Thứ Tư, 29/05/2013 18:29

Vietstock Daily: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 30/05

Giới đầu tư đang có sự phân vân về xu hướng thị trường. Tín hiệu thanh khoản vẫn đang khá tích cực do đó chúng tôi cho rằng giao dịch thị trường sẽ tiếp tục giằng co trong những phiên tiếp theo.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 30.05.2013

• Kết thúc phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index giảm nhẹ 0.24% xuống còn 515.09 điểm. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index tăng 0.64%, đứng tại 64.46 điểm.

• Thị trường mở cửa tích cực ngay từ đầu phiên giao dịch đã giúp chỉ số trên cả hai sàn bứt phá. Đã có lúc VN-Index vượt định cũ 518 điểm trong khi HNX-Index tiến sát mốc 65 điểm

• Tuy nhiên, áp lực chốt lời đã nhanh chóng gia tăng trở lại khiến thị trường mất dần sự hưng phấn. Lực xả hàng tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu bluechip và nhóm cổ phiếu đầu cơ, những cổ phiếu đã có mức sinh lời khá ấn tượng trong thời gian qua như VNM, HAG, REE, PPC, GMD, BVH, KBC, ITA, LCG ... Đây cũng là nguyên nhân chính  khiến chỉ số VN-Index giảm điểm trở lại trong phiên giao dịch hôm nay. Chỉ số HNX-Index vẫn duy trì sắc xanh nhưng chủ yếu nhờ lực đẩy từ các cổ phiếu dòng họ dầu khí như PGS, PVSPVX. Trong khi đó một số cổ phiếu trụ cột như VCG, SHB, BVS,... đã giảm điểm trở lại.

• Lực cầu bắt đáy vẫn hoạt động khá tích cực trong phiên giao dịch hôm nay giúp thanh khoản tăng mạnh trên cả hai sàn. Theo đó, khối lượng giao dịch khớp lệnh trên HOSE đạt gần 93.5 triệu đơn vị tăng 12.11% so với phiên giao dịch hôm qua. Trên HNX, khối lượng giao dịch khớp lệnh cũng tăng 49.1% đạt 94.6 triệu đơn vị.

• Dòng họ dầu khí tiếp tục thu hút sự quan tâm của giới đầu tư khi nhiều cổ phiếu nhỏ như PTL, PVT, PXM, PXI tiếp tục tăng trần trong khi các các cổ phiếu lớn khác như PVS, PGS, PVG và đặc biệt là PVX cũng đã tăng điểm khá tốt.

• VIC cũng khiến giới đầu tư phải quan sát khi tăng trần mạnh mẽ trong phiên giao dịch hôm nay. Nhiều khả năng dòng tiền đầu cơ đổ mạnh vào VIC trước thông tin Quỹ đầu tư ngoại Warburg Pincus đã chính thức ký hợp đồng góp 200 triệu USD để mua khoảng 20% cổ phần trong Vincom Retail, công ty thành viên của VIC.

• Áp lực chốt lời gia tăng mạnh đã khiến đà tăng của thị trường bị chững lại. Điều này cho thấy giới đầu tư đang có sự phân vân về xu hướng thị trường. Tín hiệu thanh khoản vẫn đang khá tích cực do đó chúng tôi cho rằng giao dịch thị trường sẽ tiếp tục giằng co trong những phiên tiếp theo.

• Trên sàn HOSE, khối ngoại mua ròng nhẹ khoảng 0.5 triệu đơn vị, nhưng bán ròng về mặt giá trị với 27.56 tỷ đồng. Họ mua ròng mạnh nhất ở HPG (13 tỷ), LCG (11.2 tỷ) và VCB (7.6 tỷ); trong khi bán ròng mạnh nhất VIC (52 tỷ ), GAS (16.8 tỷ), HAG (10 tỷ)

Trên HNX, khối ngoại mua ròng 1 tỷ đồng, chủ yếu tập trung ở SHB ( 4 tỷ) và PVC (1.6 tỷ).

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Bên mua tiếp tục chiếm ưu thế. Mặc dù thị trường không còn tăng nóng như trước nhưng bên mua vẫn đang chiếm ưu thế theo báo hiệu của nhóm Market Strength. Cụ thể là EMA 5 ngày của VS-Arms HOSE đang ở mức 0.62.

Thị trường không có dấu hiệu điều chỉnh sâu sau khi phá vỡ vùng 480 – 490 điểm. Tuy nhiên, tâm lý nhà đầu tư bắt đầu có sự thận trọng, phân vân. Điều này thể hiện qua các cây nến có bóng mờ (shadow) khá dài như Doji, Hammer, Spinning Top...

Hai đường +DI và –DI của Direcional Movement System vẫn tiếp tục duy trì khoảng cách an toàn. Tuy nhiên, ADX vẫn duy trì mức khá thấp nên cần thận trọng. Nếu thanh khoản tiếp tục duy trì trên mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 53 triệu đơn vị/phiên) trong các phiên tới thì việc mua vào tiếp tục được ủng hộ.

HNX-Index – Thanh khoản có đột biến. Stochastic Oscillator tiếp tục duy trì trong vùng overbought và HNX-Index cũng có dấu hiệu chững lại đà bứt phá. Đây là tín hiệu khá tiêu cực và cho thấy sự thận trọng đang quay trở lại.

Ngưỡng Fibonacci Retracement 23.6% sẽ đóng vai trò hỗ trợ nếu giá giảm trở lại. Nhóm MA ngắn hạn hiện cũng đang hội tụ nhau tại ngưỡng Fibonacci Retracement 23.6% nên nếu như có sụt giảm bất ngờ (thrust down) thì cũng không thực sự đáng lo ngại vì khả năng chống đỡ của các ngưỡng này là rất mạnh. Giới phân tích kỹ thuật ủng hộ việc mua vào tại đây (tương đương vùng 61 – 62.5 điểm).

Thanh khoản có đột biến và xấp xỉ mức 100 triệu đơn vị/phiên cho thấy nguy cơ tạo đỉnh là khá cao.

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 29/05/2013 đạt giá trị 1.18 chứng tỏ Cung cầu cân bằng trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 0.63 cho thấy bên mua chiếm ưu thế nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức trung bình (cụ thể là 0.9) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên 29/05/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 1.01 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức 71%, chứng tỏ nhà đầu lớn tham gia mạnh vào thị trường.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 72%, cho thấy các nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường nếu tính trong 5 phiên gần nhất.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 29.05.2013

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Nguyễn Quang Minh & Huỳnh Nhật Trình (Phòng Nghiên cứu Vietstock)

Infonet

Các tin tức khác

>   Thị trường tiếp tục dò tìm xu hướng (03/12/2009)

>   Thị trường chứng khoán thế giới: Ngày của sắc xanh (17/09/2009)

>   Chứng khoán thế giới ngày 09/09: Á - Âu trái chiều (10/09/2009)

>   Ngày giao dịch giằng co VN-Index trở lại giảm nhẹ (09/09/2009)

>   Đà giảm mạnh của VN-Index đã khựng lại (07/09/2009)

>   Thị trường có thể điều chỉnh? (26/08/2009)

>   Chứng khoán khấp khởi tăng cao, do đâu? (14/08/2009)

>   Thị trường chứng khoán khởi sắc: Niềm tin và hy vọng (13/08/2009)

>   VN-Index vượt qua 500 điểm (13/08/2009)

>   Lộ diện tâm lý phân cực tại các TTCK trên Thế giới (30/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật