnh.

• Nhóm VS-Mid Cap dẫn đầu đà sụt giảm trong phiên hôm nay khi mất 0.78%, tiếp theo là VS-Small Cap giảm 0.56%, VS-Large Cap giảm 0.34% và VS-Micro Cap giảm 0.27%.

• Đà giảm của GAS, VIC cùng với các cổ phiếu bluechip khác như PPC, REE, HPG, FPT, GMD, HAG đã có tác động xấu đến tâm lý thị trường. Trong khi đó, BVH, CTG, VCB mặc dù tăng nhẹ nhưng vẫn thu hút sự chú ý của giới đầu tư và đây cũng là lực đẩy giúp dùng tiền bắt đáy gia tăng nhẹ trở lại.

• FLCKLS là hai cổ phiếu đang giao dịch nổi bật trong bối cảnh thị trường ”chợ chiều” hiện nay. Đóng cửa phiên, hai cổ phiếu này chỉ tăng nhẹ nhưng có giao dịch khá sôi động. Nhiều khả năng giao dịch tích cực của KLS xuất phát từ thông tin mua lại 16.5 triệu cổ phiếu quỹ. Trong khi đó, FLC thu hút giới đầu tư với kế hoạch chuyển sàn và những thông tin liên quan đến giao dịch của các cổ đông lớn.

• Trước đà giảm mạnh của thị trường, dòng tiền bắt đáy đã gia tăng hoạt động, mặc dù không thực sự mạnh mẽ nhưng cũng đã giúp thu hẹp đà giảm của thị trường. Tuy nhiên, điều này không thể khỏa lấp được thực tế là giao dịch vẫn đang khá bế tắc, thanh khoản tiếp tục lao dốc trong khi bên bán đang có dấu hiệu mất kiên nhẫn; trong bối cảnh VAMC chuẩn bị chính thức đi vào hoạt động vào ngày 09/07.

• Khối ngoại mua ròng nhẹ trên sàn HOSE trong phiên hôm nay với giá trị 7.3 tỷ đồng. Họ bán mua mạnh nhất ở PVD với giá trị 7.5 tỷ đồng, tiếp theo là GAS (5.1 tỷ), DPM (4 tỷ), DRC (2 tỷ); trong khi bán mạnh nhất ở HAG với 8.7 tỷ, HPG (6.5 tỷ).

Trên HNX, khối ngoại cũng mua ròng nhẹ với 6.6 tỷ đồng, tập trung mua chủ yếu ở PVS với 2.6 tỷ đồng, SHB (2 tỷ), PVC (1.7 tỷ) và bán mạnh ở DBC (1.3 tỷ).

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Giằng co mạnh trong vùng 480 – 490 điểm. Sự thận trọng tăng lên khá nhiều trong các phiên gần đây khi mà vùng 480 – 490 điểm vẫn chưa bị phá vỡ hoàn toàn. Ngưỡng này lại càng thêm vững chắc khi có sự hiện diện của SMA 100. Đây sẽ tiếp tục là tâm điểm kỹ thuật của VN-Index vì nếu giá vượt lên trên vùng này thì sẽ cho thấy một sự thay đổi trong xu hướng ngắn hạn.

Một dấu hiệu lạc quan là chỉ báo MACD đang đảo chiều. Điều này đã diễn ra từ tuần trước. Nếu trạng thái này tiếp tục duy trì trong tuần này thì khả năng cho tín hiệu mua trong ngắn hạn là rất lớn.

Khối lượng giao dịch tiếp tục ở mức thấp hơn mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương mức 55 triệu đơn vị/phiên). Đây là dấu hiệu cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang khá thận trọng và hạn chế giao dịch trên diện rộng để phòng ngừa rủi ro sụt giảm bất ngờ (thrust down).

Việc mua vào mạnh được ủng hộ nếu như VN-Index vượt lên trên vùng 480 – 490 điểm với thanh khoản được cải thiện đáng kể.

HNX-Index – Chưa thể phục hồi mạnh. Những cây nến đỏ liên tục xuất hiện trong bối cảnh giá đang test lại ngưỡng nhóm MA ngắn hạn và ngưỡng Fibonacci Retracement 23.6% cho thấy sức kháng cự của các yếu tố này là rất lớn. Theo đánh giá của giới phân tích kỹ thuật, với những tín hiệu hiện tại thì khả năng vượt qua vùng này trong ngắn hạn là không nhiều. 

Chỉ báo Stochastic Oscillator đang có dấu hiệu chuẩn bị cho bán trở lại. Nếu tín hiệu này xuất hiện thì nguy cơ điều chỉnh là rất lớn. Thanh khoản vẫn đang duy trì mức khá thấp nên khó có thể xuất hiện đột biến. 

Nhà đầu tư cần thận trọng và tránh mua vào mạnh nếu HNX-Index tiếp tục giảm trong các phiên tới vì rủi ro sẽ tăng lên.

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 08/07/2013 đạt giá trị 1.42 chứng tỏ Bên bán chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 1.49 cho thấy Bên bán chiếm ưu thế nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức trung bình (cụ thể là 0.93) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên 08/07/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.94 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức 58%, chứng tỏ nhà đầu lớn không tham gia mạnh vào thị trường trong phiên hôm nay.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 62%, cho thấy các nhà đầu tư lớn cũng không tham gia mạnh vào thị trường nếu tính trong 5 phiên gần nhất.

II.     THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 08.07.2013

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Mỹ Hà ghi

Infonet

Các tin tức khác

>   Thị trường tiếp tục dò tìm xu hướng (03/12/2009)

>   Thị trường chứng khoán thế giới: Ngày của sắc xanh (17/09/2009)

>   Chứng khoán thế giới ngày 09/09: Á - Âu trái chiều (10/09/2009)

>   Ngày giao dịch giằng co VN-Index trở lại giảm nhẹ (09/09/2009)

>   Đà giảm mạnh của VN-Index đã khựng lại (07/09/2009)

>   Thị trường có thể điều chỉnh? (26/08/2009)

>   Chứng khoán khấp khởi tăng cao, do đâu? (14/08/2009)

>   Thị trường chứng khoán khởi sắc: Niềm tin và hy vọng (13/08/2009)

>   VN-Index vượt qua 500 điểm (13/08/2009)

>   Lộ diện tâm lý phân cực tại các TTCK trên Thế giới (30/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật