> >
Thứ Sáu, 28/06/2013 13:56

Quý 2 đáng quên của các TTCK châu Á

Các thị trường chứng khoán châu Á sắp khép lại một quý 2 đáng quên với sự rút vốn ồ ạt của các quỹ đầu tư do lo ngại về khả năng Fed rút lại chương trình mua trái phiếu và bất ổn tài chính tại Trung Quốc.

* Vì sao chứng khoán Trung Quốc lao dốc?

* Đâu là rủi ro lớn nhất đối với chứng khoán châu Á?

* Một loạt TTCK Đông Nam Á rơi vào phạm vi điều chỉnh

 

Dẫn đầu đà sụt giảm tại khu vực là TTCK Trung Quốc và Hồng Kông với chỉ số Shanghai Composite và Hang Seng lần lượt lao dốc 15% và 9% trong quý vừa qua. Đà bán tháo mạnh tại hai thị trường này còn lan sang đối tác thương mại chính là Australia với chỉ số S&P/ASX 200 sụt 3.7% do đà rớt giá của nhóm cổ phiếu tài nguyên.

Tương tự, các TTCK Đông Nam Á – điểm đến hấp dẫn một thời của nhà đầu tư – cũng trở thành nạn nhân của đợt tháo chạy vừa qua với các thị trường Philippines, Thái Lan và Indonesia đánh mất từ 5-8%.

Ông Kelvin Tay, Giám đốc đầu tư khu vực Nam Á – Thái Bình Dương của UBS Wealth Management nhận định do tâm lý không thích rủi ro ngày càng gia tăng, các thị trường có định giá cao đã bị soi mói kỹ và hứng chịu lực bán tháo mạnh.

Đông Nam Á từng trở thành mục tiêu của dòng tiền nóng bắt nguồn từ chính sách tiền tệ siêu lỏng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Vì thế, bên cạnh những xáo trộn trên các TTCK, khu vực này cũng chứng kiến làn sóng rút vốn ồ ạt khỏi thị trường trái phiếu Chính phủ, qua đó tác động xấu đến thị trường tiền tệ.

Trái lại, Nhật Bản vẫn là thị trường linh hoạt nhất trong các TTCK châu Á trong quý 2. Dù phần lớn đà tăng của Nikkei 225 trong năm nay đã bị xóa sạch do mối lo ngại về chiến lược tăng trưởng dài hạn của Thủ tướng Shinzo Abe và đà leo thang của đồng JPY nhưng với chỉ số này vẫn ghi nhận mức tăng 5.8% trong giai đoạn từ tháng 4-tháng 6.

Về triển vọng thời gian tới, các chuyên gia cho rằng sự phân hóa giữa Nhật Bản và các thị trường còn lại của châu Á sẽ tiếp diễn trong quý 3. Ông Stan Shamu, chiến lược gia thị trường tại IG Markets đồng ý rằng chứng khoán Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng điểm trong các tháng tới.

Sắc xanh đã quay trở lại với đa số TTCK châu Á trong phiên cuối quý (28/06):


 Nguồn: VietstockFinance

Phước Phạm (Theo CNBC)

Infonet


>   “Bò” đã trở lại phố Wall, Dow Jones tăng 3 con số 3 phiên liên tiếp (28/06/2013)

>   UBS France bị phạt 13 triệu USD do gian lận thuế (27/06/2013)

>   Vì sao chứng khoán Trung Quốc lao dốc? (27/06/2013)

>   Đợt tháo chạy chưa từng thấy khỏi thị trường trái phiếu Mỹ (27/06/2013)

>   Dow Jones nhảy vọt 150 điểm sau số liệu GDP của Mỹ (27/06/2013)

>   Đâu là rủi ro lớn nhất đối với chứng khoán châu Á? (26/06/2013)

>   Kinh tế Mỹ khả quan chiến thắng nỗi lo khủng hoảng tín dụng Trung Quốc, Dow Jones vọt hơn 100 điểm (26/06/2013)

>   EU chấp thuận ICE mua lại NYSE (25/06/2013)

>   Xả hàng tiếp diễn, chứng khoán Mỹ rớt hơn 1% (25/06/2013)

>   TTCK Việt Nam có tăng nóng? (22/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật