Thứ Sáu, 03/05/2013 10:17

HSBC: Lạm phát sẽ dưới 7% trong quý 2

Với những nhân tố chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam của HSBC tháng 4 tăng lên 51 điểm, sản lượng đầu ra tăng trong khi lạm phát được kiềm chế và thâm hụt thương mại 1 tỷ USD trong tháng 4, Ngân hàng HSBC nhận định lạm phát quý 2 sẽ dưới mức 7%.

Hoạt động sản xuất gia tăng

Ngân hàng HSBC vừa công bố chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam của HSBC tháng 4 tăng lên 51 điểm so với mức 50.8 điểm trong tháng 3 cho thấy hoạt động sản xuất đang gia tăng. Theo đó, chỉ số công việc gia tăng là tín hiệu nhu cầu đang dần tăng và sản xuất được mở rộng. Bên cạnh đó, chỉ số đơn đặt hàng xuất khẩu mới trên 50 cho thấy nhu cầu bên ngoài đối với hàng hóa Việt Nam vẫn mạnh mẽ hơn ở những thị trường khác. Phần lớn lý do là việc tăng mạnh đầu tư nước ngoài vào sản xuất, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử.

Tuy nhiên, cũng theo khảo sát trên, HSBC nhận định khoảng cách giữa giá đầu vào và đầu ra vẫn lớn. Các nhà sản xuất đang chịu chi phí sản xuất cao hơn nhưng không thể chuyển chi phí sang cho người tiêu thụ do cạnh tranh. Bên cạnh đó, các biện pháp giảm giá cũng được áp dụng để thúc đẩy cầu.

Nhập khẩu linh kiện tăng

Trong khi ngành sản xuất đang tăng trở lại thì các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa đang bị tác động của đợt sụt giá của thị trường thế giới. Kết quả là trong khi xuất khẩu hàng điện tử và may mặc tăng, phần lớn các ngành xuất khẩu liên quan đến hàng hóa giảm trong tháng 4 tính từ đầu năm đến nay.

Bên cạnh đó, nhập khẩu linh kiện tăng và giá trị xuất khẩu giảm do giá hàng hóa giảm dẫn tới thâm hụt thương mại 1 tỷ đô la Mỹ trong tháng 4. Với việc tăng nhập khẩu linh kiện, HSBC nhận định dòng xuất sẽ có khả năng duy trì mạnh trong suốt năm.

Từ đầu năm đến tháng 4, FDI đã tăng 57.3% với 84.8% trong số đó chảy vào sản xuất. Việc mở rộng khu vực sản xuất đã giảm nhẹ hậu quả của quá trình giảm vay vốn đã từng làm trì trệ tiêu dùng và đầu tư. FDI tăng và phần nhiều trong số đó được hướng tới khu vực sản xuất đang thúc đẩy tăng trưởng công ăn việc làm.

Lạm phát dưới 7% trong quý 2

Chỉ số lạm phát của tháng 4 ở mức ổn định 6.6% so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu còn yếu và giá hàng hóa rẻ hơn. Theo HSBC, lạm phát giảm là nhờ giá thực phẩm tăng chậm lại, chỉ ở mức 1.7% so với cùng kỳ năm ngoái so với con số tháng 3 là 1.8%. Trong rổ CPI, thực phẩm chiếm đến 40%.

Với giá hàng hóa thế giới thấp và nhu cầu vẫn còn yếu, HSBC dự đoán lạm phát toàn phần sẽ ở dưới mức 7% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 2.

Tuy nhiên, HSBC cho rằng quá trình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam vẫn còn những bất cập. Việt Nam đã đặt ra chỉ tiêu đến năm 2015 hoàn thành việc tái cấu trúc ngành tài chính và khu vực quốc doanh. Tuy nhiên, kế hoạch cụ thể cho mục tiêu này chưa được công bố. Việc thành lập công ty quản lý tài sản AMC đã bị hoãn lại, HSBC cho rằng vấn đề nợ xấu sẽ không thể được giải quyết trừ khi có một khung pháp lý tốt hơn về nợ xấu hoặc phải bơm vốn tư nhân hay nước ngoài, và nguồn vốn sẽ không đến từ khu vực công.

Trong khi đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án tổng thể tái cấu trúc nền kinh tế giai đoạn 2013 – 2020 và nêu rõ các mục tiêu cải tổ. Nhưng HSBC vẫn không kỳ vọng một kế hoạch cải cách lớn sẽ được đưa ra trong ngắn hạn vì cuộc tranh luận về tái cấu trúc các tập đoàn nhà nước vẫn còn chưa ngã ngũ. Theo nhận định của ngân hàng này, nhiều khả năng Chính phủ sẽ thực hiện việc tái cấu trúc theo dạng vừa làm vừa rút kinh nghiệm thay vì tiến hành triệt để một cuộc cải tổ lớn.

Minh Hằng (Vietstock)

ffn

Các tin tức khác

>   Ngân sách nhà nước trước “vòng xoáy” công nợ (03/05/2013)

>   HSBC: PMI tháng 4 tăng lên 51 điểm (02/05/2013)

>   Bộ KH-ĐT: GDP năm 2013 khó đạt mức 5,5% (02/05/2013)

>   Đồng Yên giảm giá, vốn Nhật sẽ chọn Việt Nam (01/05/2013)

>   Động lực cải cách kinh tế (01/05/2013)

>   Tái cơ cấu nền kinh tế: Gian nan “vượt dốc” (28/04/2013)

>   Kinh tế 4 tháng nhìn từ ba mục tiêu vĩ mô (28/04/2013)

>   IMF: Kinh tế Việt Nam đang dần được hồi phục (27/04/2013)

>   Lo ngại nguy cơ giảm phát (26/04/2013)

>   Nợ công: Cần minh bạch, rõ ràng (26/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật