Thứ Hai, 22/04/2013 17:50

Xóa sổ CTCK, giờ G sắp điểm

Ngày 24/4, CTCK Hà Nội sẽ hết hạn bị đình chỉ hoạt động 6 tháng và nhiều khả năng trở thành CTCK đầu tiên bị xóa sổ hoạt động. Một số CTCK khác cũng đang ngấp nghé cùng số phận.

Thời hạn bị xóa sổ tính bằng ngày

Sau khi hết thời hạn 6 tháng kiểm soát đặc biệt, nhưng do không khắc phục được tình trạng mất an toàn tài chính, 3 CTCK gồm Trường Sơn, Hà Nội và Cao Su (đổi tên thành Delta) đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) đình chỉ hoạt động. Các công ty này đang đứng rất gần với “án” bị xóa sổ, khi chỉ còn ít ngày nữa là hết thời hạn 6 tháng bị đình chỉ hoạt động.

Ứng viên “sáng giá” nhất mở màn cho xu hướng xóa sổ CTCK là CTCK Hà Nội, khi ngày 24/4 là hết hạn 6 tháng bị đình chỉ hoạt động. Theo lãnh đạo UBCK, CTCK Hà Nội không có bất cứ động thái cũng như phương án tái cơ cấu nào để chứng tỏ khả năng hoạt động trở lại. Với diễn biến này, sau ngày 24/4, UBCK sẽ tiến hành các bước để thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động đối với Công ty theo quy định tại Thông tư 210/2012/TT-BTC.

CLS đang rốt ráo chuẩn thủ tục giải thể, để hoàn tất trong năm nay

2 CTCK khác là Trường Sơn và Delta sẽ lần lượt hết thời hạn bị đình chỉ hoạt động vào ngày 26/4 và 29/4. Đại diện UBCK cho hay, hai công ty này có một số động thái nhằm khắc phục tình trạng mất an toàn tài chính để tránh bị thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động, nhưng rất khó đảo ngược tình thế. Đến thời điểm này, cả hai đều không có báo cáo tài chính có kiểm toán năm 2012, cũng như không báo cáo cơ quan quản lý các thông tin theo quy định, nên sau ít ngày nữa, khi hết thời hạn bị đình chỉ hoạt động, UBCK sẽ thực hiện các bước thu hồi Giấy phép.

Trong một diễn biến có liên quan, mới đây, Sở GDCK TP. HCM và Sở GDCK Hà Nội đã nhận được hồ sơ đề nghị chấm dứt tư cách thành viên giao dịch của CTCK Delta. Để chuẩn bị chấm dứt tư cách thành viên trên hai Sở, CTCK Delta đã ký thỏa thuận chuyển giao tài khoản của khách hàng với CTCK Phú Gia.

Như vậy, sau 1 năm triển khai Đề án tái cấu trúc CTCK do Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt, rất có thể bắt đầu từ cuối tháng 4 này, lần đầu tiên sẽ có CTCK bị UBCK ra quyết định thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động.

2 CTCK muốn tự xóa sổ trong năm nay

Có ít nhất 2 trường hợp là CTCK Âu Việt (AVS) và CTCK Chợ Lớn (CLS) đang rốt ráo triển khai kế hoạch giải thể. Tuy công khai kế hoạch giải thể sau AVS, nhưng CLS lại là đơn vị gửi hồ sơ tự nguyện giải thể lên UBCK trước.

Tổng giám đốc CLS Nguyễn Văn Liệt cho hay, quá trình giải thể đã được CLS chuẩn bị hơn một năm qua nên việc hoàn tất các thủ tục giải thể đang diễn ra khá thuận lợi. Phần lớn tài khoản của khách hàng đã được CLS chuyển sang CTCK TP. HCM. CLS đang đăng ký giao dịch trên sàn UpCOM, với thị giá trong những phiên giao dịch gần đây là trên 4.000 đồng/CP. Với lượng tiền mặt hiện có, CLS có thể chia cho cổ đông tương đương thị giá cổ phiếu. Tuy nhiên, mức này có thể đạt 4.500 - 5.000 đồng/CP sau khi CLS tiến hành thanh lý tài sản trên cơ sở quyết định giải thể được UBCK cho phép. Hiện CLS có 570 cổ đông.

“Nỗ lực giải thể nhanh của CLS đang diễn ra khá thuận lợi. HOSE vừa chấp thuận cho CLS chấm dứt tư cách thành viên trên Sở, điều tương tự cũng sắp diễn ra trên HNX. Trên cơ sở hồ sơ đã trình, CLS đang chờ UBCK ra quyết định thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động đối với Công ty, để triển khai quyết toán thuế, thanh lý tài sản, giải quyết chế độ cho người lao động…”, ông Liệt nói và cho biết, mục tiêu của HĐQT CLS là hoàn thành giải thể Công ty trong năm nay.

Không được thuận lợi như CLS, tiến độ giải thể tại AVS, theo Chủ tịch HĐQT AVS Đoàn Đức Vịnh, đang diễn ra chưa như mong muốn, do một số quyền của NĐT từ trước năm 2012 gần đây mới được cập nhật về Công ty. Sau khi cơ bản hoàn tất xử lý các quyền và nghĩa vụ liên quan đến cổ đông và NĐT, AVS sẽ làm thủ tục tự nguyện hủy niêm yết trước khi trình hồ sơ tự nguyện giải thể lên UBCK. Trong năm nay, AVS sẽ hoàn tất giải thể.

Hữu Đạo

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Những cú dằn mặt đầu cơ (22/04/2013)

>   Trào lưu đại hội cổ đông tiết kiệm (22/04/2013)

>   Dự đoán và “cắt lỗ” (20/04/2013)

>   22/04: Bản tin đầu tuần (22/04/2013)

>   23/04: Bản tin 20 giờ qua (23/04/2013)

>   Đòi chia cổ tức gây náo loạn (19/04/2013)

>   Đầu cơ vàng, chứng khoán: Cú sốc nặng (19/04/2013)

>   Thao túng, nội gián sẽ khó “thoát” (19/04/2013)

>   NVC: Đưa cổ phiếu vào diện kiểm soát (18/04/2013)

>   Bí hiểm SJS (18/04/2013)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật