Thứ Tư, 24/07/2013 16:35

Giải phóng mặt bằng dự án đường, KĐT Lê Trọng Tấn (Hà Nội):

Đầu xuôi, đuôi… kẹt!

Chuyện lạ chưa từng có tiền lệ này diễn ra tại phường Dương Nội, quận Hà Đông (Hà Nội). Đất nằm trong quy hoạch đã được phê duyệt, thu hồi, giải phóng mặt bằng (GPMB) lại được các hộ dân “ra tối hậu thư” nhằm “tự quy hoạch lại” và chia cho từng hộ.

Bế tắc và thiệt hại

Về nguyên tắc, đất đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền thu hồi đúng luật và giao cho đơn vị khác quản lý thì đối tượng bị thu hồi không có quyền sử dụng phần đất đó nữa. Việc người dân tự ý đo vẽ, tái lấn chiếm, phân chia là vi phạm quy hoạch đã được phê duyệt. Chính quyền địa phương phải áp dụng biện pháp ngăn chặn để không tiếp diễn hành vi vi phạm, yêu cầu chấm dứt, không chấm dứt thì cưỡng chế, tuỳ mức vi phạm thì có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Luật sư Phạm Ngọc Minh, Đoàn luật sư TP.Hà Nội 

Dự án đầu tư đường và khu đô thị Lê Trọng Tấn được triển khai từ năm 2008 và cơ bản hoàn thành các hạng mục kỹ thuật vào năm 2011. Phần còn lại của công trình được đánh giá là khơi dậy tiềm năng phát triển khu vực phía tây thủ đô này gồm hệ thống hào kỹ thuật, vỉa hè, chợ và hệ thống hạ tầng dân sinh thuộc địa phận khu B Lê Trọng Tấn (diện tích hơn 21ha, thuộc khu vực Giải Phướn, phường Dương Nội) trong 2 năm qua rơi vào cảnh bế tắc hoàn toàn, gây thiệt hại không nhỏ cho chủ đầu tư cũng như các cấp chính quyền do việc một số hộ dân không chấp hành các chính sách về GPMB.

Sau những quyết định giải quyết khiếu nại, mà đặc biệt là việc Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã vào cuộc và có kết luận số 1078 ngày 4.5.2012, tình hình ở khu vực này vẫn chưa được cải thiện. Thậm chí, người dân còn tái chiếm 100% mặt bằng đã giao cho nhà đầu tư, tổ chức ăn ở sinh hoạt ngay tại hiện trường, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương. Đỉnh điểm của những động thái này là ngày 6.5.2013, các hộ dân đã ký văn bản gửi UBND phường Dương Nội có nội dung như một “tối hậu thư” nhằm quy hoạch và chia lại đất đã được... thu hồi, đền bù và trong thời gian chờ bảo vệ thi công. Theo đó, “nếu trong 10 ngày kể từ ngày nhận được đơn này mà uỷ ban không quy hoạch để trả chúng tôi 60% đất trên tổng số diện tích đất bị thu hồi theo như đơn chung của các hộ thì chúng tôi sẽ tự quy hoạch lấy để khai hoang...”(!)

Chưa dừng lại ở đây, trên diện tích đất này, các hộ dân còn dự tính mở đường, làm mương, chia các lô đất theo diện tích to, nhỏ khác nhau theo yêu cầu đăng ký của từng hộ. Liên quan đến những thông tin này, ông Trịnh Như Hà - Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội - khẳng định “đây là những yêu sách không thể chấp nhận được” và phường đã tiến hành xử phạt hành chính đối với 5 đối tượng đứng ra tự ý chia đất. Tuy vậy, cho đến nay tình hình vẫn chưa được cải thiện và dự án vẫn chưa thể tiếp tục triển khai, nhà đầu tư chưa nhận thêm được mét vuông đất nào từ chính quyền Q.Hà Đông.

Phối cảnh công trình dự án Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn

Sẽ xử lý “mạnh tay”!

Cần phải khẳng định rằng: Việc đầu tư dự án, GPMB tại khu vực phường Dương Nội được triển khai theo quyết định điều chỉnh quy hoạch chung do UBND tỉnh Hà Tây cũ lập và Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ tháng 6.2006.

Theo quy hoạch này thì phần lớn đất đai của phường Dương Nội sẽ được chuyển sang đất đô thị và trong 6.000 hộ có đất thu hồi của 9 dự án trên địa bàn thì đã có 5.500 hộ nhận tiền bồi thường, hỗ trợ. Cho đến nay, văn bản có giá trị pháp lý cao nhất về giải quyết khiếu nại của dân đã được TTCP ban hành ngày 4.5.2012, trong đó đã khẳng định rằng việc áp dụng các chính sách đền bù thu hồi đất tại khu vực này trong thời gian qua là “phù hợp với các quy định của pháp luật”, vấn đề nổi cộm còn lại đã được TTCP yêu cầu UBND Q.Hà Đông kiểm tra việc di chuyển mộ tại khu vực Giải Phướn. Và để giải quyết dứt điểm vụ việc này, ngày 21.5 vừa qua, UBND Q.Hà Đông đã đưa ra một chủ trương hoàn toàn mới: “Khoanh vùng toàn bộ mộ nổi và chìm tại Giải Phướn, triển khai việc điều chỉnh quy hoạch khu vực này thành đất cây xanh, tuyệt đối không xây dựng bất kỳ công trình nào, trình UBND TP.Hà Nội phê duyệt”.

Liên quan đến các yêu cầu của hơn 300 hộ dân phường Dương Nội “đòi” bàn giao lại 60% số diện tích đất đã bị thu hồi như đã đề cập ở trên, ngày 14.3, tại trụ sở UBND Q.Hà Đông, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Vũ Hồng Khanh chủ trì cuộc đối thoại với người dân và đã đưa ra kết luận: “Kiến nghị giao lại 60% số diện tích đất thu hồi là không có cơ sở pháp luật để thực hiện. Mặt khác, những kiến nghị của người dân từ giữa 2012 đến nay không có nội dung gì mới và đã được TTCP làm rõ, kiến nghị giải quyết tại kết luận thanh tra, UBND Q.Hà Đông đã cơ bản thực hiện xong những nội dung này”.

Đồng thời, ngày 16.5, UBND TP đã có Thông báo số 150 và 151 gửi công dân phường Dương Nội nêu rõ: UBND TP chấm dứt việc giải quyết khiếu nại, kiến nghị của bà Cấn Thị Thêu và một số công dân phường Dương Nội. Kể từ ngày ký văn bản này, các cơ quan hành chính Nhà nước không thụ lý, giải quyết khiếu nại, kiến nghị của công dân về những nội dung đã được giải quyết nêu trên”.

Như vậy, những cơ sở pháp lý và thực tiễn đã xác thực rằng: Việc GPMB ở khu vực Giải Phướn hiện còn bế tắc (dự án đường - KĐT Lê Trọng Tấn) hoàn toàn có sơ sở để giải quyết được. Cơ quan chức năng cũng cho biết, không loại trừ việc củng cố hồ sơ, xử lý theo quy định pháp luật với những trường hợp cố tình lợi dụng quyền dân chủ để kích động người dân khiếu kiện không đúng quy định.

Nguyễn Long - Song Minh

Lao Động

Các tin tức khác

>   Hà Nội duyệt “siêu” tổ hợp nhà ở, văn phòng tại Cầu Giấy (24/07/2013)

>   Chuyển đổi NOTM thành NOXH: Người mua nhà vẫn thiệt thòi (24/07/2013)

>   Sông Đà 12 tự tăng giá, khách hàng nổi đóa (24/07/2013)

>   Nhà đất thời “bán bia kèm mồi” (24/07/2013)

>   Gói hỗ trợ 30 nghìn tỷ đồng vẫn xa vời với công nhân (23/07/2013)

>   Nhiều hộ dân nguy cơ mất nhà, đất (23/07/2013)

>   Dự án đắp chiếu, khách hàng tìm cách tự cứu mình (23/07/2013)

>   Nhà đầu tư Myanmar “nhắm” đến thị trường căn hộ (23/07/2013)

>   Tan vỡ những giấc mộng không tiền (23/07/2013)

>   Hoàng Anh Gia Lai: Bán và bán! (23/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật