Thứ Hai, 22/07/2013 14:18

Thoái vốn: Không để DN và nhà đầu tư mất cơ hội

Trả lời câu hỏi của báo giới tại cuộc họp báo của Bộ Tài chính vào cuối tuần qua, liệu ngân sách khó khăn có nên tính chuyện "bán" DNNN, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Thị Minh khẳng định, phải tách bạch hai vấn đề trên, tái cơ cấu DNNN phải theo lộ trình, trên cơ sơ hết sức cẩn trọng và bài bản, chứ không phải vì khó khăn mà "bán" DN.

Nếu thực hiện trích lập dự phòng, DN sẽ thoái vốn dễ dàng hơn.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Minh cũng nhấn mạnh thêm, thuật ngữ của những người làm tài chính không dùng từ “bán”, mà chúng ta phải hiểu những DN làm ăn không tốt sẽ được đưa ra cổ phần hóa. Cách làm cũng phải hết sức thận trọng, không phải làm một cách cực đoan theo kiểu thấy không hiệu quả là ồ ạt bán DN đi. “Không bao giờ vì khó khăn của ngân sách mà bán DN”, Thứ trưởng Minh nói.

Làm rõ thêm vấn đề, Phó Cục trưởng Cục Tài chính DN Đặng Quyết Tiến cho biết, thoái vốn không phải vấn đề mới. Hiện nay tất cả những vướng mắc đã được cơ quan quản lý dự đoán, những khó khăn và cả thực trạng DN thoái vốn thành công, trong đó chỉ ra được nguyên nhân tại sao phải thoái vốn và các DN ngần ngại không thoái vốn do không bảo toàn vốn.

Trên thực tế, đã có hướng dẫn cụ thể về thoái vốn, trong đó có giải pháp quan trọng là dự phòng để phòng ngừa rủi ro khi đầu tư. Nếu DN nghiêm túc thực hiện trích lập dự phòng, khi thoái vốn nếu thấp hơn thì đưa vào chi phí, giảm rủi ro trong quá trình thoái vốn của DN.

Tuy nhiên, một thực trạng phổ biến được ông Đặng Quyết Tiến nêu lên, đó là nếu DN thực hiện trích lập dự phòng rủi ro thì “cái bánh” lợi nhuận giảm xuống, khi đó chủ sở hữu sẽ hỏi và nhà điều hành là Hội đồng thành viên, TGĐ phải giải trình với chủ sở hữu tại sao lợi nhuận giảm. Vì theo quy định nếu điều hành không hiệu quả thì sau 2 năm phải rút lui khỏi vị trí đó. Đó chính là áp lực khiến nhiều DN không thực hiện nghiêm việc trích lập dự phòng và hệ quả tất yếu sẽ khó khăn khi thoái vốn.

Theo suy luận của ông Tiến, hiện Bộ Tài chính mới nhận được kiến nghị vướng mắc của 2-3 TĐ, TCT-có nghĩa là các TĐ, TCT có đề án rồi nhưng không triển khai quyết liệt nên không có vướng mắc.

Vị Phó Cục trưởng Cục Tài chính DN cho biết, tới đây Bộ Tài chính sẽ rà soát để các DN xử lý nhanh nhất quá trình thoái vốn theo nguyên tắc hiệu quả, bán phải theo kế hoạch, lộ trình. Mục tiêu đặt ra là nhằm tạo điều kiện tối đa cho các TĐ, TCT thoái vốn đầu tư ngoài ngành và không để cả DN lẫn nhà đầu tư mất cơ hội.

Theo ông Tiến, đối với những DN mà Nhà nước chỉ giữ từ 30% cổ phần trở xuống, thì cần phải khẩn trương thoái vốn theo tinh thần của Quyết định 929/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Còn với đối với DN làm ăn hiệu quả, mặc dù Nhà nước giữ từ 51% vốn trở lên thì cũng là một cổ đông, thoái vốn phải có lộ trình. Trong đó, phải kêu gọi được cổ đông chiến lược để bảo đảm cho DN hoạt động có hiệu quả.

“Nếu bán DN cho bất cứ nhà đầu tư nào trả giá cao nhất để tối đa hóa lợi nhuận trước mắt, kể cả bán cho quỹ đầu tư mạo hiểm thì không khác gì chuyển DN cho nhà đầu cơ. Điều này rất mạo hiểm vì sau một thời gian, khi được giá họ lại bán cho nhà đầu tư khác thì không bảo đảm cho sự phát triển của DN”, ông Tiến nhấn mạnh.

Tính đến tháng nay, đã có 66 TĐ, TCT xây dựng đề án tái cấu trúc trình bộ chủ quản, Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt; trong đó có 44 đề án được phê duyệt. Theo ông Đặng Quyết Tiến, những DN nào chưa hoàn thiện đề án trình Chính phủ thì tháng 9 tới đây là hạn cuối cùng theo quy định.

Hiện có 7 TĐ, TCT thực hiện tổ chức, sắp xếp lại các đơn vị thành viên. 4 TĐ, TCT thực hiện tái cơ cấu về tài chính, thoái vốn.

Theo số liệu thống kê của 90 TĐ, TCT, có 42 TĐ, TCT đầu tư vào lĩnh vực chứng khoán, bảo hiểm, bất động sản, quỹ đầu tư, ngân hàng với giá trị ước tính đến 30-9-2012 là 22.405 tỷ đồng.

Được biết, từ nay đến cuối năm, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách tài chính liên quan đến sắp xếp, cổ phần hoá DNNN, thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh kế hoạch sắp xếp, đổi mới DNNN. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các TĐ, TCT nhà nước; Tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích phát triển các DN, tổ chức kinh tế ngoài Nhà nước.

Theo số liệu thống kê của ngành Thuế, tính đến ngày 30-6-2013, toàn quốc có 40.523 DN thành lập mới, trong đó có: 249 DNNN, 542 DN đầu tư nước ngoài, 39.732 DN ngoài quốc doanh.

Như vậy, đến thời điểm 30-6-2013, toàn quốc hiện có 457.343 DN đang hoạt động, tăng 39.700 DN, tương ứng tăng 9,5% so với cùng kỳ 2012 và tăng 4,9% so với thời điểm 31-12-2012 , trong đó: DNNN là 6.852; DN đầu tư nước ngoài là 11.984; DN ngoài quốc doanh là 438.507.


Minh Anh

Hải quan

Các tin tức khác

>   Nguy cơ nhiều doanh nghiệp thép phá sản (22/07/2013)

>   Ngành gỗ tăng trưởng trong nỗi lo (22/07/2013)

>   Đại gia Việt nào đang sở hữu Hilton Opera? (22/07/2013)

>   Sẽ cho phá sản Vinashinlines (22/07/2013)

>   "Gà con" Beeline không dễ thành “gà chọi” Gmobile (22/07/2013)

>   SamsungVina ra đi như Sony hay ở lại như LG (22/07/2013)

>   Vì sao doanh nghiệp Nhà nước vẫn khó thoái vốn? (22/07/2013)

>   Không “hồi tố” ưu đãi đầu tư cho Robert Bosch Việt Nam (22/07/2013)

>   Nửa đầu tháng 7, xuất siêu 85 triệu USD (21/07/2013)

>   Lách, trốn thuế nhập khẩu inox: Doanh nghiệp trong nước lao đao (21/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật