Thứ Tư, 10/07/2013 17:52

IMF “điểm mặt” 3 rủi ro mới đối với kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) vừa hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2013 vào ngày thứ Ba đồng thời đưa ra cảnh báo về 3 rủi ro mới có nguy cơ khiến đà phục hồi kinh tế toàn cầu chệch hướng.

* IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới

Trong Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới (WEO) mới nhất, IMF hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu năm nay xuống còn 3.1% từ mức ước tính 3.3% trong tháng 4. Tổ chức này cũng cắt giảm triển vọng tăng trưởng năm tới từ 4% xuống còn 3.8%.

Ông Olivier Blanchard, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu của IMF nhận định trên CNBC rằng, ngoài rủi ro lớn nhất là đà phục hồi kinh tế ảm đạm tại châu Âu, còn có 3 rủi ro khác có thể đe dọa đến nền kinh tế toàn cầu.

Thứ nhất là Trung Quốc.

Theo nhận định của ông Blanchard tại cuộc họp báo sau khi IMF công bố WEO, Trung Quốc cần phải cân bằng giữa đầu tư và tiêu thụ. Rủi ro lúc này là đầu tư sẽ suy giảm trước khi tiêu thụ có thể phục hồi.

Ông nói: “Điều này có thể khiến tăng trưởng của Trung Quốc suy giảm, thậm chí là xuống dưới mức đã bị chúng tôi điều chỉnh giảm”. Trong báo cáo lần này, IMF cắt giảm triển vọng tăng trưởng năm 2013 của Trung Quốc xuống 7.8% và năm 2014 xuống 7.7%.

Thứ hai là các biện pháp quyết liệt nhằm thúc đẩy kinh tế của Nhật Bản (Abenomics).

Ông Blanchard cho rằng: “Abenomics là một chương trình rất tham vọng nhưng cũng đầy rủi ro. Và đối với chúng tôi, dường như ít nhất hai mục tiêu vẫn chưa hoàn toàn đi đôi với nhau”. Ông cho biết thêm kích thích tài khóa không đi kèm với củng cố tài khóa là điều đáng lo ngại.

Thứ ba là việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) rút lại chương trình mua tài sản.

Ông Blanchard nói: “Rủi ro thứ ba chính là nguy cơ Mỹ rút lại chương trình nới lỏng định lượng (QE). Động thái này có thể dẫn đến rất nhiều biến động. Chúng tôi cho rằng biến động sẽ dần lắng dịu nhưng không ai có thể chắc chắn được điều này”.

Dự báo tăng trưởng của IMF đối với một số quốc gia/khu vực lớn trên thế giới

Nguồn: CNN Money

Mối lo ngại về thị trường mới nổi

IMF cũng cảnh báo về các hiểm họa xuất phát từ sự biến động và đà suy giảm tại các thị trường mới nổi. Theo IMF, sự biến động mạnh của các thị trường tài chính trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua đã khiến tình hình tại các thị trường mới nổi thêm trầm trọng.

Tổ chức này cho biết trong báo cáo: “Các nền kinh tế mới nổi nhìn chung bị tác động nặng nề nhất. Sự gia tăng của lãi suất tại các nền kinh tế phát triển và biến động giá tài sản, cùng với sự suy yếu của các hoạt động trong nước đã khiến vốn đầu tư rút khỏi khu vực này, giá cổ phiếu rớt mạnh, lợi suất tăng cao và đồng tiền mất giá”.

Blanchard nhận xét thêm Mỹ ngày càng trở nên hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Trong khi đó, tăng trưởng tại các nền kinh tế đang phát triển được kỳ vọng diễn ra với tốc độ vừa phải. IMF hạ thấp triển vọng tăng trưởng của cả 4 quốc gia thuộc nhóm BRIC (Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc) cũng như các thị trường mới nổi nói chung.

Trước đó, các ngân hàng đầu tư lớn như Goldman Sachs, Deutsche Bank và HSBC cũng đều cảnh báo về đà giảm tốc tăng trưởng tại các thị trường mới nổi.

Tại cuộc họp báo, ông Olivier Blanchard cảnh báo đà sụt giảm 2% tại các thị trường mới nổi có thể cắt giảm tăng trưởng của Mỹ và Eurozone bớt khoảng 0.5%.

Phước Phạm (Theo CNBC)

Infonet

Các tin tức khác

>   Châu Âu: Không kiệm chi cũng không kích được kinh tế (10/07/2013)

>   Trung Quốc: GDP quý 2 dự kiến tăng trưởng 7,5% (10/07/2013)

>   Dầu vượt 104 USD/thùng sau số liệu bất ngờ từ API (10/07/2013)

>   Vàng tăng 11 USD trong phiên leo dốc thứ hai liên tiếp (10/07/2013)

>   Ý bị hạ xếp hạng tín nhiệm, triển vọng tiêu cực (10/07/2013)

>   ‘Lời tự thú' của ông chủ tín dụng đen Trung Quốc (10/07/2013)

>   IMF hạ dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới (10/07/2013)

>   EU chính thức đưa vấn đề tranh cãi với Nga ra WTO (09/07/2013)

>   Chỉ số phát triển kinh tế tại thị trường mới nổi tiếp tục giảm (09/07/2013)

>   Lạm phát của Trung Quốc tăng 2,7% trong tháng Sáu (09/07/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật