Thứ Ba, 21/05/2013 23:00

Giao đất theo kiểu… rùa bò

Tính đến đầu tháng 5-2013, việc thực hiện giao đất dịch vụ cho các hộ gia đình (sau khi bị thu hồi đất nông nghiệp) thuộc địa bàn Hà Nội chỉ mới đạt được vỏn vẹn 6,1%. Nghĩa là, sắp đi qua nửa chặng đường 2013, thế mà chính quyền các cấp ở Hà Nội còn "nợ” người dân hơn 90% tiêu chuẩn được giao đất dịch vụ.

Nếu tính bình quân theo tháng, từ đầu 2013 đến nay,việc giao đất cho người dân theo tiêu chuẩn nói trên tại Hà Nội chỉ được xấp xỉ 1,5%/tháng. Số đông người dân đưa ra nhận xét hài hước nhưng có lí: tiến độ giao đất như vậy còn đi sau tốc độ rùa bò.

Trên địa bàn Hà Nội, theo quy định hiện hành, những hộ gia đình sau khi bị thu hồi đất nông nghiệp, thuộc đối tượng được giao đất dịch vụ. Tổng diện tích đất dịch vụ thuộc diện phải giao cho hộ gia đình trên địa bàn Hà Nội chỉ có hơn 930 ha. Đến đầu tháng 5, tổng diện tích đất theo tiêu chuẩn nói trên đã giao cho người dân được gần 49 ha, đạt trên 6% chỉ tiêu.

Như vậy, việc giao đất dịch vụ cho hộ gia đình sau khi bị thu hồi đất nông nghiệp chủ yếu thuộc các huyện, các quận nội thành thuộc diện "ngoài vòng phủ sóng” với công việc này. Đất dịch vụ giao cho những gia đình sau khi bị thu hồi đất nông nghiệp ở các huyện không thiếu, tuy vậy việc thực hiện chỉ tiêu này lại quá lề mề, thậm chí có những nơi gần như… mặc kệ. Không ít địa bàn cấp huyện ở Hà Nội, mặc dù sắp đi qua quý 2/2013, chỉ tiêu giao đất dịch vụ cho người dân vẫn là con số không.

Trong khi đất dịch vụ khá dồi dào (thậm chí có nơi dư thừa so với chỉ tiêu) nhưng tình trạng cả một đơn vị cấp huyện chưa hề giao đất dịch vụ cho bất cứ hộ dân nào mặc dù họ có tiêu chuẩn. Tình trạng này đã và đang diễn ra tại nhiều huyện như Thạch Thất, Quốc Oai, Từ Liêm, Mê Linh, Sóc Sơn, Đông Anh… Cùng điều kiện như nhau nhưng nhiều đơn vị cấp huyện không chịu giao đất dịch vụ cho người dân, trong khi đó huyện Đan Phượng thực hiện công việc này đạt hơn 90% chỉ tiêu 2013. Thực tế ở Đan Phượng cho thấy, chỉ tiêu giao đất cho người dân đạt ở mức nào là hoàn toàn phụ thuộc nỗ lực chủ quan của bộ máy cấp ủy và chính quyền địa phương.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội đã phê duyệt kế hoạch và ấn đinh chỉ tiêu giao đất dịch vụ cho người dân sau khi bị thu hồi đất nông nghiệp. Diện tích đất thuộc tiêu chuẩn này ở các huyện không hề thiếu. Phần lớn các huyện thực hiện chỉ tiêu quá thấp, thậm chí nhiều huyện chỉ nói mà không làm. Trong khi đó huyện Đan Phượng đạt trên 90% chỉ tiêu kế hoạch. Thực tế ấy đòi hỏi lãnh đạo thành phố Hà Nội phải nghiêm minh trong điều hành quản lí, không thể chấp nhận tình trạng "hòa cả làng” lẫn lộn đơn vị làm tốt với những đơn vị chây ì không chịu thực hiện công việc được giao.

Bá Tân

Đại đoàn kết

Các tin tức khác

>   Kiến nghị 3 mức gia hạn nộp tiền sử dụng đất (21/05/2013)

>   Người thuê, mua nhà xã hội chỉ nộp 5% thuế VAT (21/05/2013)

>   Kiến nghị thuê Pháp lập quy hoạch vùng thủ đô Hà Nội (21/05/2013)

>   Gần 3 tỷ đồng của hộ dân chung cư B13 Sài Đồng đi đâu? (21/05/2013)

>   Chuộc lỗi theo kiểu...Nam Cường (21/05/2013)

>   Bộ Xây dựng đề xuất cho phép DN xây căn hộ dưới 30 m2 (21/05/2013)

>   Dự án bất động sản mới khó cạnh tranh hàng cũ (21/05/2013)

>   Trục lợi gói 30.000 tỷ có thể bị đi tù (21/05/2013)

>   Thị trường bất động sản: Cần những lời nói thật (21/05/2013)

>   Tìm hiểu về cơ chế cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ (20/05/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật