Thứ Tư, 08/05/2013 18:59

Vietstock Daily: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 09/05

Giới đầu tư vẫn đang trong trạng thái chờ đợi những thông tin vĩ mô xuất hiện để hỗ trợ thị trường. Trong khi đó, việc thanh khoản thoái lui cho thấy sự thận trọng đã gia tăng trở lại. Do đó, không phải là không có lý khi duy trì sự thận trọng và hạn chế giải ngân trong giai đoạn hiện tại.

I. NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN NGÀY 09.05.2013

• Thiếu vắng thông tin hỗ trợ, thị trường vẫn chưa thể lấy lại đà tăng điểm. VN-Index đóng cửa giảm 0.51% xuống 485,07điểm; khối lượng khớp lệnh giảm mạnh 31.44% so với phiên trước, xuống 37.54 triệu đơn vị. HNX-Index giảm nhẹ 0.76% xuống 60.08 điểm; khối lượng khớp lệnh giảm 35.8% so với phiên trước chỉ còn 30.84 triệu đơn vị.

• Những cổ phiếu nóng  PPC, REE, HQC, KBC, ITA ... và đặc biệt là PVX, SCR trên HNX đã nguội đi trong phiên giao dịch hôm nay trước áp lực chốt lời gia tăng mạnh mẽ.... Điều này đã khiến dòng tiền đầu cơ có phần chùn bước và đây cũng là nguyên nhân chính khiến thanh khoản sụt giảm trở lại.

• Giao dịch khối ngoại thu hút sự chú ý của giới đầu tư khi họ bất ngờ mở rộng giao dịch trên HOSE trong phiên hôm nay. Lực mua tập trung chủ yếu ở KDC, HAG, PET GAS giúp giao dịch diễn ra khá tích cực ở nhóm cổ phiếu này và xoa dịu những tác động xấu do đà giảm của MSN, BVH, PPC, CTG mang lại.

Theo đó, khối ngoại đã mua ròng gần 283 tỷ đồng. Trong đó, giao dịch ở MSN tiếp tục nổi bật với giá trị mua ròng đạt 181 tỷ đồng, chủ yếu qua giao dịch thảo thuận. 

Nếu loại bỏ giao dịch đột biến ở MSN thì khối ngoại mua ròng hơn 102 tỷ đồng. Giá trị mua ròng tập trung ở KDC (59.1 tỷ đồng), HAG (19.5 tỷ) và PET (12.5 tỷ). Ở chiều ngược lại, họ bán ròng mạnh DPM (6.2 tỷ đồng), OGC (5.1 tỷ) và PAN (3.3 tỷ).

Trên HNX, khối ngoại mua ròng 10.7 tỷ đồng.Lực mua ròng tập trung chủ yếu ở SHB (4.2 tỷ đồng), PVS (3.5 tỷ); trong khi bán mạnh KLS (4.2 tỷ đồng).

• Thông tin đáng chú ý vào buổi chiều đó là việc điều chỉnh lãi suất huy động giảm đã bắt đầu lan rộng ra các ngân hàng lớn khác khi BID cũng giảm lãi suất huy động về 6%, trong khi Agribank gây sốc với việc giảm lãi suất huy động thấp nhất về 5%. Đây có thể sẽ là thông tin tích cực hỗ trợ cho thị trường. Tuy nhiên, việc giảm lãi suất này chưa thực sự tác động lên toàn hệ thống ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng nhóm yếu; và sẽ một thời gian nữa mới kéo giảm được lãi suất cho vay.

• Giới đầu tư vẫn đang trong trạng thái chờ đợi những thông tin vĩ mô xuất hiện để hỗ trợ thị trường. Trong khi đó, việc thanh khoản thoái lui cho thấy sự thận trọng đã gia tăng trở lại. Do đó, không phải là không có lý khi duy trì sự thận trọng và hạn chế giải ngân trong giai đoạn hiện tại.

Phân tích kỹ thuật: VN-Index – Thanh khoản đang yếu trở lại. Với sự xuất hiện liên tiếp của những cây nến đỏ ngắn trong các phiên giao dịch gần đây, khả năng thoái lùi trở lại của VN-Index đang tăng lên trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư đã được cải thiện khá tích cực nhưng nhìn chung sự thận trọng vẫn còn.

Chỉ báo MACD đã cho mua trở lại nhưng không thực sự dứt khoát. Tuy nhiên, điều được giới phân tích chờ đợi nhất là việc chỉ báo này có thể vượt lên trên đường zero-base trong những phiên tới. Đây sẽ là tín hiệu khẳng định sự trở lại của xu hướng tăng trưởng. Còn nếu MACD quay đầu giảm điểm trở lại thì nguy cơ giảm sâu là khá cao.

Thanh khoản đang yếu đi rất nhanh và đã rớt xuống dưới mức trung bình 20 phiên gần nhất (tương đương 42 triệu đơn vị/phiên). Nếu tình trạng này vẫn duy trì thì khả năng điều chỉnh là rất lớn.

HNX-Index – Tiếp tục rung lắc. HNX-Index đã bắt đầu điều chỉnh mạnh với sự xuất hiện của cây nến đỏ dài trong phiên giao dịch ngày 08/05/2013. Giới phân tích bắt đầu đề cập đến khả năng HNX-Index sẽ test lại các vùng chống đỡ bên dưới.

Vùng chống đỡ 57 – 59 điểm đã hoạt động rất hiệu quả trong giai đoạn gần đây và giúp cho HNX-Index thoát khỏi những đợt điều chỉnh mạnh. Vì vậy, nếu như có sụt giảm bất ngờ (thrust down) thì nhiều khả năng vùng này sẽ tiếp tục hỗ trợ cho giá.

Do giá đã phá vỡ nhóm MA ngắn hạn nên việc mua vào để trading ngắn hạn là không quá rủi ro.

VS-Market Strength: VS-Arms VN tính cho cả hai sàn ngày 08/05/2013 đạt giá trị 1.76 chứng tỏ bên bán chiếm ưu thế trong phiên này. EMA 5 ngày của VS-Arms VN đang ở mức 0.95 cho thấy cung cầu cân bằng nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-B/SORD VN (chỉ số Buy Order/Sell Order tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức thấp (cụ thể là 0.74) cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua nhỏ hơn so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán trong phiên 08/05/2013.

EMA 5 ngày của VS-B/SORD VN đạt mức 0.91 cho thấy Tổng khối lượng của các lệnh đặt mua cân bằng so với Tổng khối lượng của các lệnh đặt bán nếu tính trong 5 phiên gần đây.

VS-LBR VN (chỉ số Large Block Ratio tính chung cho cả hai sàn HOSE và HNX) đang ở mức 48%, chứng tỏ nhà đầu lớn không tham gia mạnh vào thị trường.

EMA 5 ngày của VS-LBR VN đang ở mức 65%. Đây là mức cao và nó cho thấy các nhà đầu tư lớn tham gia mạnh vào thị trường, nếu tính trong 5 phiên gần nhất.

II. THỐNG KÊ THỊ TRƯỜNG NGÀY 08.05.2013

(Nguồn dữ liệu: VietstockFinance)

Phòng Nghiên cứu Vietstock

FFN

Các tin tức khác

>   Thị trường tiếp tục dò tìm xu hướng (03/12/2009)

>   Thị trường chứng khoán thế giới: Ngày của sắc xanh (17/09/2009)

>   Chứng khoán thế giới ngày 09/09: Á - Âu trái chiều (10/09/2009)

>   Ngày giao dịch giằng co VN-Index trở lại giảm nhẹ (09/09/2009)

>   Đà giảm mạnh của VN-Index đã khựng lại (07/09/2009)

>   Thị trường có thể điều chỉnh? (26/08/2009)

>   Chứng khoán khấp khởi tăng cao, do đâu? (14/08/2009)

>   Thị trường chứng khoán khởi sắc: Niềm tin và hy vọng (13/08/2009)

>   VN-Index vượt qua 500 điểm (13/08/2009)

>   Lộ diện tâm lý phân cực tại các TTCK trên Thế giới (30/07/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật