Thứ Hai, 13/05/2013 18:50

Vietstock Daily: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 14/05

Tâm lý giới đầu tư vẫn đang trong giai đoạn phân vân, kể cả nhóm nhà đầu tư lớn. Quyết định mở rộng giao dịch trong thời điểm hiện tại rõ ràng là rất khó khăn; và lợi thế đang thuộc về những người cầm tiền hoặc trading những mã có sẵn trong danh mục.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 14.05.2013

• VN-Index kết thúc phiên tăng nhẹ 0.58% lên 488.93 điểm, HNX-Index tăng 0.30% lên 60.66 điểm. Khối lượng giao dịch khớp lệnh sụt giảm trở lại so với phiên giao dịch cuối tuần trước; cụ thể HOSE giảm 14.6% chỉ đạt gần 34.1 triệu đơn vị, HNX giảm 8.12% đạt 28.6 triệu đơn vị.

• Phù hợp với nhận định của chúng tôi, giao dịch thị trường tiếp tục diễn ra giằng co trong phần lớn phiên giao dịch, khi giới đầu tư vẫn tỏ ra khá thận trọng trước các thông tin về VAMC, dù tâm lý đã ổn định hơn rất nhiều so với giai đoạn trước đây.

• Đà tăng điểm chỉ được củng cố về cuối phiên khi một loạt cổ phiếu dẫn dắt như BVH, MSN, VCB,... gia tăng điểm số. Đà tăng điểm có thể xuất phát từ lực đẩy của khối ngoại khi giao dịch của họ diễn ra khá tích cực ở những cổ phiếu này. Điều này cũng có tác động đáng kể lên giao dịch trên HNX khi nhóm cổ phiếu chủ chốt như PVX, SCR, VCG cũng tăng khá về cuối phiên.

• Khối ngoại đã tiếp tục có phiên mua ròng trên cả hai sàn và ảnh hưởng tích cực lên tâm lý giao dịch. Họ mua ròng gần 470 tỷ đồng trên HOSE và 4.6 tỷ đồng trên HNX.

Trên HOSE, khối ngoại mua mạnh ròng mạnh ở các mã VIC (417.8 tỷ đồng), chủ yếu thông qua giao dịch thoả thuận; tiếp theo là CII (21 tỷ đồng), BVH (13.7 tỷ đồng) và MSN (5.9 tỷ đồng). Trong khi đó, họ bán mạnh nhất CTG nhưng chỉ với 2.1 tỷ đồng, tiếp đến là FCN với 2.0 tỷ đồng.

Trên HNX, khối ngoại mua ròng mạnh nhất PVCPGS với giá trị lần lượt 2.2 tỷ đồng và 1.5 tỷ đồng.

• Giao dịch nổi bật nhất trong phiên hôm nay thuộc về KBC khi cổ phiếu này có phiên tăng trần với hơn 1.8 triệu cổ phiếu sang tay. Nhiều khả năng dòng tiền đổ vào cổ phiếu này nhằm đón đầu kết quả kinh doanh quý 1 có thể khả quan hơn khi thông tin trước đây cho thấy thương vụ KBC cho LG thuê 50ha đất tại khu công nghiệp Tràng Duệ (Hải Phòng) nhiều khả năng sẽ được hạch toán trong năm 2013.

• Nhóm cổ phiếu Xây dựng, Bất động sản đang được dòng tiền “chiếu cố” trước thông tin gói hỗ trợ 30 ngàn tỷ đồng lãi suất thấp cho nhà thu nhập thấp. HQC, LCG, SCR, VCG… đều tăng khá.

• Tâm lý giới đầu tư vẫn đang trong giai đoạn phân vân, kể cả nhóm nhà đầu tư lớn. Quyết định mở rộng giao dịch trong thời điểm hiện tại rõ ràng là rất khó khăn; và lợi thế đang thuộc về những người cầm tiền hoặc trading những mã có sẵn trong danh mục.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Vùng 480 – 490 điểm vẫn đang là kháng cự chính. VN-Index liên tục test vùng 480 – 490 điểm trong các phiên giao dịch gần đây. Tuy nhiên, vùng này vẫn chưa thể bị phá vỡ hoàn toàn. Nếu thời gian test kéo dài quá lâu thì khả năng thành công là rất thấp.

Sự xuất hiện liên tiếp của những cây nến nhỏ ngắn và có bóng mờ (shadow) khá dài trong các phiên giao dịch gần đây cho thấy tâm lý nhà đầu tư vẫn đang giằng co rất mạnh.

Hiện tại, chỉ báo MACD vẫn chưa vượt lên trên đường zero-base. Đây là tín hiệu được giới phân tích kỹ thuật mong chờ để khẳng định sự trở lại của xu hướng tăng trưởng. Còn nếu MACD quay đầu giảm điểm trở lại thì nguy cơ giảm sâu là khá cao.

Thanh khoản có biểu hiện khá tiêu cực khi rơi xuống dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 40 triệu đơn vị/phiên). Nếu tình trạng này vẫn duy trì thì việc mua vào không được ủng hộ.

HNX-Index – Đang test Fibonacci Retracement 38.2%. Đây là ngưỡng đã từng báo hiệu thành công các đợt đảo chiều của HNX-Index trong quá khứ nên việc có rung lắc tại đây là không hề bất ngờ.

Tâm lý nhà đầu tư không quá lạc quan và đang giằng co khá mạnh thể hiện qua sự xuất hiện của các cây nến nhỏ và ngắn trong những phiên gần đây. 

Vùng chống đỡ 57 – 59 điểm đã hoạt động rất hiệu quả trong giai đoạn gần đây và giúp cho HNX-Index thoát khỏi những đợt điều chỉnh mạnh. Vì vậy, nếu như có sụt giảm bất ngờ (thrust down) thì nhiều khả năng vùng này sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá.

Nhóm MA ngắn hạn đã cho mua trở lại nên khả năng giảm sâu không quá cao.

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 13/05/2013 đạt giá trị 0.22 chứng tỏ bên mua chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 0.59 cho thấy bên mua chiếm ưu thế nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức trung bình (cụ thể là 0.97) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua khá cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên 13/05/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.95 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức 58%, chứng tỏ nhà đầu lớn không tham gia mạnh vào thị trường.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 54%. Đây là mức thấp và nó cho thấy các nhà đầu tư lớn không tham gia mạnh vào thị trường, nếu tính trong 5 phiên gần nhất.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 13.05.2013

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Phòng Nghiên cứu Vietstock

FFN

Các tin tức khác

>   Thị trường tiếp tục dò tìm xu hướng (03/12/2009)

>   Thị trường chứng khoán thế giới: Ngày của sắc xanh (17/09/2009)

>   Chứng khoán thế giới ngày 09/09: Á - Âu trái chiều (10/09/2009)

>   Ngày giao dịch giằng co VN-Index trở lại giảm nhẹ (09/09/2009)

>   Đà giảm mạnh của VN-Index đã khựng lại (07/09/2009)

>   Thị trường có thể điều chỉnh? (26/08/2009)

>   Chứng khoán khấp khởi tăng cao, do đâu? (14/08/2009)

>   Thị trường chứng khoán khởi sắc: Niềm tin và hy vọng (13/08/2009)

>   VN-Index vượt qua 500 điểm (13/08/2009)

>   Lộ diện tâm lý phân cực tại các TTCK trên Thế giới (30/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật