Thứ Năm, 27/06/2013 16:56

Thủ tướng: Không gia hạn tất toán vàng cho bất cứ NH nào

Đến nay, các TCTD đã cơ bản đã tất toán trạng thái vàng. NHNN đã thu về hàng nghìn tỷ đồng cho ngân sách từ đấu thầu vàng.

Báo cáo trước Thủ tướng và Chính phủ trong phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6/2013, chiều nay (27/6), Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết: Với diễn biến lạm phát 2 tháng qua (tháng 5 giảm nhẹ, tháng 6 tăng nhẹ), và khả năng kiểm soát lạm phát và khả năng sử dụng công cụ lãi suất trong hệ thống công cụ điều hành hiện nay, NHNN có thể giảm nhẹ lãi suất cho vay và tiền gửi.

“Thống đốc đang chủ trì cuộc họp với các đơn vị chức năng về vấn đề này và sẽ báo cáo Thủ tướng. Có thể được, ngay từ ngày mai, lãi suất cho vay với lĩnh vực ưu tiên có thể giảm xuống 9%/năm. Lãi suất trần huy động từ trên 7,5% xuống 7%” – ông Tiến nói.

Cũng theo Phó thống đốc, mức trần gửi USD từ trước tới nay duy trì khá thấp để không khuyến khích tích trữ USD. Tuy nhiên, diễn biến những ngày qua trên thị trường ngoại hối cho thấy, điều chỉnh một bước tiền gửi ngoại tệ là cần thiết.

Với các giải pháp mà NHNN đang xem xét, Phó Thống đốc khẳng định: “Đây gần như là những giới hạn cuối cùng trong điều kiện lạm phát hiện nay. Khả năng giảm nữa lãi suất cho vay, huy động phụ thuộc nhiều vào điều hành, kiềm chế lạm phát thời gian tới”.

Ông Tiến cũng cho hay, việc giảm mức lãi suất cho vay mới và giảm lãi suất cho vay với các hợp đồng cũ, thu nhập của các TCTD giảm, nhiều NH không có lãi trong 6 tháng.

Tuy nhiên, trong báo cáo của Bộ KH-ĐT nói chênh lệch lãi suất còn cao. Giải thích về nhận xét này, Phó thống đốc nói: Tính đến tháng 6 vừa rồi, nếu chưa trích lập dự phòng thì lãi của các TCTD còn 3%, nếu trích lập rồi thì còn 1,93%, giảm nhiều so với 2,33% cùng kỳ năm ngoái.

Về tín dụng cho DN, Phó Thống đốc cho biết: từ tháng 5 và tháng 6 đã tăng trở lại, đến giờ đã đạt trên 3,5%. Các lĩnh vực ưu tiên đặc biệt đều có mức tăng trưởng cao hơn mức trung bình và tiếp tục tập trung thời gian tới.

Tuy nhiên, kỳ vọng của DN còn rất lớn, nhưng với nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp, vấn đề thị trường đầu ra và hiệu quả, giá thành, chi phí sản xuất có tính chất quyết định. Với những lĩnh vực sản xuất không hiệu quả mà vẫn tiếp tục đầu tư thì lại đi ngược lại hoạt động của NH. Với DN không hiệu quả, gian lận cần có giải pháp để hạn chế.

Về dư nợ tín dụng, Phó Thống đốc cho biết: Tại hội nghị sơ kết ngành Ngân hàng, Thống đốc đã chỉ đạo và nhận được sự đồng thuận của các NH, khả năng tăng trưởng tín dụng vẫn đạt 12%, nếu phấn đấu có thể trên mức 12%.

Đối với điều hành thị trường vàng, Báo cáo của Bộ KH-ĐT nêu còn những hạn chế trong chính sách, chênh lệch giá còn cao. Phó Thống đốc cho rằng: Một loạt động thái vừa qua của NHNN trong điều hành thị trường vàng đã đạt mục tiêu đặt ra và đã có báo cáo trước Quốc hội. Giải pháp trước mắt không phải kéo giá vàng trong nước gần với thế giới mà là ổn định thị trường vàng, cơ cấu lại hệ thống tổ chức kinh doanh vàng. Việc NHNN nhập và đấu thầu vàng thời gian qua đã thu được hàng nghìn tỷ đồng từ việc đấu thầu vàng mà trước đây rơi vào các tổ chức trung gian. Đến nay, các TCTD đã cơ bản đã tất toán trạng thái vàng.

Về nội dung này Thủ tướng chỉ đạo: “NHNN không gia hạn cho bất cứ NH nào về tất toán vàng. Cứ đúng tinh thần 30/6 là đóng trạng thái”.

Vũ Hạnh

VOV online

Các tin tức khác

>   Chính thức giảm trần lãi suất huy động VNĐ về 7%, USD về 1.25% (27/06/2013)

>   'Chưa đến lúc mua vàng' (27/06/2013)

>   Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Lãi suất cho vay cần giảm thêm (27/06/2013)

>   Tính đến 20/06, tín dụng tăng 3.31% (27/06/2013)

>   Bóc tách “ma trận” vốn vàng (27/06/2013)

>   Công ty xử lý nợ xấu chỉ mua nợ tốt? (27/06/2013)

>   PVF-WesternBank hợp nhất dự kiến mang tên Ngân hàng Đại chúng (PVCombank) (26/06/2013)

>   Tỷ giá giao dịch trên thị trường ở mức cao (26/06/2013)

>   Căng thẳng tỷ giá chỉ mang tính nhất thời (26/06/2013)

>   Mua nợ xấu từ vốn "ngoại": Khơi thông để có "con sếu đầu đàn" (26/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật