Thứ Ba, 02/07/2013 16:30

Phí giữ hộ vàng miếng: Mỗi ngân hàng một giá

Sau thời hạn 30-6-2013, các ngân hàng không còn được phép huy động vàng đều chuyển sang cung cấp dịch vụ giữ hộ vàng miếng với mức phí tuy khác nhau nhưng nhìn chung là không cao đối với những người muốn gửi vàng.

Khá nhiều ngân hàng chỉ đang thu một mức phí tượng trưng đối với khách hàng muốn dùng dịch vụ giữ hộ vàng, vì chủ yếu đây là những khách hàng trước đây đã có giao dịch gửi vàng tại ngân hàng. Như tại Ngân hàng Nam Á (NamABank), phí giữ hộ vàng chỉ 1.000 đồng/lượng trong suốt khoảng thời gian từ lúc khách hàng gửi vào cho đến khi rút ra chứ không tính theo tháng.

Ngân hàng Đông Á (DongABank) giữ vàng với mức phí thấp nhất là 2.000 đồng và cao nhất không quá 100.000 đồng. Trong khi đó, Ngân hàng Sacombank (STB) có mức phí giữ vàng là 10.000 đồng/lượng, tuy nhiên nhân viên ngân hàng cho biết mức phí sẽ thay đổi theo chính sách riêng của từng chi nhánh.

Theo nhân viên của Ngân hàng ACB, các hợp đồng gửi vàng trước đây nếu đến thời hạn mà khách hàng chưa đến nhận lại sẽ được chuyển sang hình thức giữ hộ và tính phí. Mức phí của ACB có thể xem là cao so với các ngân hàng khác, ở mức 0,05% giá trị gửi trong một tháng, nếu gửi trên sáu tháng thì phí sẽ thấp hơn nhưng mức tối thiểu sẽ là 50.000 đồng/tháng.

Tuy nhiên, tất cả vàng miếng khi đưa vào ngân hàng để giữ hộ sẽ phải được kiểm định để đảm bảo đúng chất lượng. Nếu miếng vàng bị bong tróc phần bao bì hay bao bì bị mờ thì khách hàng sẽ phải chịu một mức phí để làm bao bì lại, và mức phí này khác nhau đối với từng ngân hàng.

Thêm vào đó, các ngân hàng chỉ nhận giữ hộ vàng SJC và loại vàng mà trước đó ngân hàng này có sản xuất, nên nếu người giữ vàng vẫn đang nắm giữ loại vàng không phải thương hiệu SJC thì số nơi nhận giữ giùm vàng sẽ hạn chế.

Ông Lê Thành Trung, Phó tổng giám đốc Ngân hàng HDBank, cho rằng nhu cầu giữ hộ vàng trong thời gian tới vẫn còn cao, lý do là hiện nay giá vàng đang có xu hướng giảm nên người dân đa phần có xu hướng mua vàng nhiều hơn. Do đó dù các ngân hàng thương mại có triển khai dịch vụ giữ hộ vàng có thu phí nhưng người dân vẫn gửi vàng giữ hộ tại ngân hàng, một mặt đảm bảo an toàn cho tài sản của mình, mặt khác cũng thuận tiện trong việc bán chính số vàng đó cho ngân hàng khi giá vàng tăng trở lại. Hiện tại HDBank thu phí giữ hộ vàng là 0,05% trên số vàng gửi giữ hộ, được thu bằng tiền đồng và tính theo giá mua vàng của HDBank tại thời điểm thu phí.

Theo giám đốc khối khách hàng cá nhân của một ngân hàng thương mại cổ phần, nhu cầu người dân chuyển sang dùng dịch vụ giữ hộ vàng của ngân hàng cũng khá cao, khi trong số các khách đang gửi vàng tại đây thì đến 50% là khách đem vàng đến gửi chứ không phải chuyển từ gửi tiết kiệm trước đây sang dùng dịch vụ giữ hộ.

Hiện nay có những người thắc mắc vì sao ngân hàng giữ hộ vàng không trả lại đúng miếng vàng theo số series mà họ đã gửi. Đại diện ngân hàng trên cho biết ngân hàng chỉ có thể đảm bảo trả lại vàng đúng chất lượng mà người gửi đã gửi vào chứ không thể đảm bảo đúng số series, vì như vậy chi phí cho ngân hàng sẽ cao khi tất cả vàng nhận giữ đều được đưa vào kho sau đó ai có nhu cầu lấy sẽ được trả lại. Còn nếu khách hàng muốn gửi vàng như gửi một loại tài sản riêng của mình thì có thể sử dụng dịch vụ thuê két sắt tại ngân hàng. Ngân hàng Sacombank đã cung cấp dịch vụ cho thuê két sắt khá lâu nhưng chỉ có tại hội sở của ngân hàng, và mức phí dao động từ 120.000 đồng đến 200.000 đồng/tháng tùy kích cỡ món hàng.

T.Triều

tbktsg

Các tin tức khác

>   Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật bảo hiểm tiền gửi (02/07/2013)

>   TPHCM: Nguyên Phó Giám đốc Agribank Bình Chánh bị khởi tố (02/07/2013)

>   "Thời điểm vàng" để tự do hoá lãi suất (02/07/2013)

>   Lãi suất 6.99% - Nắm bắt cơ hội trong thách thức (02/07/2013)

>   Tái diễn tâm lý găm trữ USD (02/07/2013)

>   Nợ xấu được “xử” qua lăng kính VAMC (01/07/2013)

>   Ngân hàng chấp nhận cho vay lỗ! (01/07/2013)

>   Nợ xấu của các ngân hàng tại Hà Nội có xu hướng tăng (01/07/2013)

>   Mầm mống bất ổn từ phá giá lãi vay (01/07/2013)

>   ĐHĐCĐ Ngân hàng Xây dựng Việt Nam: Tăng vốn lên 7,500 tỷ đồng (01/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật