Thứ Sáu, 14/06/2013 16:39

Đề nghị áp dụng chống bán phá giá đối với sản phẩm inox: Dồn DN vào cửa tử?

Hơn 20 doanh nghiệp (DN) sản xuất các sản phẩm từ inox, văn phòng đại diện của các DN sản xuất các sản phẩm từ thép không gỉ (inox) trên thế giới tại Việt Nam vừa viết đơn đồng loạt gửi đến Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) phản đối kiến nghị của Posco VST và Hòa Bình Inox khi biết hai Cty này vừa gửi đơn lên Bộ Công Thương yêu cầu điều tra và áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm inox được nhập khẩu vào Việt Nam.

Theo Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), ngày 6.5.2013 cục đã nhận được hồ sơ của Cty TNHH Posco VST và CTCP Inox Hòa Bình (Hòa Bình Inox) yêu cầu điều tra và áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép không gỉ (inox) cán nguội, nhập vào Việt Nam từ Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và Indonesia. Theo quy định, trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ ra quyết định có hay không khởi xướng điều tra vụ việc này.

Lý do được Posco VST và Hòa Bình Inox đưa ra là do giá inox nhập khẩu từ Trung Quốc, Malaysia, Indonesia và Đài Loan đều thấp hơn khoảng 25% so với giá các sản phẩm cùng loại được sản xuất trong nước, thậm chí thấp hơn giá thành tại chính thị trường của họ. Vì vậy, hai DN này kiến nghị mức áp thuế chống bán phá giá trung bình là 20% đối với các sản phẩm inox được nhập từ Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và Indonesia.

Mặc dù chưa có quyết định về việc có khởi xướng điều tra hay không, song lá đơn của Posco VST và Inox Hòa Bình được các DN sản xuất sử dụng nguyên liệu thép không gỉ cán nguội phản ứng mạnh mẽ. Trong đơn kiến nghị gửi Bộ Công Thương, Vụ Xuất nhập khẩu, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Tài chính và Cục Quản lý giá, hơn 20 DN sản xuất các sản phẩm từ inox, văn phòng đại diện của các DN sản xuất inox trên thế giới tại Việt Nam khẳng định: Nếu yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm từ inox được chấp thuận sẽ gây ảnh hưởng lớn tới lợi ích kinh tế trong nước.

Theo nhìn nhận của các DN, vốn trước đây nhập khẩu khá nhiều thép không gỉ cán nguội từ nhiều nước như Brazil, Đức, Phần Lan, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan... thì nếu biện pháp chống bán phá giá được áp dụng, khó khăn không chỉ ập xuống đầu DN mà còn kéo theo rất nhiều hệ lụy với nền kinh tế - xã hội. Cụ thể, giá thành nguyên liệu sẽ bị đẩy lên cao một cách bất hợp lý, dẫn đến việc tiếp cận nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng và yêu cầu sản xuất khó khăn. Điều này, gần như tất yếu khiến giá thành sản phẩm tăng theo, và việc xuất khẩu sẽ gặp nhiều khó khăn vì các nước có nguyên liệu thép không gỉ cán nguội giá rẻ sẽ sớm chiếm thị phần thế giới. Không chỉ có các DN sản xuất đồ tiêu dùng, biện pháp này nếu được áp dụng thì rất nhiều ngành hàng vốn đang rất khó khăn như công nghiệp chế tạo, thực phẩm... cũng đối mặt với suất đầu tư tăng cao vì lý do tương tự.

Ngoài ra, các DN còn lo ngại rằng, thị trường thép không gỉ cán nguội trong nước hiện chỉ có rất ít DN cung cấp hàng, trong đó riêng Posco VST và Inox Hòa Bình đã chiếm tới trên 70% thị phần nên việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá dễ dẫn đến trạng thái độc quyền tự nhiên thị trường trong nước, không loại trừ việc các nhà cung cấp nguyên liệu bắt tay nhau đẩy giá lên cao vì không có sự cạnh tranh ngang bằng. Cần nói thêm, trước khi có lá đơn yêu cầu này của Posco VST và Inox Hòa Bình, mức thuế nhập khẩu mặt hàng thép không gỉ cán nguội đã tăng liên tục từ 0% lên 5% rồi 10% áp dụng từ đầu năm nay. Việc áp thuế mạnh một mặt hàng nguyên liệu cơ bản đã khiến nhiều DN lao đao, xáo trộn kế hoạch sản xuất kinh doanh.

An Bình

lao động

Các tin tức khác

>   VSA kiến nghị dừng cấp phép đầu tư dự án ống thép hàn (14/06/2013)

>   Hạn chế xuất khẩu tôn mạ kim loại sang Malaysia, Thái Lan (12/06/2013)

>   Mỹ điều tra ống thép hàn không gỉ của Việt Nam (12/06/2013)

>   Né điện giá cao, doanh nghiệp thép làm đêm (11/06/2013)

>   Hai công ty bị “tố” có tham vọng độc quyền thị trường inox (08/06/2013)

>   Thất thu ngàn tỷ vì khoáng sản xuất lậu (05/06/2013)

>   Kinh doanh thép cần "sân chơi" lành mạnh (31/05/2013)

>   Mỹ điều tra cáo buộc về bán phá giá thép dây nhập (15/05/2013)

>   Thép nhập khẩu giảm (10/05/2013)

>   Ngành thép lao đao (01/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật