Thứ Ba, 16/07/2013 13:40

Hạ viện Mỹ bác bỏ chương trình thanh tra cá da trơn

Ngày 11/7/2013 (theo giờ Mỹ), Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu bác bỏ chương trình thanh tra cá da trơn xuất khẩu vào Mỹ vì cho rằng chương trình này gây tốn kém lớn cho ngân sách của chính phủ.

Đây là tín hiệu tích cực đối với các nhà xuất khẩu cá tra, basa Việt Nam trong bối cảnh các mặt hàng thủy sản trong nước đang gặp nhiều khó khăn khi xuất khẩu vào thị trường này.

Chương trình giám sát cá da trơn lần đầu tiên được đưa vào Luật Nông trại 2008 (Farm Bill 2008). Theo đó, trách nhiệm giám sát cá da trơn nhập khẩu sẽ được chuyển từ Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) sang Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA).

Những người ủng hộ chương trình thanh tra cá da trơn cho rằng, chương trình này sẽ giúp USDA kiểm soát tốt hơn chất lượng cá da trơn nhập khẩu, trong khi những người phản đối lập luận rằng, quyết định trên là sự lãng phí lớn về tiền bạc và thực tế chỉ tạo ra rào cản thương mại không chính thức đối với các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nhằm bảo vệ các nhà sản xuất cá da trơn trong nước.

Nhiều tổ chức bao gồm Văn phòng chính phủ Mỹ, Hiệp hội Thủy sản Mỹ (NFI) cho rằng, USDA đã tiêu tốn hàng triệu USD chỉ để trang bị cho chương trình thanh tra cá da trơn, nhưng thực tế đến nay vẫn chưa thể kiểm tra được bất cứ lô hàng nào.

Quốc hội Mỹ đang tiếp tục làm việc, tiếp đến là Thượng viện Mỹ bỏ phiếu cho chương trình này. Nếu chương trình này không được cả Hạ viện Mỹ và Thượng viện Mỹ nhất trí xóa bỏ thì thị trường Mỹ có thể sẽ hoàn toàn khép lại đối với cá tra, basa nhập khẩu từ Việt Nam trong một thời gian dài, gây tổn thất nghiêm trọng đối với các doanh nghiệp xuất khẩu và hàng trăm nghìn nông dân Việt Nam.

Hạ nghị sỹ Vicky Hartzler, thành viên Ủy ban Nông nghiệp Hạ viện Mỹ khẳng định, việc bãi bỏ chương trình giám sát cá da trơn sẽ giúp người đóng thuế Mỹ tiết kiệm 170 triệu đô la trong 10 năm tới.

“Tôi mong đợi Hạ viện Mỹ và Thượng viện Mỹ sẽ làm việc với nhau để tạo ra sự khác biệt trong hai phiên bản của Đạo luật Farm Bill”, Vicky Hartzler nói.

Hiện, kim ngạch xuất khẩu cá tra, basa của Việt Nam sang Mỹ đạt khoảng 400 triệu USD/năm. Nếu dự luật này được bãi bỏ sẽ tạo triển vọng khả quan cho ngành cá tra Việt Nam vốn đang gặp nhiều khó khăn như hiện nay.

Sao Mai

công thương

Các tin tức khác

>   Tiếp tục giải bài toán tiêu thụ than (16/07/2013)

>   Nội địa hóa lề mề, dệt may đuối sức (16/07/2013)

>   'Mối hận' điện- thép: Càng tăng giá càng bùng lên (16/07/2013)

>   2013: Việt Nam sẽ nhập siêu khoảng 4 tỉ USD (16/07/2013)

>   Vã mồ hôi vì bia ngoại (15/07/2013)

>   Trả lại tên cho... VAN (15/07/2013)

>   “Hội chứng“ công ty ô tô xin gia hạn thuế (15/07/2013)

>   Vinachem: Lợi nhuận 6 tháng đầu năm gần 1,790 tỷ đồng (15/07/2013)

>   Lợi nhuận doanh nghiệp mía đường giảm mạnh (15/07/2013)

>   Phụ phẩm “cứu” doanh nghiệp xuất khẩu (15/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật