Thứ Năm, 11/07/2013 07:29

Ben Bernanke: Fed không vội nâng lãi suất ngắn hạn

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Ben Bernanke cho biết Fed sẽ không vội vàng nâng lãi suất ngắn hạn, thậm chí khi tỷ lệ thất nghiệp giảm đáng kể.

* Một nửa quan chức Fed kỳ vọng QE3 kết thúc cuối năm nay

 

Fed đã thiết lập mục tiêu tỷ lệ thất nghiệp 6.5% cho lần nâng lãi suất đầu tiên từ các mức gần 0% từng được áp dụng từ tháng 12/2008 đến nay. Fed cũng nhấn mạnh rằng công cụ này tách bạch với chương trình mua trái phiếu. Hiện tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 6 vừa qua là 7.6%.

Chủ tịch Bernanke cho biết Fed sẽ không vội nâng lãi suất khi đạt được các mục tiêu trên. Trong phần hỏi đáp sau bài phát biểu trước các nhà kinh tế, Chủ tịch Bernanke cho biết: “Sẽ không có chuyện nâng lãi suất tự động khi tỷ lệ thất nghiệp chạm 6.5%”.

Ông cho biết thêm: “Do sự yếu kém của thị trường lao động và lạm phát thấp, có thể phải cần thêm một thời gian sau khi tỷ lệ thất nghiệp chạm 6.5% trước khi lãi suất tăng mạnh”.

Chủ tịch Fed đã phân biệt rõ chương trình mua tài sản và việc nâng lãi suất. Ông cho biết, mục tiêu của chương trình mua tài sản là đem lại động lực cho nền kinh tế.

Ông Ian Shepherdson, nhà kinh tế trưởng người Mỹ của Pantheon Macroeconomics, cho biết ông vẫn dự báo Fed sẽ rút lại kích thích vào tháng 9 tới.

Tuy nhiên, Chủ tịch Bernanke đã đưa ra một số nhận định khá ôn hòa. Ông cho rằng còn quá sớm để biết liệu nền kinh tế có thể đẩy lùi được các trở ngại từ chính sách tài khóa và Mỹ vẫn còn đối mặt với các rủi ro lớn.

Theo ông, tỷ lệ thất nghiệp có thể đã không thể hiện đúng mức độ yếu kém của các điều kiện trên thị trường lao động. Ông nhấn mạnh rằng Fed lo ngại về mức lạm phát quá thấp như hiện nay và nếu lạm phát không lên sát mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương, thì đây sẽ là lý do tốt để duy trì chính sách nới lỏng.

Ngoài ra, Chủ tịch Bernanke còn bảo vệ quyết định của ông trong việc công bố lịch trình rút lại chương trình mua tài sản sau cuộc họp chính sách vừa qua. Sau cuộc họp hôm 19/06, Chủ tịch Bernanke cho biết ngân hàng trung ương có thể bắt đầu cắt giảm quy mô chương trình mua 85 tỷ USD trái phiếu/tháng vào cuối năm nay và kết thúc hoàn toàn vào giữa năm 2014.

Ông cho biết nếu các điều kiện tài chính bị thắt chặt quá mức và đe dọa đến các mục tiêu của Fed, thì Fed sẽ phải rút lại ý định của mình. Theo ông, tại thời điểm này, các yếu tố tích cực sẽ đem lại đà tăng trưởng nhanh hơn và sự cải thiện cho thị trường lao động.

Chủ tịch Bernanke đưa ra các nhận định trên sau khi Fed công bố biên bản cuộc họp chính sách gần nhất. Biên bản cho thấy các quan chức Fed đã đưa ra rất nhiều quan điểm về việc rút lại chương trình mua tài sản. Khoảng một nửa trong số 19 quan chức Fed cho biết việc chấm dứt chương trình này vào cuối năm nay là thích hợp.

Phước Phạm (Theo MarketWatch)

Infonet

Các tin tức khác

>   Một nửa quan chức Fed kỳ vọng QE3 kết thúc cuối năm nay (11/07/2013)

>   Hàng nghìn người vây ngân hàng mong vay lãi suất 0% (11/07/2013)

>   Moody's nâng triển vọng của hệ thống ngân hàng Anh (10/07/2013)

>   IMF “điểm mặt” 3 rủi ro mới đối với kinh tế toàn cầu (10/07/2013)

>   Châu Âu: Không kiệm chi cũng không kích được kinh tế (10/07/2013)

>   Trung Quốc: GDP quý 2 dự kiến tăng trưởng 7,5% (10/07/2013)

>   Dầu vượt 104 USD/thùng sau số liệu bất ngờ từ API (10/07/2013)

>   Vàng tăng 11 USD trong phiên leo dốc thứ hai liên tiếp (10/07/2013)

>   Ý bị hạ xếp hạng tín nhiệm, triển vọng tiêu cực (10/07/2013)

>   ‘Lời tự thú' của ông chủ tín dụng đen Trung Quốc (10/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật