Thứ Tư, 10/07/2013 13:20

Diễn biến lạ của vàng, đôla

Bất chấp việc NHNN tiếp tục bơm ra thị trường 40.000 lượng vàng, trong phiên giao dịch ngày 9-7, giá vàng tăng về 37,25 – 37,85 triệu đồng/lượng. Điều này tiếp tục đi ngược với kỳ vọng kéo gần giá vàng trong nước với thế giới. Ngoài thị trường tự do, đôla cũng giao dịch 21. 810 đồng/USD. Tình trạng 2 tỷ giá lại xuất hiện.

Vàng diễn biến lạ

Phiên đấu thầu bán vàng miếng thứ 41 của NHNN tiếp tục được các ngân hàng thương mại (NHTM) chào đón. 40.000 lượng chào bán đã được 13 đơn vị là các DN và tổ chức tín dụng mua sạch. Giá trúng thầu thấp nhất là 37,48 triệu đồng/lượng và cao nhất là 37,7 triệu đồng/lượng.

Ngoài thị trường, giá vàng SJC tại TP. Hồ Chí Minh niêm yết ở mức: mua vào tại 37,3 triệu đồng/lượng trong khi bán ra là 37,7 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội, vàng SJC được mua phổ biến từ 37,4 - 37,7 triệu đồng/lượng (chiều mua vào – bán ra). Mức chênh lệch với giá thế giới vẫn duy trì ở mức cao là 5,5 triệu đồng/lượng.

Như vậy bất chấp các nỗ lực cung vàng của NHNN, thị trường vàng trong nước vẫn xuất hiện những diễn biến lạ. Giá vàng trồi sụt thất thường. NHNN chào thầu giá cao và các NHTM bỏ thầu giá cao khiến cho giá vàng trong nước không thể bám sát giá thị trường. Giá vàng phức tạp và chẳng ai dám đoán định trước điều gì.

Theo phân tích của một số chuyên gia, các NHTM là đối tượng đầu tiên không muốn giá vàng trong nước bám sát giá thế giới. Do các NHTM còn có nhiều khoản cho vay vàng kỳ hạn dài chưa đến kỳ đòi nợ. NHTM trên thực tế phải bỏ tiền mua vàng có thời điểm 40 triệu đồng/lượng bù vào chỗ trống này. Nếu giá vàng trong nước hạ nhanh, NHTM sẽ thiệt hại đủ đường. Đây chính là nguyên nhân chính khiến cho giá vàng trong nước dù trong xu thế hạ nhiệt nhưng vẫn chênh với giá vàng thế giới.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TPHCM cho biết, lượng vàng cho vay chưa đóng trạng thái của các ngân hàng còn tới 9 tấn. Như vậy, nhu cầu vàng tất toán của các ngân hàng còn khá lớn và nhu cầu vàng của các NHTM vẫn sẽ là yếu tố chính làm "nóng” các phiên đấu thầu, qua đó tác động tới giá vàng trên thị trường. Đây cũng là lý do khiến chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới vẫn duy trì ở mức cao.

Trong khi đó TS. Vũ Đình Ánh phân tích, mức chênh lệch giữa "nội” và "ngoại” phụ thuộc ít nhất vào 2 nhóm vấn đề. Nhóm thứ nhất, đó là giá vàng đấu thầu là do NHNN quyết định và để thu hẹp hay không thu hẹp là phụ thuộc vào ý muốn chủ quan của NHNN.

Nhóm thứ hai, Việt Nam có một thị trường vàng, phía người bán đầu tiên tức là NHNN có quyền quyết định giá nhưng giá đó có thực hiện được trên thị trường hay không còn phụ thuộc quy luật cung cầu, diễn biến tâm lý, quan điểm quản lý thị trường tiền tệ.

Sẽ sớm có quyết sách để ổn định giá đôla

Giá vàng lình xình, giá USD tự do trên địa bàn Hà Nội đã vượt qua ngưỡng 21.810 đồng. Đây là những mức giá cao nhất của USD tự do kể từ khi NHNN điều chỉnh tỷ giá hôm 27-6. Các NHTM bán ngoại tệ với giá trần 21.246 đồng, giá mua vào chỉ thấp hơn bán ra 6 đồng/USD.

Một số ý kiến cho biết, do giá vàng trong nước đang vênh quá cao với giá vàng thế giới 5,5 triệu đồng/lượng nên dẫn đến tình trạng gom đôla để buôn lậu vàng. Điều này khiến cho tỷ giá biến động mạnh. Ngoài ra, do thời gian gần đây, NHNN liên tục nhập khẩu vàng để bán cho thị trường trong nước. Đây cũng là nguyên nhân khiến tỷ giá nóng.

Theo ông Nguyễn Phước Thanh, Tổng giám đốc Vietcombank, đã có hiện tượng DN muốn bán đôla Mỹ cho ngân hàng với giá cao hơn giá trần, nhưng đến thời điểm này các ngân hàng chưa muốn mua với giá cao, vì thực tế nhu cầu không quá căng thẳng, nếu mua giá cao sẽ khó bán.

Trước biến động của tỷ giá giữa tiền đồng và đô la Mỹ, ông Lê Minh Hưng, Phó thống đốc NHNN cho biết, cơ quan này sẽ cung ứng thêm "đồng bạc xanh” ra thị trường khi cần thiết. Giá đôla Mỹ tăng là do các ngân hàng tăng nắm giữ, khi mà lãi suất tiền đồng tiếp tục đi xuống.

Hiện tại, NHNN vẫn tiếp tục khảo sát, đánh giá lại nhu cầu thị trường, nhìn lại nguồn thu để tính toán thời gian can thiệp. Tuy vậy, trên thực tế, cung cầu ngoại tệ chưa quá căng thẳng.

Tuy nhiên, ghi nhận từ thị trường, hơn 1 tuần lại đây lại đang tái diễn cảnh giá đôla tự do dẫn đắt giá đôla niêm yết trong ngân hàng. Thậm chí, theo một số DN phản ánh: họ còn phải mua giá đôla trong ngân hàng cao hơn niêm yết.

Đứng ở góc độ khác, chuyên gia tài chính ngân hàng - TS Nguyễn Trí Hiếu khẳng định với Đại Đoàn Kết, việc NHNN thay đổi biên độ tỷ giá 1% vào ngày 27-6 vừa qua là một hình thức "ném đá dò đường”. NHNN vẫn cam kết ổn định thị trường ngoại hối, và chính Thống đốc NHNN cũng chia sẻ năm 2013 tỷ giá sẽ biến động khoảng 2-3%. "Do vậy, tôi thấy động thái của cơ quan quản lý là đang nắm bắt tình hình, rất có thể sẽ lại có những quyết sách khác. Với diễn biến giá đôla nóng, NHNN sẽ đưa ra biện pháp khắc phục”, ông Hiếu nhận xét.

Thúy Hằng

Đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Giá vàng trong nước giảm 50.000 đồng mỗi lượng (10/07/2013)

>   Vàng tăng 11 USD trong phiên leo dốc thứ hai liên tiếp (10/07/2013)

>   Mua bán vàng trầm lắng bất thường (09/07/2013)

>   6 tấn vàng đã ra thị trường sau hạn tất toán 30/6 (09/07/2013)

>   Đấu thầu vàng: Càng bán càng lãi càng lo (09/07/2013)

>   Giá vàng đuối sức, giá USD tự do về 21.700 đồng (09/07/2013)

>   Giá vàng nhảy vọt hơn 22 USD sau nhận định của Deutsche Bank (09/07/2013)

>   Còn khoảng 9 tấn vàng cho vay chưa tất toán (08/07/2013)

>   Đầu tuần, vàng SJC giảm 400.000 đồng mỗi lượng (08/07/2013)

>   Khó “chọn mặt gửi vàng” (08/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật