Thứ Hai, 17/06/2013 10:28

Ngân hàng đẩy mạnh cho vay cá nhân

Trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng chậm do tình hình sản xuất kinh doanh của các DN vẫn trong tình trạng đình trệ, khả năng hấp thụ vốn yếu và rủi ro về nợ xấu tăng cao, các ngân hàng đã đẩy mạnh những chương trình ưu đãi hướng tới khối khách hàng cá nhân song song với khách hàng DN.

Ngân hàng nhắm tới đối tượng khách hàng cá nhân để giảm bớt áp lực tín dụng.

Theo Ngân hàng An Bình (ABBank), từ nay đến hết tháng 7, tại Ngân hàng này sẽ triển khai gói hỗ trợ 500 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi 9,9%/năm dành cho khách hàng cá nhân với 4 sản phẩm cho vay: Vay mua nhà/xây dựng/sửa chữa nhà đất; vay mua ô tô; vay tiêu dùng có thế chấp và vay sản xuất kinh doanh.

Mức lãi suất 9,9%/năm sẽ được áp dụng trong 3 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân. Ngân hàng Sacombank cũng vừa tung ra gói ưu đãi cho vay 1.600 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân có nhu cầu vay mua/xây/sửa chữa bất động sản.

Lãi suất vay được ưu đãi ở mức 9%/năm trong 3 tháng đầu tiên, 9 tháng tiếp theo, lãi suất sẽ là 11%/năm. Sacombank (HOSE: STB) áp dụng thời hạn vay lên đến 15 năm, mức vay tối đa 100% giá trị mua/chuyển nhượng/xây dựng/sửa chữa bất động sản, số tiền ưu đãi lên đến 5 tỷ đồng. Đặc biệt, khách hàng được ân hạn vốn tối đa 1 năm.

Ngân hàng Eximbank (HOSE: EIB) cũng đang triển khai hàng loạt chương trình ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng cá nhân. Theo đó, các khách hàng cá nhân có nhu cầu vay vốn để bổ sung vốn kinh doanh hoặc tiêu dùng cá nhân (mua nhà, sửa chữa nhà, mua xe, du học…) sẽ được hưởng mức lãi suất 9%/năm trong 3 tháng đầu. Eximbank linh hoạt cho vay hạn mức theo nhu cầu khách hàng, nguồn thu nhập trả nợ và giá trị tài sản đảm bảo.

Cụ thể, các khoản vay bổ sung vốn kinh doanh được cấp hạn mức cho vay tối đa 12 tháng, các khoản vay tiêu dùng được cấp tín dụng từng lần lên đến 180 tháng. Khác với nhiều ngân hàng thương mại khác, Eximbank nhận tài sản thế chấp khá linh hoạt, khách hàng có thể thế chấp tài sản nhà ở, đất ở, phương tiện vận tải hoặc sổ tiết kiệm.

Bên cạnh đó, Eximbank còn đưa ra chương trình cho vay mua nhà, sửa chữa nhà ở với lãi suất 12%/năm cố định trong 2 năm, cho vay du học, cho vay cầm cố sổ tiết kiệm, cho vay đầu tư kinh doanh chứng khoán, cho vay mua ô tô, cho vay hỗ trợ tiểu thương, cấp hạn thấu chi tín chấp, cho cán bộ nhân viên vay không tài sản bảo đảm…

Tại nhiều ngân hàng khác như Á Châu, VPbank, VIB… các gói tín dụng ưu đãi với lãi suất từ 6% - 9,99%/năm cũng đang được triển khai hướng tới các khách hàng cá nhân.

Với các gói tín dụng này, áp lực tín dụng của các ngân hàng đã được giải tỏa bớt phần nào. Cụ thể, Ngân hàng Sacombank cho biết, trong 4 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng của ngân hàng đã đạt khoảng 6%, trong đó, hơn 50% cho vay nhỏ lẻ bao gồm khách hàng cá nhân vay mua nhà để ở, sửa chữa nhà và các tiểu thương, hộ kinh doanh cá thể vay để bổ sung vốn kinh doanh, sản xuất…

Sacombank cho biết, chi phí trong hoạt động cho vay nhỏ lẻ, phục vụ người dân, tiêu dùng là rất lớn, nhưng bù lại khi cho vay phân tán, nhỏ lẻ chênh lệch lãi suất giữa đầu vào đầu ra tương đối tốt (mức chênh lệch lãi suất giữa đầu vào và đầu ra khoảng 4%/năm đối với cho vay nhỏ lẻ hiện nay). Ngân hàng có thể dùng khoản lợi nhuận này để bù đắp cho các chi phí khác, đồng thời khi cho vay phân tán, tính an toàn thường cao hơn đối với khoản vay lớn, rủi ro tiềm ẩn nhiều hơn.

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP.HCM cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, chỉ riêng lượng tín dụng các ngân hàng trên địa bàn TP.HCM giải ngân cho cá nhân vay mua nhà và sửa chữa nhà đã tăng khoảng 12.000 tỷ đồng, tương đương 1,5% so với đầu năm.

Hiện chưa có con số thống kê cụ thể về tổng dư nợ dành cho khối khách hàng cá nhân, nhưng theo đánh giá của ông Minh, từ đầu năm đến nay, tín dụng cá nhân tại các ngân hàng đã tăng rất mạnh so với cuối năm 2012.

Nguyễn Hiền

hải quan

Các tin tức khác

>   “Bơm” tín dụng (17/06/2013)

>   Tài khoản ngân hàng, đóng - mở tùy thích? (16/06/2013)

>   Giá USD “nóng” lên (15/06/2013)

>   Tường thuật ĐHĐCĐ DaiABank: Tỷ lệ hoán đổi cổ phần với HDBank là 1:1 (15/06/2013)

>   Có thể thanh toán liên ngân hàng tới 17 giờ chiều (14/06/2013)

>   'Cầu ngoại tệ tăng đẩy giá USD lên cao' (14/06/2013)

>   'Bơm 40.000 tỷ đồng tín dụng vào nền kinh tế mỗi tháng' (14/06/2013)

>   Ngân hàng “mở két”, nhưng chưa ai vào? (14/06/2013)

>   Tiền vẫn quẩn quanh trong hệ thống ngân hàng (14/06/2013)

>   Cập nhật vụ SHB bị kiện: Đã “hòa giải thành công” (14/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật