Thứ Tư, 22/05/2013 09:49

Nhịp đập Thị trường 22/05: Bất ngờ phản ứng tiêu cực với VAMC?

Thị trường về cuối phiên bất ngờ chịu áp lực bán ra mạnh khi các thông tin chính thức về VAMC được công bố. HNX khởi sắc chủ yếu nhờ một số cổ phiếu Large Cap.

Lực bán đã có dấu hiệu gia tăng từ cuối phiên sáng trên HOSE, nhưng đột ngột tăng mạnh vào phiên chiều. Hàng loạt cổ phiếu đầu cơ tăng khá trước đó đã bị xả rất mạnh, thậm chí với giá đỏ. Có thể thấy điều này ở ITA, KBC, DQC, GMD, nhóm cổ phiếu Khai khoáng…

Nhóm cổ phiếu Ngân hàng chưa khởi sắc sau tin tức về VAMC, cho thấy giới đầu tư tiếp tục thận trọng. CTG vẫn giảm điểm, trong khi MBBVCB gần như đứng giá, còn ACB tăng mạnh là nhờ động thái mua cổ phiếu quỹ.

SHB là cổ phiếu gây ấn tượng mạnh khi giao dịch đột biến gần 19 triệu đơn vị và đóng cửa tăng mạnh gần 3%.

VSH bất ngờ dẫn đầu giao dịch trên HOSE sau phiên đột biến hôm qua.

Cùng với ACB, các cổ phiếu Large Cap ở HNX như SHB, SCR, PVX, KLS, PGS… đã giúp HNX-Index có phiên tăng mạnh.

HNX-Index tăng khá 1.56% vượt qua mốc 62 điểm, khối lượng khớp lệnh lên đến gần 59 triệu đơn vị.

VN-Index tăng ít hơn ở mức 0.41% lên 502 điểm, khối lượng khớp lệnh đạt hơn 60.7 triệu đơn vị.

Phiên sáng: Đà tăng bị giới hạn

Kết thúc phiên giao dịch buổi sáng, hai sàn khép lại với sắc xanh và thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao nhưng đà tăng đang bị giới hạn khi áp lực bán giá cao đang được đẩy mạnh.

VN-Index đóng cửa tại 503.45 điểm, tăng 3.27 điểm, tương ứng 0.65%. Khối lượng giao dịch trên HOSE đạt gần 49 triệu đơn vị, trong đó hơn 4 triệu trong giao dịch thỏa thuận.

VN-Index biến động khá giằng co trong suốt phiên sáng trước áp lực bán vùng giá cao cũng như dòng tiền nhìn thấy dịch chuyển sang HNX. Nhiều cổ phiếu lớn trên HOSE cũng có dấu hiệu điều chỉnh như HAG, KBC, FPT, OGC, PET, PPC, SSI

HNX-Index cũng không còn duy trì đà tăng mạnh như đầu phiên khi đóng cửa chỉ tăng 0.55 điểm, tương ứng 0.89%, tạm dừng ở 62.19 điểm. Thanh khoản tăng cao hơn so với phiên trước đó khi đạt hơn 40 triệu đơn vị, tương ứng 321 tỷ đồng.

SHB trở thành tâm điểm trên HNX khi khớp lệnh hơn 13 triệu đơn vị. PVX, SCR, KLS cũng có giao dịch tăng đáng kể.

Khối ngoại có vẻ như không tham gia nhiều trong cuộc đua thị trường trong phiên sáng nay. Chủ yếu chỉ tập trung vào SHB, VIG, PVC… nhưng khối lượng không đáng kể.

10h40: Lại bán khi có tin tốt xuất hiện?

Sau giai đoạn hưng phấn đầu phiên, thị trường đã trở lại trạng thái giằng co tăng nhẹ, trường phái bán khi tin tốt xuất hiện tỏ ra lấn át.

“Vẫn nên mua vào”

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đức Khánh, Kinh tế trưởng CTCP Chứng khoán Maritime (MSBS) cho biết việc Thủ tướng ký Nghị định thành lập VMAC là thông tin rất tích cực cho thị trường vào thời điểm hiện tại, nhất là đối với cổ phiếu ngành BĐS và ngân hàng.

Trong đó, cổ phiếu ngành BĐS sẽ được hưởng lợi nhiều hơn vì VAMC sẽ giúp các doanh nghiệp trong ngành giải quyết được hàng tồn kho và qua đó tháo gỡ được những khó khăn hiện tại. Tuy nhiên vẫn nên chọn những cổ phiếu của doanh nghiệp BĐS có tiềm năng cơ bản tốt vì không phải doanh nghiệp nào cũng được hưởng lợi từ VAMC.

Ông Khánh cho biết thêm rằng thị trường thực chất đã chính thức bước vào chu kỳ tăng trong phiên giao dịch ngày 21/05 khi dòng tiền được lôi kéo trở lại. Các tín hiệu, chỉ báo kỹ thuật đều đã phát đi tín hiệu tăng.

Cho đến thời điểm hai quỹ ETF sắp công bố đảo danh mục giữa năm thì xu hướng tăng vẫn được duy trì, dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa vào những cổ phiếu triển vọng tốt như điện, cao su, BĐS…

Về động thái NĐT ở thời điểm hiện tại, ông Khánh cho rằng vẫn nên tiếp tục mua vào vì thị trường vẫn tốt. Tuy nhiên việc lựa chọn cổ phiếu để bổ sung vào danh mục đàu tư cần xem xét kỹ để tránh vào những cổ phiếu “lởm” nhưng bị làm giá.

Với trợ lực từ việc thành lập VAMC, nhóm cổ phiếu Ngân hàng vẫn còn duy trì đà tăng khá hơn 1%. Tâm điểm là giao dịch tại SHB với gần 12 triệu đơn vị được chuyển nhượng, nhưng cổ phiếu này đang ở tham chiếu chứ không thể duy trì đà tăng mạnh mẽ từ đầu phiên.

Trong khi đó, các cổ phiếu ngân hàng khác như VCB, STB, CTG, MBB cũng suy yếu đáng kể; ngoại trừ ACB tăng mạnh trước thông tin mua cổ phiếu quỹ.

Các nhóm cổ phiếu Bất động sản, Xây dựng cũng tỏ ra giao dịch thận trọng, ngoại trừ cổ phiếu thép riêng lẻ như HSGVIS tiếp tục đột biến.

Khối lượng giao dịch tăng mạnh nhưng có vẻ như bên bán đang lấn lướt trở lại, trong khi bên mua tỏ ra cẩn trọng khi thị trường tiếp cận trở lại mức đỉnh cũ.

Lúc 10h40, khối lượng khớp lệnh trên HNX đạt 34 triệu đơn vị, HOSE đạt 36 triệu đơn vị. Hai chỉ số chính tăng nhẹ.

Mở cửa: Đến lượt HNX-Index công phá!

Công ty xử lý nợ xấu chính thức được Thủ tướng ký Nghị định thành lập tiếp tục trở thành động lực để NĐT củng cố niềm tin. Trong khi VN-Index duy trì đà tăng nhẹ thì HNX-Index thể hiện sự bứt phá mạnh mẽ vào đầu phiên.

Sau 30 phút mở cửa, HNX-Index ghi nhận mức tăng 1.18%, tạm giao dịch ở 62.38 điểm. Khối lượng giao dịch cũng tăng vọt theo, đạt gần 19 triệu đơn vị, tương ứng 147 tỷ đồng. Điều này cho thấy dòng tiền đang quay trở lại với sàn HNX.

Nhiều cổ phiếu trụ như PVX, SCR, SHB, ACB, KLS… tăng điểm cao hơn trở thành động lực thúc đẩy thị trường.

Diễn biến sàn HOSE vẫn tích cực mặc dù không còn quá “phấn khởi” như phiên trước đó ngày 21/05. VN-Index mở cửa tăng hơn điểm, sau đó điều chỉnh nhẹ và còn tăng 1.9 điểm vào lúc 9h40, tương ứng tăng 0.38%, tạm giao dịch ở 502.08 điểm.

Thanh khoản thị trường vẫn đang cải thiện dần. Cổ phiếu BĐS đang thể hiện đà tăng tích cực hơn như ITA, ITC, LGL, TDH…Trong khi đó HAR tiếp tục bị đè bán và giảm sàn phiên thứ 6 liến tiếp.

Điều đáng chú ý là diễn biến trên HOSE có phần chậm lại trước áp lực chốt lời ở nhiều mã tăng nóng như PPC, PET, NBB…khiến những cổ phiếu này giảm nhẹ vào đầu phiên.

Sanh Tín (Vietstock)

INFONET

Các tin tức khác

>   Vietstock Daily 22/05: Chinh phục đỉnh cũ? (21/05/2013)

>   Nhịp đập Thị trường 21/05: Hứng khởi như lần đầu ra trận! (21/05/2013)

>   Vietstock Daily 21/05: Trading ngắn hạn có cản bước tiến của thị trường? (20/05/2013)

>   Nhịp đập Thị trường 20/05: Bắt đầu dậy sóng? (20/05/2013)

>   Vietstock Weekly 20 - 24/05: Đầy ắp sự kiện! (19/05/2013)

>   Chứng khoán Tuần 13 – 17/05: Mất dần kiên nhẫn! (17/05/2013)

>   Nhịp đập Thị trường 17/05: Điều chỉnh (17/05/2013)

>   Vietstock Daily 17/05: Khối lượng giao dịch đã tích cực trở lại! (16/05/2013)

>   Nhịp đập Thị trường 16/05: Đóng cửa trên 490, VN-Index nuôi hy vọng bứt phá (16/05/2013)

>   Vietstock Daily: Nhận định thị trường chứng khoán ngày 16/05 (15/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật