Thứ Sáu, 14/06/2013 09:14

Bốn đòn bẩy giúp tín dụng hồi phục

Nhiều chuyên gia nhận định, kinh tế Việt Nam đang dần hồi phục, kéo theo 4 đòn bẩy được kỳ vọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng từ nay đến cuối năm.

Ngân hàng đã bước đầu mạnh tay cho vay tín dụng ở trong các lĩnh vực không ưu tiên

Tín dụng tăng 12% là khả thi

Sau những tháng ảm đạm đầu năm, đến thời điểm này, tín dụng ở một số ngân hàng đã bắt đầu nhúc nhắc tăng. Thậm chí, một số ngân hàng đã đặt mục tiêu tăng trưởng tín dụng cao hơn mức bình quân của cả nước.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank cho biết, trong 5 tháng đầu năm, tăng trưởng tín dụng của Ngân hàng này đạt 9%, cao gấp 3 lần so với mức tăng trưởng tín dụng bình quân của toàn thị trường.

Tương tự, ông Nguyễn Đức Hưởng, Phó chủ tịch thường trực HĐQT Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cũng khẳng định, hiện tăng trưởng tín dụng tại Ngân hàng này khá tốt. Thậm chí, LienVietPostBank đang kỳ vọng sẽ được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận mức tăng trưởng 15% với tín dụng ngắn hạn và 20% với tín dụng trung và dài hạn.

Như vậy, so với đầu năm, tín dụng đã có nhiều dấu hiệu lạc quan. Bà Nguyễn Thị Mai Sương, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Nội cho hay, ước tính đến ngày 31/5/2013, tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng trên địa bàn Hà Nội là 3,42% so với cuối năm 2012.

Báo cáo của Ngân hàng Nhà nước cũng cho thấy, tính chung trên toàn hệ thống, tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 5/2013 đạt khoảng 2,98% so với cuối năm 2012. Con số này còn kém xa so với mục tiêu tín dụng đề ra cả năm là 12%, song so với cùng kỳ năm ngoái thì lại lạc quan hơn rất nhiều. Cụ thể, đến tháng 6/2012, tín dụng mới bắt đầu tăng trưởng dương so với cuối năm trước đó, đạt 0,76%. Với đà tăng trưởng tín dụng của năm nay, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình tin tưởng, tăng trưởng tín dụng năm 2013 của toàn hệ thống ngân hàng sẽ đạt mục tiêu 12%.

Đồng tình với nhận định này, TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia cũng cho rằng, tín dụng đang dần ấm lên và khả năng tăng trưởng tín dụng năm 2013 đạt 12% là hoàn toàn khả thi.

VAMC là nhân tố chủ chốt “kích” tín dụng

Theo các chuyên gia kinh tế, kinh tế Việt Nam đang dần thoát đáy, kéo theo 4 đòn bẩy để tín dụng có thể hồi phục trong 6 tháng cuối năm.

Thứ nhất, theo quy luật, tín dụng thường tăng vào 6 tháng cuối năm. 6 tháng cuối năm ngoái, tín dụng tăng tới 9%. Nếu 6 tháng cuối năm nay, tín dụng giữ được đà tăng trưởng như năm ngoái, thì mục tiêu 12% đề ra cho tăng trưởng tín dụng cả năm hoàn toàn có thể đạt được.

Thứ hai, gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho vay hỗ trợ nhà ở bắt đầu được triển khai.

Thứ ba, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) sắp đi vào hoạt động, dự kiến sẽ xử lý được khoảng 40.000 - 70.000 tỷ đồng nợ xấu ngay trong năm 2013.

Thứ tư, nhiều giải pháp kích cầu, giảm thuế sắp được Chính phủ triển khai.

Trong số 4 đòn bẩy này, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, kích thích tổng cầu và đẩy nhanh giải quyết nợ xấu là hai biện pháp cần thiết nhất.

Tổng giám đốc của một ngân hàng TMCP cho biết, 2/3 doanh nghiệp làm thủ tục vay vốn tại ngân hàng này không đáp ứng đủ điều kiện vay, do vướng vào nợ xấu, không còn tài sản thế chấp… Do đó, dù rất muốn giải ngân cho khách hàng, nhưng ngân hàng không thể thực hiện.

Chia sẻ ý kiến này, ông Nguyễn Đức Hưởng cũng kỳ vọng, với việc sớm đi vào hoạt động, VAMC sẽ nhanh chóng gom nợ xấu vào một chỗ, từ đó ngân hàng mới mạnh dạn cho vay.

Theo Báo cáo chiến lược vừa được Dragon Capital công bố, VAMC vào cuộc sẽ không thể giải quyết ngay được nợ xấu, song sẽ giúp các ngân hàng có thêm thời gian để hồi phục và thu hồi nợ xấu, giúp tín dụng tăng trưởng trở lại.

Dù vậy, vẫn có không ít ý kiến tỏ ra quan ngại rằng, dù VAMC mua nợ, song các doanh nghiệp đang có nợ bán cho VAMC vẫn sẽ khó tiếp cận tín dụng. “Để tín dụng tăng mạnh, với các dự án quan trọng, Chính phủ hoặc VAMC cần đứng ra bảo lãnh, thì ngân hàng mới mạnh dạn giải ngân. Bởi chất lượng tín dụng là nỗi lo hàng đầu của các ngân hàng hiện nay”, ông Hưởng nói.

Hà Tâm

Đầu Tư

Các tin tức khác

>   Quyết định 843/QĐ-TTg sẽ đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu (13/06/2013)

>   Phản hồi vụ doanh nghiệp kiện SHB: SHB cũng kiện! (13/06/2013)

>   TienPhongBank có vốn điều lệ 5.550 tỷ đồng (13/06/2013)

>   Một doanh nghiệp xây dựng kiện SHB (13/06/2013)

>   Thống đốc NHNN: Tín dụng nông nghiệp, nông thôn vẫn tăng cao (13/06/2013)

>   Ngân hàng tăng giá mua USD lên sát mức trần (13/06/2013)

>   Giải pháp nào “mở khóa” cho tín dụng? (13/06/2013)

>   Tỷ giá, đừng gây... sốc! (13/06/2013)

>   Còn 5-6 ngân hàng chưa hoàn thành tất toán trạng thái vàng (13/06/2013)

>   Tín dụng tăng 2.98% tính đến cuối tháng 5 (12/06/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật