Thứ Năm, 11/07/2013 11:45

Khi nào vàng trong nước sẽ lao dốc?

Nếu trong ít ngày tới Ngân hàng nhà nước “quyết liệt” đưa hai mức giá về sát nhau, người đầu tư vàng sẽ lập tức mất đến 20% giá trị đầu tư, tức gấp đến 3 lần lãi suất tiết kiệm trong cả năm.

Nguy hiểm!

Giá vàng đang trong tư thế rất nguy hiểm. Đây không phải là một lời cảnh báo thông thường như nhiều cảnh báo đã xuất hiện trước đây, mà bằng vào độ chênh thuờng xuyên đến 5-7 triệu đồng/lượng giữa giá vàng trong nước với giá vàng thế giới.

Hình như vẫn có một thế lực nào đó không muốn kéo giá vàng trong nước về sát mặt bằng giá thế giới. Tình trạng này đã diễn ra ròng rã suốt nhiều tháng qua, và cho đến nay thì chẳng còn mấy tờ báo buồn đề cập.

Ngay với các đại biểu quốc hội, xét cho cùng cũng chỉ là tiếng nói nhất thời trong một kỳ họp. Nói xong rồi mọi chuyện vẫn như cũ.

Mà đáng lý ra, người ta nên hiểu một “đặc thù” của công tác quản lý thị trường vàng là Ngân hàng nhà nước có thể áp giá niêm yết.

Thói quen trên lại như gắn liền với hoạt động đấu thầu liên tục trong một tháng rưỡi qua, với 40 tấn vàng, tương đương hơn một triệu lượng vàng, được Ngân hàng nhà nước tung ra, đủ cho các ngân hàng thương mại cổ phần tất toán hoặc thực hiện một chủ đích nào khác.

Nhưng sau khi tất toán, mọi chuyện sẽ diễn biến như thế nào? Đó mới là câu hỏi nhức óc cho các nhà đầu tư và phần đông những người có thói quen tích trữ vàng.

Không khí các con phố “vàng hóa” ở Hà Nội và Sài Gòn trong mấy ngày gần đây đã phần nào phản ánh thế quay lưng với vàng. Như một vũ điệu không thay đổi, cứ vàng xuống mạnh là bà con nhào đi mua, nhưng vàng lình xình thì các cửa hàng kinh doanh vàng trở nên vắng ngắt.

Chẳng có mấy người mua vào, trong khi đa số người dân đều cho rằng xu thế vàng sẽ còn xuống nữa. Nhưng hơn cả thế là độ chênh quá nguy hiểm giữa vàng trong nước với vàng thế giới. Nếu một thời điểm nào đó, Ngân hàng nhà nước chỉ đạo các công ty kinh doanh vàng áp giá niêm yết thấp hơn hẳn hiện thời, tình thế sẽ ra sao? Khi đó, nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ bật ngửa!

Có vẻ như thời điểm nguy biến ấy đang đến gần, thậm chí rất gần. Cận kề thời hạn tất toán vàng 30/6 vừa qua, thông tin được công bố từ Ngân hàng nhà nước cho thấy có đến 98% ngân hàng đã hoàn thành tất toán, cũng có nghĩa là thời hạn kéo lùi giá vàng trong nước về sát giá vàng thế giới đã có thể bắt đầu.

Một thông tin khác, từ Ngân hàng nhà nước chi nhánh TPHCM cho biết, các ngân hàng thương mại vẫn cần khoảng 9 tấn vàng nữa để hoàn thành trạng thái tất toán. Mà trong mười ngày đầu của tháng 7/2013, đã có 6 tấn vàng được tung ra thị trường, như vậy số vàng cần chỉ là 3 tấn.

Vào ngày 11/7, lượng vàng mà Ngân hàng nhà nước đưa ra đấu thầu bất ngờ giảm mạnh, chỉ còn 26,000 lượng thay vì 40,000 lượng như nhiều ngày trước. Số thấp đột ngột này nói lên đều gì?

Như phân tích của một số chuyên gia, sau khi các ngân hàng hoàn thành trạng thái tất toán, nhu cầu kinh doanh vàng sẽ thay thế nhu cầu mua tất toán. Nhưng cũng khi đó, lượng vàng mà Ngân hàng nhà nước đưa ra đấu thầu sẽ không còn ồ ạt nữa. Điều đó cũng có thể dẫn tới không khí giao dịch khá trầm lắng ở nhiều cửa hàng kinh doanh vàng.

Âm 20%?

Hiện thời, biểu đồ giá vàng trong nước đang làm thành một được cong lõm không an toàn. Ứng với đường cong này, đã có nhiều tiền lệ xảy ra trận lao dốc sau đó.

Trong khi đó, người dân và các nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng khó trông đợi tình hình giá vàng thế giới biến động khả quan hơn. Nói cách khác, vàng thế giới đã thật sự nằm trong giai đoạn “gấu”, và ngưỡng 1,200 USD/ounce chỉ còn là vấn đề thời gian. Tình hình giá dầu quốc tế tăng khá mạnh và vượt qua ngưỡng 100 USD/thùng lại càng cho thấy khả năng kinh tế Mỹ và Tây Âu đang trên đà hồi phục, ít ra trong năm nay. Mà như vậy, giá vàng thế giới đang khó có lý do nào để tăng mạnh.

Trước mắt, phép thử mới đang chuẩn bị xảy đến với các nhà đầu tư vàng Việt Nam. Cho dù giá thế giới không giảm, nhưng khoảng chênh giữa giá trong nước và giá thế giới đang làm cho nhà đầu tư như ngồi trên lửa. Cách đây ít ngày, giới chuyên gia tính rằng giá trong nước đã vượt hơn giá thế giới 22%. Như vậy, nếu trong ít ngày tới Ngân hàng nhà nước “quyết liệt” đưa hai mức giá về sát nhau, người đầu tư vàng sẽ lập tức mất đến 20% giá trị đầu tư, tức gấp đến 3 lần lãi suất tiết kiệm trong cả năm.

Đó chính là một nghịch lý và cũng là nỗi nguy hiểm cận kề đối với những người “bắt dao rơi”.

Nếu mọi chuyện diễn ra theo “quy luật”, trong những ngày tới lượng bán sẽ nhiều hơn hẳn so với nhu cầu mua vào, do đó sẽ càng thúc đẩy giá vàng trong nước đột biến giảm.

Đến lúc đó, vận động phân bố lại dòng tiền trong xã hội sẽ có thể rõ ràng hơn. Trong thời gian mấy tháng qua, đặc biệt từ giữa tháng 5/2013 trở lại đây, cùng với xu thế giá vàng suy giảm là hiện tượng một số nhà đầu tư vàng đã nghĩ đến chuyện bán vàng để gửi tiết kiệm hoặc đầu tư sang kênh khác.

Trước mắt, với mức dương 1% hoặc không sinh lời tại ngân hàng, người gửi tiết kiệm vẫn có thể bảo toàn được vốn liếng, so với việc giữ vàng quá rủi ro. Nhưng một yêu cầu đột biến của Ngân hàng nhà nước đối với các ngân hàng thương mại về việc không được giữ hộ vàng càng làm cho tình thế của những người dân có vàng trở nên lao đao hơn.

Ai cũng biết xã hội Việt Nam đang phát sinh quá nhiều trộm cướp, trong đó đối tượng giữ vàng đương nhiên là con mồi không thể bỏ qua của những kẻ có thể giết trước cướp sau.

Rất có thể, tâm lý trên càng làm cho người dân thêm lo lắng và cả sợ hãi, tạo thêm một tác động không nhỏ đến tâm lý bán vàng.

Việt Thắng

Infonet

Các tin tức khác

>   Giá mua vàng SJC xuống thấp dù thế giới tăng (11/07/2013)

>   Vàng tăng một mạch 3 phiên, vượt 1,260 USD/oz sau biên bản họp của Fed (11/07/2013)

>   Vàng đang đi đâu? (11/07/2013)

>   Tất toán trạng thái vàng: Bán 43 tấn vàng vẫn chưa ổn (11/07/2013)

>   Hàng trăm tấn vàng trong dân vẫn cần có "bà đỡ" (10/07/2013)

>   Giảm khá mạnh lượng vàng chào thầu (10/07/2013)

>   Giá vàng và lòng tin (10/07/2013)

>   Diễn biến lạ của vàng, đôla (10/07/2013)

>   Giá vàng trong nước giảm 50.000 đồng mỗi lượng (10/07/2013)

>   Vàng tăng 11 USD trong phiên leo dốc thứ hai liên tiếp (10/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật