Thứ Tư, 19/06/2013 10:54

Ngành ngân hàng: “Thúc” tín dụng cán mốc tăng trưởng 12%

Muốn đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% thì 6 tháng còn lại, ngành ngân hàng phải làm việc gấp 3 lần 6 tháng đầu năm – Đó là "nhắc nhở” của Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình tại Hội nghị ngành ngân hàng diễn ra hôm qua, 18-6.

Gửi tiền ngân hàng vẫn là kênh được người dân lựa chọn

Giám sát chặt gói tín dụng 30.000 tỷ hỗ trợ nhà ở

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình yêu cầu toàn hệ thống quyết thực hiện quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu theo chủ trương của Chính phủ tại Nghị quyết số 02/ NQ – CP. Theo đó các giải pháp được đưa ra, tiếp tục thực hiện các giải pháp tín dụng, lãi suất đã triển khai trong năm 2012 để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường; Phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành có liên quan và chính quyền địa phương đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh, đặc biệt là khả năng tiêu thụ sản phẩm, tình hình sản phẩm tồn kho cũng như các khó khăn vướng mắc trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng, trên cơ sở đó triển khai các giải pháp về tín dụng, lãi suất phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; Tập trung vào việc chỉ đạo và theo dõi việc triển khai cơ chế cho vay nhà ở để hỗ trợ vốn kịp thời cho các NHTMNN, đảm bảo chính sách được triển khai nhanh chóng trên thực tế; Tiếp tục chỉ đạo hướng dẫn các tổ chức tín dụng (TCTD) triển khai các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; Khẩn trương thực hiện các bước và thủ tục cần thiết để sớm đưa Công ty quản lý tài sản VAMC đi vào hoạt động nhằm thúc đẩu nhanh việc xử lý nợ xấu,khơi thông dòng tín dụng trong nền kinh tế.

NHNN sẽ thực hiện cho vay tái cấp vốn với khối lượng và thời hạn hợp lý đối với các TCTD để cho vay mua nhà theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, hỗ trợ việc giải quyết nợ xấu, hỗ trợ phát triển kinh tế theo các lĩnh vực ưu tiên của chính phủ; Theo dõi sát diễn biến thị trường, trạng thái ngoại hối của các TCTD để can thiệp thị trường ngoại hối với liều lượng hợp lý, đồng thời điều chỉnh linh hoạt các kênh cung ứng tiền để kiểm soát tiền tệ theo mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Tại thời điểm này, huy động vốn tăng 6,59% so với cuối năm 2012; trong đó, huy động vốn bằng VND tăng 7,55%, huy động vốn bằng ngoại tệ tăng 0,84%. Huy động vốn VND tăng chủ yếu ở khu vực dân cư (tăng 11,5%), tổ chức kinh tế (tăng 1,23%) cho thấy tiền gửi vào hệ thống ngân hàng vẫn đang là kênh được lựa chọn của người dân

Thống đốc Nguyễn Văn Bình cũng thừa nhận, DN vẫn ngại đi vay mặc dù lãi suất cam kết rất thấp so với những năm trước đó. Cái khó vẫn nằm ở chỗ sức tiêu thụ thị trường còn kém nên DN ngại vay vì sợ không hiệu quả và đủ lời để trả lãi. Cũng có nhiều DN đang vay thì không đủ tài sản hoặc điều kiện để vay tiếp. Bởi vậy, muốn đạt được mục tiêu tăng trưởng tín dụng 12% thì 6 tháng còn lại, phải làm việc gấp 3 lần 6 tháng đầu năm.

Tiến tới thời hạn 30-6

Bên cạnh vấn đề tăng trưởng tín dụng, đại diện NHNN cho biết, sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng huy động và cho vay bằng vàng phải nhanh chóng tất toán. "Thời gian qua, NHNN đã liên tục bán vàng ra để hỗ trợ các ngân hàng. Trước đây, thanh khoản của các ngân hàng chưa thực sự tốt nên chưa thể xử lý quyết liệt. Tuy nhiên, nay thanh khoản đã ổn định và lãi suất hợp lý nên các ngân hàng hoàn toàn có điều kiện để đóng trạng thái vàng. Sắp tới sẽ hành động quyết liệt và không chần chừ.

Hiện tại, song song với việc giải quyết các hợp đồng huy động, cho vay vàng, các ngân hàng đang tích cực mua vàng để kết thúc cho kịp hạn cuối vào ngày 30-6. NHNN cũng đã tổ chức 31 phiên đấu thầu bán vàng miếng với tổng khối lượng trúng thầu là 787.300 lượng trên tổng số 874.000 lượng chào thầu.

Thời hạn 30-6 được xem là dấu mốc quan trọng đối với thị trường vàng. Nhiều ý kiến cho rằng, qua ngày này nhu cầu mua vàng của các ngân hàng sẽ không còn, cầu vàng trên thị trường giảm, giá vàng trong nước bám sát giá thế giới.

Tuy nhiên, đến nay khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới vẫn xa, khoảng 5 triệu đồng/lượng.

Thúy Hằng

Đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Cảnh báo tình trạng đầu cơ ngoại tệ (19/06/2013)

>   Ngân hàng lúng túng trong phòng chống rửa tiền (19/06/2013)

>   Nợ xấu có giá như... cổ vật (18/06/2013)

>   Sacombank dành 50 tỷ đồng cho doanh nghiệp vay ưu đãi (18/06/2013)

>   Các TCTD đang nỗ lực giảm tỉ lệ nợ xấu (18/06/2013)

>   PGBank: Nợ xấu vọt lên 8.4% - Yêu cầu bức bách phải tái cơ cấu tự nguyện? (18/06/2013)

>   Vietcombank đã nhận 9 hồ sơ mua nhà ưu đãi (18/06/2013)

>   Vietinbank muốn hạ lãi suất tiết kiệm còn 6%/năm (18/06/2013)

>   Tỷ giá biến động, có nên can thiệp? (18/06/2013)

>   Ngân hàng đua xây trụ sở mới (18/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật