Thứ Sáu, 05/07/2013 14:05

Hướng dẫn công ty đại chúng sử dụng hệ thống công bố thông tin mới

Sáng 5-7, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức Hội nghị tập huấn sử dụng hệ thống công bố thông tin (IDS) cho công ty đại chúng khu vực phía Bắc.

Việc cải cách IDS không chỉ giúp cơ quan quản lý Nhà nước dễ dàng giám sát DN mà còn tạo minh bạch tiếp cận thông tin của nhà đầu tư.

Tham gia và chủ trì Hội nghị có Phó Chủ tịch UBCKNN Nguyễn Thị Liên Hoa, lãnh đạo Cục Công nghệ thông tin, Vụ Quản lý phát hành của UBCKNN và đại diện của 900 công ty đại chúng đang hoạt động sản xuất kinh doanh tại các tỉnh phía Bắc.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Liên Hoa cho rằng, sau gần 13 năm hoạt động thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đã có gần 850 tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch trên 2 Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; hơn 1.000 công ty đại chúng chưa niêm yết; trên 1,2 triệu tài khoản giao dịch của các nhà đầu tư.

Hệ thống IDS của UBCKNN nằm trong khuôn khổ Dự án Phát triển thị trường vốn Việt Nam do Chính phủ Luxembourg tài trợ. Đây là một trong những dự án về tài chính lớn và phức tạp với quy mô triển khai lớn và dữ liệu nhiều (quy mô khoảng hơn 2.000 CTĐC và các loại báo cáo, dữ liệu giao dịch chứng khoán của tất cả các công ty này). Do vậy, sự thành công của của quá trình chạy thử và chính thức vận hành Hệ thống IDS tới tất cả các CTĐC trên toàn quốc kể từ ngày 6-7-2013 đã ghi nhận sự nỗ lực của UBCKNN.

Theo quy định hiện hành, các công ty đại chúng (CTĐC) thực hiện công bố thông tin và báo cáo định kỳ, bất thường theo yêu cầu của UBCKNN và hiện nay các CTĐC thực hiện báo cáo, gửi công bố thông tin chủ yếu bằng hình thức gửi văn bản.

Nhằm tiếp tục đáp ứng nhu cầu phát triển và ngày càng hiện đại hoá trong vận hành, quản lý, giám sát TTCK, UBCKNN đã tập trung đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, giám sát, thực hiện dịch vụ công trong lĩnh vực TTCK.

Từ năm 2011, UBCKNN đã triển khai chứng thư số công cộng trong giao dịch điện tử, bước đầu áp dụng gửi các báo cáo và công bố thông tin điện tử tới UBCKNN đối với các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, các thành viên lưu ký đã mang lại hiệu quả rất tích cực.

Để tiếp tục hỗ trợ các CTĐC thực hiện quy định về công bố thông tin và báo cáo, UBCKNN đã xây dựng Hệ thống công bố thông tin IDS cho các CTĐC với mục tiêu cung cấp công cụ hỗ trợ tích cực cho các CTĐC trong việc thực hiện nghĩa vụ báo cáo và công bố thông tin một cách nhanh chóng, chính xác, hiệu quả và giảm thiểu chi phí cho DN; đồng thời tăng cường khả năng quản lý, giám sát của cơ quan quản lý, góp phần nâng cao tính minh bạch của TTCK Việt Nam.

Bởi khi sử dụng IDS, các dữ liệu liên quan đến tình hình hoạt động của DN sẽ được tập trung hoá và qua đó cơ quan quản lý giám sát sẽ sớm đưa ra các phân tích về tình hình "sức khoẻ" của các CTĐC và có những biện pháp xử lý kịp thời phù hợp với yêu cầu của thị trường.

Trong năm 2013, hoạt động quản lý, giám sát các công ty đại chúng, tổ chức niêm yết được UBCKNN tiếp tục được tăng cường. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2013 có 180 công ty vi phạm quy định về công bố thông tin trên 2 Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Từ nay đến cuối năm, UBCKNN chỉ đạo các Sở giao dịch chứng khoán giám sát thường xuyên tình hình thực hiện, chế độ báo cáo và nghĩa vụ công bố thông tin của tổ chức niêm yết, đăng ký giao dịch; giám sát nội dung công bố thông tin về tình hình quản trị công ty và việc lập trang thông tin điện tử (website).

Thu Hằng

Hải Quan

Các tin tức khác

>   Góc Broker: Đoạn khó kiếm ăn! (05/07/2013)

>   Có thật là đáy không? (05/07/2013)

>   Làm giá, nhìn Lào mà nghĩ đến ta! (05/07/2013)

>   05/07: Bản tin 20 giờ qua (05/07/2013)

>   Tái cấu trúc chứng khoán: Đào thải là điều tất yếu (04/07/2013)

>   VND tụt xuống hạng 4 thị phần môi giới quý 2 trên HNX (04/07/2013)

>   VSD cảnh cáo Chứng khoán Bảo Việt (04/07/2013)

>   HNX: 123 công ty không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (03/07/2013)

>   Phân tích kỹ thuật cổ phiếu đầu cơ đang được chú ý (03/07/2013)

>   6 tháng đầu năm, 16 công ty bị hủy niêm yết bắt buộc (03/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật