Thứ Bảy, 11/05/2013 12:08

Lãnh đạo G7 thảo luận kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng

Ngày 10/5, các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) và Nga nhóm họp nhằm thảo luận kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng, trong bối cảnh Mỹ và châu Âu bất đồng về quy mô của các biện pháp khắc khổ, trong khi thị trường lại hướng vào "cuộc chiến tiền tệ" sau khi đồng yen Nhật Bản sụt giá kỷ lục so với đồng USD.

Các bộ trưởng tài chính, thống đốc ngân hàng trung ương G7 và Nga

Phát biểu khai mạc hội nghị diễn ra trong hai ngày ở Aylesbury, Tây Bắc London, Bộ trưởng Tài chính Anh, nước đang đảm nhận chức Chủ tịch G7, ông George Osborne khẳng định: "Nhiệm vụ của chúng ta là duy trì quá trình phục hồi khi mà các thị trường đã bình ổn và có những dấu hiệu cho thấy điều này đang tạo ra niềm tin lớn hơn.

Tuy nhiên, ông nhấn mạnh không thể coi kinh tế toàn cầu đã phục hồi, và các nước G7 cần phải tập trung thảo luận về vai trò của các ngân hàng trung ương để góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đồng thời vẫn giữ lạm phát ổn định trong trung hạn, khi hầu hết các chính phủ đang nỗ lực cắt giảm chi tiêu và tăng thuế.

Trong bối cảnh Anh và các quốc gia mắc nợ tại châu Âu đang chịu sức ép giảm thiểu các biện pháp cắt giảm chi tiêu công để hỗ trợ sự tăng trưởng yếu ớt, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jacob Lew kêu gọi những người đồng nhiệm châu Âu thay đổi mục tiêu, cho rằng việc siết chặt ngân sách một cách thô bạo sẽ cản trở tiêu dùng.

Trong khi đó, đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) một mặt hoan nghênh những nỗ lực của các nước đang mắc nợ cắt giảm chi tiêu, song kêu gọi London nới lỏng các chính sách khắc khổ nhằm hỗ trợ tiến trình phục hồi vốn đang hết sức mong manh của Anh.

Theo các nhà phân tích, hội nghị G7 có thể không tạo được bước đột phá trong việc giải quyết tình trạng yếu kém hiện nay của kinh tế toàn cầu, song hy vọng các bên sẽ tìm ra một giải pháp hài hòa hơn nhằm đảm bảo tăng trưởng bền vững của kinh tế thế giới.

Về các quy định tài chính, các bộ trưởng và thống đốc ngân hàng trung ương G7 cũng sẽ thảo luận về các quy định đối với các ngân hàng nhằm ngăn chặn nguy cơ tái diễn khủng hoảng tài chính toàn cầu như đã xảy ra sau sự sụp đổ của tập đoàn tài chính Lehman Brothers (Mỹ) năm 2008.

Ngoài các vấn đề kinh tế, một trong những vấn đề được Anh, trên cương vị Chủ tịch G7, ưu tiên giải quyết trong các hội nghị của nhóm là cuộc đấu tranh chống nạn trốn thuế.

Dự kiến Hội nghị thượng đỉnh G7 bàn về việc triển khai các giải pháp phục hồi kinh tế thế giới sẽ diễn ra vào tháng Sáu tới tại Bắc Ireland./.

vietnam+

Các tin tức khác

>   Tây Ban Nha: Bi đát tình trạng thu nhà do không thể trả nợ (11/05/2013)

>   Mỹ: Thặng dư ngân sách lớn nhất trong vòng 5 năm (11/05/2013)

>   Nhật Bản: Thặng dư tài khoản vãng lai giảm kỷ lục (10/05/2013)

>   Thêm một ngân hàng Iran bị Mỹ áp đặt trừng phạt (10/05/2013)

>   USD xuyên thủng mốc 100 JPY lần đầu trong 4 năm (10/05/2013)

>   Châu Á thận trọng trước dòng tiền đầu tư từ Nhật (10/05/2013)

>   Ngân hàng trung ương Anh giữ lãi suất thấp kỷ lục (09/05/2013)

>   Slovenia duyệt kế hoạch hành động tránh cứu trợ (09/05/2013)

>   Các ngân hàng thương mại Singapore thay thẻ ATM (09/05/2013)

>   Doanh nghiệp Mỹ đạt lợi nhuận kỷ lục ở nước ngoài (09/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật