Thứ Ba, 04/06/2013 11:49

HSBC hạ dự báo tăng trưởng GDP 2013 của Việt Nam xuống 5.1%

Với mức phục hồi tăng trưởng chậm, HSBC đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP cho năm 2013 của Việt Nam từ mức 5.5% trước đây xuống còn 5.1%.

Việc hạ dự báo của HSBC dựa trên cơ sở nền kinh tế phản ánh sự yếu kém của giá cả hàng hoá cùng với tăng trưởng tín dụng yếu. Mặ dù đầu tư nước ngoài sẽ bù đắp phần nào cho hoạt động đầu tư trong nước nhưng vẫn chưa đủ để hỗ trợ nền kinh tế đạt mức tăng trưởng 7% trước đây.

Cũng theo nhận định của ngân hàng này, lạm phát toàn phần tiếp tục giảm nhờ vào giá thực phẩm yếu hơn và giá cả một số mặt hàng cơ bản cũng giảm từ mức 6.6% trong tháng 4 xuống còn 6.35% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, lạm phát cơ bản đã chậm lại từ mức 12.1% trong tháng 4 còn 11% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm ngoái. HSBC kỳ vọng lạm phát cơ bản sẽ giảm đáng kể trong những tháng tới nhờ vào các mức lãi suất thuận lợi và nhu cầu kém. Khả năng sản xuất năng lượng trong nước tăng cũng sẽ giúp ổn định mức cung năng lượng trong tương lai của Việt Nam.

PMI ngành sản xuất quay trở lại ngưỡng giảm sút

Chỉ số PMI ngành sản xuất của HSBC trở lại ngưỡng dưới 50 điểm do nhu cầu yếu kém trong nước ảnh hưởng. Theo nhận định của HSBC, triển vọng tăng trưởng của Việt Nam rất khó khăn trong những tháng sắp tới.

Xuất khẩu từ đầu năm đến nay tiếp tục tăng nhẹ đạt mức tăng trưởng 15.1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi tăng trưởng từ đầu năm đến nay vẫn duy trì ở mức hai con số nhưng những chuyến hàng của Việt Nam vẫn bị ảnh hưởng bởi giá cả hàng hoá toàn cầu yếu, xuất khẩu gạo, cà phê, than, cao su, dầu thô đều báo cáo giảm. Trong khi đó, mặt hàng sản xuất lại có sự phục hồi nhờ sự hỗ trợ của nhu cầu tăng mạnh hơn và hoạt động đầu tư mới ở lĩnh vực dệt may, giày dép và điện tử.

Trong khi tình hình nhập khẩu nguyên vật liệu vẫn tốt thì nhập khẩu hàng hoá thành phẩm tiếp tục giảm phản ánh tiêu dùng kém. Các loại hàng hoá như sữa, xe hơi, xe máy và sản phẩm xăng dầu biểu thị tăng trưởng âm. Sự sụt giảm 20.2% từ đầu năm đến nay của sản phẩm xăng dầu là do giá toàn cầu yếu và khả năng khai khoáng lọc dầu của Việt Nam tăng lên. Thâm hụt thương mại từ đầu năm đến nay của Việt Nam đã cải thiện nhẹ chỉ còn 1.9 tỷ USD. Dòng tiền chuyển vào mạnh và chi phí nhập khẩu giảm đã thúc đẩy tài khoản vãng lai của Việt Nam trong năm 2013 đem lại một môi trường kinh tế vĩ mô mạnh khoẻ hơn.

Tuy nhiên, những số liệu về bán lẻ, lạm phát và thương mại cũng đang đồng hành quá trình đi xuống. Điều này cho thấy trong khi tăng trưởng vẫn còn dao động ở mức 5%, quá trình phục hồi lại chưa chắc chắn và có nhiều khả năng sẽ còn chậm hơn so với dự kiến.

Với nỗ lực cải cách nền kinh tế của Chính phủ thông qua việc phê duyệt dự án thành lập Công ty Quản lý Tài sản VAMC để mua lại các khoản nợ xấu của các tổ chức tài chính, Chính phủ hy vọng sẽ giải quyết một nửa số nợ xấu (NPL) trong toàn hệ thống và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngành ngân hàng.

Mặc dù các điều kiện kinh tế tổng hợp của Việt Nam vẫn còn yếu nhưng dường như vẫn có tiến triển. Tuy nhiên, HSBC không kỳ vọng nền kinh tế quay lại mức tăng trưởng trước đây nếu những thách thức cơ bản đối với nền kinh tế không được giải quyết. Bộ Kế hoạch và Đầu tư gần đây đã dự báo mức tăng trưởng kinh tế trong năm 2014 là 6% và chỉ số lạm phát sẽ là 7%. Liệu Chính phủ có thành công trong việc đạt được những mục tiêu tham vọng đó hay không còn phụ thuộc vào khả năng phá băng hệ thống ngân hàng vốn bị nợ xấu ảnh hưởng.

Duy Hoàng (Vietstock)

infonet

Các tin tức khác

>   Kinh tế Việt Nam vẫn được kỳ vọng (04/06/2013)

>   Niềm tin người tiêu dùng tăng cao trong quý I-2013 (04/06/2013)

>   Việt Nam sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay ODA (03/06/2013)

>   Chờ quyết sách về bội chi (03/06/2013)

>   Chính phủ báo cáo tình hình nợ: 3 năm, vay 690 nghìn tỷ (03/06/2013)

>   Kịch bản kinh tế năm 2014: GDP tăng 6%, lạm phát 7% (03/06/2013)

>   TS Trần Hoàng Ngân: 'Nên tăng đầu tư công để kích nền kinh tế' (03/06/2013)

>   Kinh tế Việt Nam: Đáy thực hay đáy tạm? (03/06/2013)

>   Tháng 5: Hoạt động sản xuất Việt Nam giảm sút trở lại (03/06/2013)

>   Nhà đầu tư nước ngoài chất vấn trực tiếp Chính phủ (03/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật