Thứ Sáu, 07/06/2013 10:04

Lĩnh vực tài chính – tiền tệ: Cần cải cách linh hoạt

"Sắp tới, Chính phủ và Ngân hàng nhà nước (NHNN) cần tiếp tục tập trung củng cố và phục hồi hệ thống ngân hàng và tái cơ cấu Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) để nâng cao hiệu quả hoạt động” – đại diện Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF đưa ra lời khuyên cho nền kinh tế Việt Nam

Kiểm soát nợ xấu phát sinh

Đại diện IMF nhìn nhận, sau giai đoạn dài tín dụng dễ dãi dẫn đến lạm phát cao, tỷ giá điều chỉnh mạnh và cuối cùng dẫn đến vỡ bong bóng tín dụng và tài sản năm 2011, NHNN đã làm được nhiều việc nhằm khắc phục những yếu kém trong nền kinh tế và hệ thống ngân hàng Việt Nam. Lạm phát đã giảm, ổn định được thị trường tài chính. Chênh lệch rộng giữa lãi suất VNĐ và USD đã giúp nâng cao lòng tin vào VNĐ, ổn định tỷ giá và giúp tăng mạnh dự trữ ngoại hối và mục tiêu hàng đầu trong thời gian tới của NHNN là phải duy trì những thành tựu này.

Vẫn theo IMF, Chính phủ và NHNN cần tiếp tục tập trung củng cố và phục hồi hệ thống ngân hàng và tái cơ cấu DNNN để nâng cao hiệu quả hoạt động. Hai mục tiêu này có liên quan chặt chẽ với nhau do DNNN đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, và là khách hàng vay lớn của ngân hàng và chịu trách nhiệm về một phần nợ xấu. Đồng thời, NHNN cần tiếp tục hoàn thiện công tác quản lý và thanh tra giám sát khu vực ngân hàng nhằm kiểm soát nợ xấu phát sinh trong tương lai.

Hơn nữa, theo IMF, cải cách khu vực ngân hàng và DNNN cần được đẩy nhanh nhằm giảm mức độ biến động kinh tế và đưa nền kinh tế Việt Nam trở lại con đường tăng trưởng cao hơn, lành mạnh và bền vững. Các nhà hoạch định chính sách đã bắt đầu chương trình cải cách cơ cấu quan trọng trong các lĩnh vực này và cần tiếp tục thực hiện một cách quyết liệt và có thể xem xét thêm các biện pháp xử lý.

Tỷ giá cần được quản lý phù hợp

Đại diện IMF đánh giá, trong nhiều năm qua, chính sách tiền tệ của Việt Nam theo đuổi nhiều mục tiêu, kể cả thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định tỷ giá và kiềm chế lạm phát. Các mục tiêu này có mâu thuẫn và mang lại những kết quả không mong muốn. Ví dụ, chính sách tiền tệ thích ứng một cách linh hoạt thông qua mở rộng tín dụng nhanh chóng có thể giúp kích thích nền kinh tế nhưng cũng mang lại chi phí là lạm phát gia tăng lớn hơn. Mục tiêu gần đây của NHNN là kiểm soát lạm phát và đây là mục tiêu đúng đắn. Mục tiêu chính sách tiền tệ cần được đơn giản hóa, tập trung chủ yếu vào duy trì lạm phát thấp và ổn định nhằm mang lại lợi ích cao nhất. chính sách tiền tệ thành công sẽ tạo ra một môi trường có khả năng dự báo tốt hơn, trong đó các DN và hộ gia đình Việt Nam sẽ dễ dàng hơn trong việc lập kế hoạch cho các hoạt động đầu tư, thuê lao động, tiết kiệm và tiêu dùng trong tương lai. Lạm phát thấp cũng sẽ mang lại lợi ích cho người nghèo và người già sống nhờ nguồn thu nhập hạn chế và cố định.

Vậy chính sách của NHNN cần đặt mục tiêu trọng tâm gì? Vị đại diện IMF cho rằng: Tỷ giá cần được quản lý phù hợp với nền kinh tế hội nhập quốc tế sâu hơn và phụ thuộc vào đầu tư nước ngoài. NHNN cũng có thể xóa bỏ dần theo từng giai đoạn các biện pháp kiểm soát trực tiếp như trần lãi suất và tín dụng mục tiêu, và sử dụng công cụ lãi suất ngắn hạn để phát đi tín hiệu chính sách đến thị trường. Nhằm nâng cao tác động của tín hiệu chính sách và củng cố kết quả đạt được, NHNN cần đưa ra quan điểm về nền kinh tế và giải thích cơ sở hoạch định chính sách. Thông tin rõ ràng và hiệu quả sẽ giúp định hướng thị trường đi theo con đường chính sách mong muốn.

Đ.Hương

Đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Bơm tiền giải cứu kinh tế: Đừng tạo thêm bong bóng (07/06/2013)

>   Bộ Công thương: Dự báo kim ngạch nhập khẩu tiếp tục tăng (06/06/2013)

>   Năm 2014 tăng trưởng GDP khoảng 6%, lạm phát 7% (06/06/2013)

>   Chính sách đa mục tiêu và kết quả không mong đợi (06/06/2013)

>   Giải bài toán tăng lương tối thiểu (05/06/2013)

>   Nhìn toàn cục để thu hút đầu tư nước ngoài (05/06/2013)

>   HSBC hạ dự báo tăng trưởng GDP 2013 của Việt Nam xuống 5.1% (04/06/2013)

>   Kinh tế Việt Nam vẫn được kỳ vọng (04/06/2013)

>   Niềm tin người tiêu dùng tăng cao trong quý I-2013 (04/06/2013)

>   Việt Nam sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay ODA (03/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật